Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng - Cảnh báo cơ thể đang gặp bất thường
Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng - Cảnh báo cơ thể đang gặp bất thường
Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống - Ảnh: BookingCare

Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng - Cảnh báo cơ thể đang gặp bất thường

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng là vấn đề thông thường mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, đặc biệt trong mùa đông xuân, khi thời tiết lạnh. Tình trạng này gây nhiều khó chịu , khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống. Hơn nữa nhức mỏi toàn thân kèm đau họng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có vấn đề sức khỏe.

Cơ thể chúng ta rất “nhạy cảm” trước các tác nhân gây bệnh. Khi có sự xâm nhập bất thường nào đó , ngay lập tức cơ thể có những dấu hiệu như nhức mỏi toàn thân, đau hong. Vậy nhức mỏi kèm đau họng báo hiệu bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách đối phó với nhức mỏi toàn thân kèm đau họng, cùng giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng là gì?

Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng là biểu hiện của sự suy yếu sức khoẻ, cả người nhức mỏi, ê ẩm, cảm giác khó chịu khiến người bên không muốn làm gì. Cùng với đó là sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn vào vùng họng, dẫn đến đau họng.

Cảm giác nhức mỏi có thể diễn ra bất cứ lúc nào trong ngày,nhức mỏi có thể gây mất ngủ cho người bệnh. Tình trạng này gặp nhiều hơn khi thời tiết thay đổi, những người lao động nặng, stress kéo dài. Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng có thể đi cùng với biểu hiện sốt trong một số trường hợp.

Nguyên nhân gây nhức mỏi toàn thân kèm đau họng

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây biểu hiện nhức mỏi toàn thân kèm đau họng.Trong đó thường gặp do một số nguyên nhân sau: 

  • Cúm A, cúm B, bênh đặc biệt hay gặp trong mùa đông xuân, thời tiết lạnh. Người bệnh thường mệt mỏi nhiều, nhức mỏi toàn thân, đau rát họng và có thể kèm theo sốt, chảy mũi.
  • COVID 19: cũng giống các virus gây bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp, hệ thống miễn dịch chống lại virus bằng cách giải phóng các hóa chất gây viêm. Quá trình này là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy đau nhức toàn thân kèm đau họng.
  • Nhiễm virus như Adenovirus, RSV, Rhinoviruses, Influenza virus. Nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn, viêm phổi và bệnh Lyme, dẫn đến đau nhức cơ thể, sưng đau họng, có thể kèm theo sốt vì những lý do tương tự như nhiễm trùng do virus. Một số vi khuẩn giải phóng độc tố gây viêm, dẫn đến đau cơ. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch phản ứng với vi khuẩn bằng cách giải phóng các hóa chất gây viêm và khó chịu.
  • Viêm khớp, thoái hoá khớp: đau nhức từng vị trí các khớp cụ thể, cũng có thể gây đau nhức toàn thân.
Viêm khớp, thoái hóa khớp gây nhức mỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt
Viêm khớp, thoái hóa khớp gây nhức mỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt - Ảnh: Canva

Dấu hiệu của nhức mỏi toàn thân kèm đau họng

Tuỳ vào từng nguyên nhân gây nên tình trạng nhức mỏi toàn thân kèm đau họng mà người bệnh có những triệu chứng khác nhau. Một số dấu hiệu có thể có như:

  • Cảm thấy nhức mỏi các nhóm cơ, có thể xác định được hoặc là cảm giác nhức, ê ẩm toàn thân. Người bệnh gần như mệt mỏi và không muốn làm việc gì.
  • Đau rát họng, soi vùng họng có thể thấy thành họng đỏ.
  • Sốt: kèm theo cảm giác nhức mỏi toàn thân và rát họng, có thể có sốt, đặc biệt trong các trường hợp nguyên nhân gây bệnh do virus và vi khuẩn.
  • Hắt hơi, chảy mũi
  • Đau đầu…

Cách xử lý khi gặp tình trạng nhức mỏi toàn thân kèm đau họng

Cơn nhức mỏi toàn thân kèm đau họng kéo đến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dưới đây là một số bí quyết giúp bạn đọc nâng cao sức đề kháng và đối phó với tình trạng nhức mỏi toàn thân kèm đau họng:

  • Dùng túi chườm ấm để giúp giảm nhức mỏi, tăng cường uống nước ấm để giúp làm ẩm và giảm tình trạng đau rát họng. Có thể thêm vài lát gừng, mật ong để giúp làm dịu cơn đau rát họng.
  • Súc họng bằng nước muối sinh lý.
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung các loại vitamin như là vitamin C, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi ra ngoài vào những ngày đông, thời tiết lạnh dễ làm cơ thể nhiễm lạnh và tăng cảm giác nhức mỏi toàn thân kèm đau họng.
  • Khi cơ thể biểu hiện nhức mỏi toàn thân kèm đau họng, nghĩa là cơ thể đang bị “quá tải”, mệt mỏi và giảm sức đề kháng, vì thế trong thời gian này, nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng và hạn chế căng thẳng, stress, nên thư giãn, ngủ đủ giấc, đúng giờ.
  • Tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng tùy thuộc vào thể trạng.

Nhức mỏi toàn thân kèm đau họng là triệu chứng phổ biến, gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý đáng lo ngại, vì thế không nên chủ quan bỏ qua khi gặp tình trạng nhức mỏi toàn thân kèm đau họng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết