Những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật u não
Biến chưng sau mổ u não
Biến chứng sau mổ u não - Ảnh: BookingCare

Những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật u não

Tác giả: - Xuất bản: 22/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Phẫu thuật u não liệu có hiệu quả hay để lại biến chứng gì hay không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Phẫu thuật u não hay mổ u não là một trong những phương pháp điều trị u não phổ biến nhất. Tuy nhiên, mức độ thành công của cuộc phẫu thuật cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: cơ sở vật chất, kỹ thuật của bác sĩ, tính chất khối u, vị trí, kích thước, mức độ phát triển của u,... đặc biệt là khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị.

Người bệnh sẽ được kiểm tra và tư vấn kĩ trước khi thực hiện phẫu thuật hay bất kì biện pháp điều trị nào khác để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, những biến chứng sau phẫu thuật là điều  khó tránh khỏi.

Dưới đây là một số rủi ro hoặc biến chứng thường gặp sau phẫu thuật u não

Đau đầu, chóng mặt

Hầu hết người bệnh tỉnh dậy sau phẫu thuật đều trải qua cảm giác đau đầu dữ dội, chóng mặt và mất thăng bằng. Hiện tượng này là biến chứng thường gặp, xảy ra sau khi thuốc tê đã hết tác dụng.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh thường được kê đơn thuốc điều trị triệu chứng. Tùy vào thể trạng và mức độ đau sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp.

Tụ dịch hoặc tụ máu trong não

Phù não và tụ dịch hoặc tụ máu trong não là trường hợp biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh. Để khắc phục, bác sĩ có thể  dùng một số loại thuốc có tác dụng chống phù não.

Trường hợp bệnh nhân không có phản ứng tích cực với thuốc chống phù não, bác sĩ thường chỉ định mổ lần hai để giải áp  tình trạng tăng áp lực nội sọ.

Chức năng hệ thần kinh bị ảnh hưởng

  • Gặp vấn đề trong ngôn ngữ, giao tiếp khó khăn: 

Ngoài những biến chứng như méo miệng, nói ngọng, người bệnh còn gặp phải những vấn đề như khó khăn trong việc hiểu lời nói và chữ viết, khó biểu đạt cảm xúc, lời nói,...

  • Đau họng, khó nuốt

Nguyên nhân là do  sonde dạ dày (đặt từ mũi hoặc miệng đến dạ dày) được sử dụng trong phẫu thuật nên có thể gây đau vùng hầu họng. Sau mổ u não, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng nuốt trước khi cho phép bệnh nhân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

  • Rối loạn cảm giác:

Người bệnh gặp phải các vấn đề thay đổi cảm giác như: Tê bì tay chân, cảm giác kiến bò hoặc ngứa trên bề mặt da....

  • Rối loạn vận động:

Các biểu hiện rối loạn vận động thường gặp nhất ở người bệnh sau phẫu thuật u não đó là: mất thăng bằng, tay chân yếu, run, khó điều khiển cơ thể.

  • Suy giảm thị giác, thính giác, vị giác:

Phẫu thuật khối u não nằm gần các dây thần kinh thị  thần kinh tiền đình - ốc tai  và thần kinh khứu có thể gây mờ mắt, giảm thị lực hoặc ù tai, nghe kém, giảm vị giác, không thể nhận biết mùi vị.

Theo chuyên gia, một số biến chứng có thể tự mất đi trong quá trình hồi phục của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người bệnh cần điều trị tích cực và chăm sóc đặc biệt, nhất là quá trình phục hồi chức năng sau phẫu thuật não.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết