Những dấu hiệu thường gặp của hội chứng suy hô hấp cấp
Dấu hiệu bị bệnh suy hô hấp cấp
Dấu hiệu bị bệnh suy hô hấp cấp - Ảnh: BookingCare

Những dấu hiệu thường gặp của hội chứng suy hô hấp cấp

Tác giả: - Xuất bản: 25/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Suy hô hấp cấp có những triệu chứng cụ thể nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Suy hô hấp cấp là một hội chứng lâm sàng với biểu hiện nặng và khởi phát nhanh. Nếu không được cứu chữa kịp thời, suy hô hấp cấp có thể dẫn đến tử vong. Nắm được những triệu chứng của bệnh là yếu tố quan trọng giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh suy hô hấp cấp

Suy hô hấp cấp xảy ra khi quá trình trao đổi oxy và carbon dioxide trong phổi bị gián đoạn, dẫn đến sự thiếu hụt oxy lên tim, não và các cơ quan khác của cơ thể.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà mỗi trường hợp sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp ở người mắc hội chứng suy hô hấp cấp:

Triệu chứng suy hô hấp cấp do thiếu oxy

  • Khó thở

Chức năng hô hấp của phổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới khó thở, máu thiếu oxy kèm theo tăng hoặc không tăng CO2 trong máu.

  • Đổi màu da

Các đầu ngón chi, môi, da,... chuyển màu xanh tím, xanh xao, nhợt nhạt do thiếu oxy trong máu, nếu trong đợt cấp của bệnh phổi mạn tính thường kèm theo ngón tay dùi trống Nếu PaCO2 trong máu tăng trong khi lượng oxy thiếu hụt, da có thể chuyển màu đỏ tía kèm theo biểu hiện vã mồ hôi.

  • Thở nhanh (thường ở những người có mức CO2 cao)

Ở người bệnh suy hô hấp cấp tính, biên độ hô hấp tăng nhằm bù vào lượng oxy thiếu hụt, nhịp thở cũng tăng nhanh, cần can thiệp thở máy ngay để điều hòa nhịp thở ngăn chặn những rủi ro nguy hiểm.

  • Rối loạn tim mạch

Nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng hoặc hạ (giai đoạn đầu huyết áp tăng cao sau đó hạ dần). Có thể ngừng tim do thiếu oxy nặng hoặc tăng PaCO2 quá mức.

  • Rối loạn thần kinh và ý thức
    • Rối loạn thần kinh: giãy dụa, lẫn lộn, mất phản xạ tay chân
    • Rối loạn ý thức: li bì, lờ đờ, hôn mê

 

Ngay khi nhận thấy cơ thể mình hoặc người thân có những biểu hiện khác thường như đã nêu trên, hãy tới bệnh viện kiểm tra sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết