Nhận biết các triệu chứng điển hình của sốt rét
Sốt ở người bệnh sốt rét
Triệu chứng sốt là một trong những biểu hiện đầu tiên của sốt rét - Ảnh: BookingCare

Nhận biết các triệu chứng điển hình của sốt rét

Tác giả: - Xuất bản: 09/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 09/01/2024
Triệu chứng sốt rét người bệnh có thể gặp phải như sốt, ớn lạnh, nhịp tim nhanh, đau cơ, đau đầu, nôn, buồn nôn,... Cơn sốt thường bắt đầu bằng rùng mình và rét run, sau đó là sốt cao, đổ mồ hôi và nhiệt độ trở lại bình thường.

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm, lây theo đường máu do ký sinh trùng sốt rét gây nên và được truyền qua vết cắn của muỗi Anopheles.

Việc nhận biết triệu chứng sốt rét là rất quan trọng để có thể thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu không được điều trị, sốt rét có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như co giật, tổn thương não, khó thở, suy nội tạng và tử vong.

Trong bài viết này cùng tìm hiểu về các triệu chứng điển hình của sốt rét.

Nhận biết các triệu chứng điển hình của sốt rét

Sốt

Sốt là một trong những biểu hiện đầu tiên của sốt rét. Sốt rét thường bắt đầu với cơn sốt đột ngột và đều đặn, thường kéo dài trong khoảng 6 - 10 giờ. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên đến 40°C trong suốt giai đoạn sốt.

Khác với sốt thông thường, sốt rét thường có giai đoạn, trong đó một cơn sốt rét điển hình lần lượt qua 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn rét run: Khi sốt rét bắt đầu, người bệnh thường trải qua cảm giác lạnh rùng mình và run rẩy. Các cơn rùng mình, rét run thường kéo dài khoảng 30 phút - 2 giờ.
  • Giai đoạn sốt nóng: Rét run giảm, bệnh nhân thấy nóng dần, thân nhiệt có thể tới 40°C - 41°C, mặt đỏ, da khô nóng, tim đập nhanh, thở nhanh, đau đầu, khát nước, có thể hơi đau tức vùng gan lách. Giai đoạn sốt nóng khoảng 1 - 3 giờ.
  • Giai đoạn vã mồ hôi: Thân nhiệt giảm nhanh, vã mồ hôi, khát nước, đỡ nhức đầu, mạch trở lại bình thường, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu và ngủ thiếp đi.

Mệt mỏi, đau nhức cơ

Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi thậm chí ngay sau khi đã nghỉ ngơi. Đau nhức cơ thường xuất hiện trong giai đoạn sốt và có thể kéo dài sau đó.

Triệu chứng khác

Ngoài những triệu chứng chính đã đề cập, sốt rét còn có thể đi kèm với một số triệu chứng khác như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa. Đau đầu cũng là một triệu chứng phổ biến trong sốt rét, đặc biệt là ở giai đoạn sốt.

Khi tình trạng bệnh sốt rét trở nên nặng hơn có thể gây nên thiếu máu và vàng da.

Các triệu chứng sốt rét xuất hiện khi nào?

Các triệu chứng sốt rét thường xuất hiện từ 10 ngày đến 1 tháng sau khi nhiễm bệnh. Triệu chứng của sốt rét có thể biến đổi tùy theo từng giai đoạn và từng loại ký sinh trùng sốt rét. Có 4 loại ký sinh trùng sốt rét lây nhiễm sang người: P.falciparum, P. vivax, P. ovale và P. malariae.

  • Sốt do P.falciparum: sốt hàng ngày, tính chất cơn sốt nặng, hay gây sốt rét ác tính và tử vong nếu không điều trị kịp thời.
  • Sốt do P.vivax: thường sốt cách nhật (cách 1 ngày sốt 1 cơn).
  • Sốt do P.malariae và P.ovale: sốt cách nhật hoặc sốt 3 ngày 1 cơn.

Tuy nhiên, một số loại ký sinh trùng sốt rét có thể sống trong cơ thể tới 1 năm mà không gây ra triệu chứng. Khi những ký sinh trùng này thoát ra khỏi trạng thái ngủ đông và bắt đầu xâm nhập vào các tế bào hồng cầu, người bệnh sẽ có các triệu chứng sốt rét.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sốt rét có thể tương tự như các triệu chứng của sốt xuất huyết hay cúm,... Do vậy, người bệnh nên thăm khám, thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác và tiếp nhận điều trị sớm. Nếu sốt rét không được điều trị đúng cách có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương nội tạng và tử vong. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết