Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? Bạn đã biết chưa?
Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? Bạn đã biết chưa?
Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? Bạn đã biết chưa
Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? Bạn đã biết chưa - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? Bạn đã biết chưa?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/02/2024
Nguyên nhân viêm tai giữa có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng tai, do tác nhân vi khuẩn hoặc virus xâm nhập từ bên ngoài. Nhiễm trùng tai giữa cũng có thể xảy ra do cúm, cảm lạnh hoặc dị ứng gây tắc nghẽn ngách mũi sau (trong bệnh cảnh viêm VA), tắc nghẽn vùng họng và vòi nhĩ.

Viêm tai giữa là một bệnh lý khá thường gặp. Do đó nguyên nhân viêm tai giữa là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Viêm tai giữa là bệnh lý mà nhiều người nghĩ không nghiêm trọng nhưng biến chứng mà nó để lại có thể kéo dài suốt đời. Vậy ai dễ bị viêm tai giữa? Nguyên nhân viêm tai giữa là gì? 

Viêm tai giữa thường gặp ở đối tượng nào?

Viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở các trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi. Bởi vì lúc này cấu trúc tai của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, miễn dịch còn yếu. Đa số trẻ em bị khiếm thính, điếc hoặc nhiễm trùng huyết mà nguyên nhân là do viêm tai giữa gây nên. 

Người lớn tuy ít gặp các biến chứng do viêm tai giữa hơn trẻ nhỏ nhưng cũng từng ghi nhận một vài trường hợp bị hôn mê sâu vì viêm tai giữa gây biến chứng tắc mạch máu não. Vì tính nghiêm trọng của bệnh nêu trên, mọi người cần hiểu đúng về bệnh lý viêm tai giữa để phát hiện và điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra..

Thống kê cho thấy, có khoảng gần 80% trẻ lên 3 tuổi mắc viêm tai giữa tối thiểu 1 lần. Viêm tai giữa là bệnh lý hay gặp ở trẻ em, tuy nhiên người lớn cũng hoàn toàn có thể bị mắc viêm tai giữa.

Nguyên nhân nào gây viêm tai giữa?

Viêm tai giữa thường xảy khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus liên quan đến niêm mạc mũi, vòm họng, niêm mạc tai giữa và ống Eustachian. Do không gian giải phẫu của tai giữa bị thu hẹp, tình trạng phù nề do quá trình viêm gây ra sẽ làm tắc nghẽn phần hẹp nhất của ống Eustachian dẫn đến giảm thông khí.

Điều này dẫn đến gia tăng áp lực âm ở tai giữa, tăng dịch tiết ra từ niêm mạc bị viêm và tích tụ dịch tiết niêm mạc, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus xâm nhập vào tai giữa. Sự phát triển của những vi khuẩn này trong tai giữa sau đó sẽ dẫn đến tình trạng mưng mủ và cuối cùng là xuất hiện mủ trong khoang tai giữa. Điều này được chứng minh trên lâm sàng bằng triệu chứng màng nhĩ phồng lên hoặc đỏ và dịch tai giữa có mủ. 

Yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm tai giữa?

Một số yếu tố nguy cơ có thể khiến trẻ nhỏ hoặc người trưởng thành bị viêm tai giữa. Yếu tố nguy cơ phổ biến nhất là người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên từ trước đó. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm:

  • Quá phát V.A ở vòm họng gây tắc nghẽn ống Eustachian.
  • Dị ứng
  • Tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi ô nhiễm trong thời gian dài 
  • Trẻ đi nhà trẻ hay sử dụng núm vú giả
  • Suy giảm miễn dịch
  • Trào ngược dạ dày thực quản

Bài viết này đã khái quát về các nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm tai giữa. Người bệnh cần chú ý theo dõi để phát hiện ngay khi có triệu chứng bất thường, để có thể đi khám càng sớm càng tốt. Cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, bác sĩ sẽ giúp xác định nguyên nhân viêm tai giữa và có hướng điều trị phù hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết