Nhận diện sớm 6 triệu chứng cảnh báo bệnh tim mạch
Nhận diện sớm 6 triệu chứng cảnh báo bệnh tim mạch
Triệu chứng đau tức ngực cảnh báo bệnh tim
Nhận diện sớm các triệu chứng bệnh tim mạch điển hình - Ảnh: BookingCare

Nhận diện sớm 6 triệu chứng cảnh báo bệnh tim mạch

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Dưới đây là triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch, bạn đọc có thể tìm hiểu để chủ động theo dõi, kịp thời thăm khám khi gặp các vấn đề này.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Trong đó, suy tim, bệnh van tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim và bệnh động mạch vành là các bệnh tim mạch thường gặp. 

Mỗi bệnh lại có triệu chứng cảnh báo khác nhau và biểu hiện của các triệu chứng cũng không giống nhau giữa nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, có thể chủ động nhận biết sớm một số triệu chứng điển hình nhất liên quan đến các bệnh tim mạch sẽ giúp bạn đọc lên kế hoạch thăm khám. 

Các bệnh tim mạch thường gặp

Bệnh tim Định nghĩa
Suy tim Suy tim là tình trạng tim không đủ khả năng bơm để cung cấp máu đảm bảo cho các nhu cầu hoạt động của cơ thể.
Bệnh van tim

Có hai dạng thường gặp trong bệnh van tim, đó là bệnh hở và hẹp van tim.

  • Hẹp van tim: Khi các van tim trở nên dày và cứng hoặc dính các mép van làm hạn chế khả năng mở của van tim, gây cản trở sự lưu thông của máu. Tim phải bơm mạnh hơn để nén dòng máu qua chỗ hẹp.
  • Hở van tim (còn gọi là suy van): Khi các van tim đóng lại không kín do giãn vòng van, thoái hoá, dính, co rút hoặc các dây chằng van tim quá dài... làm cho dòng máu có thể trào ngược lại trong thời kỳ đóng van gây ra hiện tượng này gọi là hở van tim. Khi hở van, tim phải làm việc nhiều hơn để bù đắp khối lượng máu bị thiếu hụt do trào ngược.
Nhồi máu cơ tim Nhồi máu cơ tim là tình trạng đau ngực khi cơ tim bị thiếu máu và hoại tử do mạch vành (mạch máu nuôi cơ tim) bị tắc nghẽn đột ngột bởi cục huyết khối trong lòng mạch, gây ra hậu quả là tình trạng suy tim, sốc tim hoặc tử vong,...
Rối loạn nhịp tim Rối loạn nhịp tim là sự bất thường trong nhịp đập của tim, gây ra tình trạng tim đập quá nhanh (trên 100 nhịp/phút), hoặc quá chậm (dưới 60 nhịp/phút) hoặc không đều.
Bệnh động mạch vành Bệnh động mạch vành là tình trạng động mạch vành tim bị nghẽn đưa đến tình trạng cơ tim bị thiếu oxy.

6 triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch 

Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào bệnh lý tim mạch gặp phải. Dưới đây là 6 triệu chứng/dấu hiệu chung nhất, khi gặp phải người bệnh không nên bỏ qua, cần sắp xếp thăm khám kịp thời. 

Đau thắt ngực

Đau thắt ngực là dấu hiệu phổ biến nhất của các bệnh lý tim mạch. Vị trí đau ở vùng ngực trái hoặc sau xương ức, đau lan lên vai, cánh tay, lưng hoặc hàm. Cơn đau như bóp nghẹt ở giữa ngực có thể kéo dài hơn hai mươi phút nhiều khả năng là biểu hiện của bệnh lý tim mạch.

Khó thở

Người mắc bệnh tim thường xuất hiện triệu chứng khó thở kể cả khi không hoặc phải gắng sức. Tình trạng khó thở này xảy ra ngay khi bạn nằm xuống hoặc đi ngủ. Khó thở xảy ra vào ban đêm, lúc bạn đang ngủ, đó là do việc đột ngột tim giảm khả năng co bóp, làm gián đoạn quá trình bơm máu từ tim đến phổi gây khó thở.

Phù 2 chi dưới

Nếu mắt cá chân bỗng dưng bị sưng phù mà không phải do chấn thương dấu hiệu cảnh báo bệnh tim. Bởi khi suy tim gây tích tụ dịch trong cơ thể làm sưng, phù một số vị trí trên cơ thể, thường ở bàn chân, mắt cá chân, cẳng chân,... 

Tím tái

Tím tái là hiện tượng đổi màu phớt xanh của da và niêm mạc do máu không được bão hòa oxy đầy đủ. Tím tái thường thấy ở đầu các ngón tay và quanh môi. Tương tự như phù, tím tái là một dấu hiệu hơn là một triệu chứng của bệnh tim mạch. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy tim không bơm máu hiệu quả như bình thường.

Nhịp tim nhanh, không đều

Tim đập nhanh khi lo lắng hoặc phấn khích hoặc thỉnh thoảng là phản ứng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn bắt đầu cảm thấy đánh trống ngực nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch.

Chóng mặt, ngất xỉu 

Đây là triệu chứng tim mạch thường gặp ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim ở mức độ nghiêm trọng.

Trên đây là 6 triệu chứng điển hình nhất, có thể cảnh báo các dấu hiệu bệnh tim mạch. Tuy nhiên, tùy từng bệnh lý khác nhau sẽ có các triệu chứng khác. Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh gặp phải cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích, trang bị kiến thức về những triệu chứng tim mạch giúp bạn và người thân tránh được nguy hiểm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết