Những điều cần biết trước khi bắt đầu tham vấn, trị liệu tâm lý

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 04/06/2021, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Đối với nhiều người mắc rối loạn tâm lý, từ khi nhận thức được sự bất thường đến khi quyết định gặp chuyên gia tâm lý là cả một quá trình dài. Chính vì vậy, việc chuẩn bị để có một buổi tham vấn, trị liệu tâm lý diễn ra suôn sẻ là hết sức quan trọng.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Cần chuẩn bị gì trước khi tham vấn, trị liệu tâm lý
Cần chuẩn bị gì trước khi tham vấn, trị liệu tâm lý

Hiện nay, không ít người gặp vấn đề về rối loạn tâm lý, tâm thần. Tuy nhiên, việc điều trị rối loạn tâm lý, tâm thần bằng phương pháp tham vấn, trị liệu tâm lý còn khá mới mẻ, chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam.

Để lựa chọn đến gặp chuyên gia tâm lý, khách hàng thường phải trải qua rất nhiều rào cản về mặt tâm lý cũng như định kiến xã hội. Đối với nhiều người, đây là một quyết định quan trọng bởi khi đó, họ đã có một bước thay đổi lớn về mặt tâm lý, nhận thức và hành vi:

  • Họ biết rằng họ cần và mong muốn sự giúp đỡ
  • Họ cảm nhận được sự khó hoặc không thể kiểm soát tình huống theo ý mình
  • Họ bị mắc kẹt trong thời gian dài và muốn tiến về phía trước

Những điều cần biết trước khi bắt đầu tham vấn, trị liệu tâm lý

Để có một buổi tham vấn trị liệu tâm lý đầu tiên thuận lợi, dưới đây là một số chia sẻ để bạn có thể chuẩn bị trước khi đến gặp nhà tư vấn, trị liệu tâm lý.

1. Bạn muốn đạt được kết quả gì từ quá trình tư vấn, trị liệu tâm lý

Bạn nên suy nghĩ về các mục tiêu của mình trước khi bắt đầu quá trình tư vấn, trị liệu tâm lý. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể ghi nhớ và hướng tới một hoặc một vài mục tiêu cụ thể.

Ví dụ như: Xử lý vấn đề, sự cố nào đó trong quá khứ hoặc hiện tại; Phát triển về kỹ năng giao tiếp hay không?; Thử thách đối thoại nội tâm?; Tạo ra những phương pháp để đối mặt với sự lo lắng; Tìm kiếm một nơi an toàn để bày tỏ cảm xúc về sự mất mát, đau thương;...

Sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm được một nơi, một người để bày tỏ cảm xúc thật sự. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi mục tiêu đã đặt ra ban đầu trong quá trình tham vấn, trị liệu tâm lý nếu cảm thấy cần thiết. Đôi khi, mục tiêu thật sự của bạn chỉ xuất hiện khi bạn cảm nhận được sự tin tưởng, cảm thông và chia sẻ.

2. Thực hiện một khảo sát, nghiên cứu nhỏ

Việc lựa chọn chuyên gia tư vấn, trị liệu tâm lý tốt và uy tín là rất quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về các chuyên gia thông qua nhiều phương thức khác nhau như: Sách báo, internet, người quen biết hoặc những người đã từng điều trị với các chuyên gia đó.

Những thông tin bạn có thể tìm hiểu về chuyên gia tư vấn, trị liệu tâm lý bao gồm: Quá trình đào tạo, lĩnh vực chuyên môn, kinh nghiệm tham vấn và trị liệu, chứng chỉ đã đạt được,... Việc tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được nhà tư vấn, trị liệu tâm lý tốt và uy tín, đồng thời bạn cũng cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn trong quá trình tiếp xúc.

Ngoài ra, bạn cần cân nhắc về sự thuận tiện khi đến nơi tư vấn, trị liệu tâm lý. Tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý thường ít khi kết thúc chỉ trong một buổi. Đây là cả một quá trình dài và cần có sự kiên trì. Một trung tâm, phòng khám trị liệu tâm lý quá xa sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian di chuyển, hoặc chuyên gia ít lịch tư vấn khiến bạn khó sắp xếp thời gian,... gây ra tâm lý mệt mỏi, chán nản trong quá trình điều trị.

Bạn nên lựa chọn những trung tâm, phòng khám tâm lý gần nơi ở, có không gian sạch đẹp, thoải mái. Tốt nhất, trung tâm, phòng khám tâm lý nên có nhiều hình thức tư vấn, trị liệu khác nhau: Gặp mặt trực tiếp, tham vấn và trị liệu tâm lý online, trao đổi qua email hay sms,... Khi đó, bạn có thể thuận tiện hơn và ít gặp khó khăn trong quá trình kết nối với các nhà tham vấn, trị liệu tâm lý.

3. Tìm hiểu các quyền lợi bảo hiểm về sức khỏe tâm lý

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về phạm vi bảo hiểm mình đang có để nắm được những gì bảo hiểm chi trả về sức khỏe tâm lý, cả trong danh mục và ngoài danh mục bảo hiểm.

Bạn nên tìm hiểu liệu bảo hiểm của bạn có được khấu trừ không và bạn được chi trả bao nhiêu, chi phí trị liệu, khoản cần thanh toán thêm của bạn là bao nhiêu, bạn có cần giấy giới thiệu hoặc ủy quyền hay không và liệu bạn có bị hạn chế số lượng buổi trị liệu để nhận quyền lợi này hay không. Nên tìm hiểu kỹ những thông tin cần thiết để bạn có thể được hưởng quyền lợi bảo hiểm của mình.

Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu cặn kẽ chi phí dành cho một buổi tư vấn, trị liệu là bao nhiêu trước khi bắt đầu tiến hành trị liệu để tránh những bỡ ngỡ, bất ngờ và rủi ro khi bắt đầu quá trình tham vấn, trị liệu tâm lý.

Nên tìm hiểu kỹ để có một buổi tư vấn, trị liệu thuận lợi
Nên tìm hiểu kỹ để có một buổi tư vấn, trị liệu thuận lợi

4. Chuẩn bị sẵn câu hỏi trước khi bắt đầu

Nếu bạn tham vấn, trị liệu tâm lý tại nhiều nơi, bạn nên có một cuốn sổ để ghi chép tên, số điện thoại, văn phòng làm việc của nhà tư vấn tâm lý. Sau đó, liệt kê những câu hỏi bạn muốn hỏi trước, trong và sau quá trình tư vấn, trị liệu tâm lý. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi các phản hồi khác nhau từ những nhà tư vấn, trị liệu khác nhau.

Đừng ngại việc đặt câu hỏi. Bạn có thể muốn hỏi trực tiếp nhà trị liệu về cách họ làm việc, thời gian và tần suất của các buổi tư vấn, trị liệu. Bạn cũng nên hỏi về các thủ tục tại văn phòng như đặt lịch hẹn hay hủy lịch hẹn vào phút chót do thời tiết xấu, công việc,...

Cuộc trò chuyện một cách thoải mái với những thông tin rõ ràng, minh bạch sẽ tạo được niềm tin cũng như sự thoải mái trong giao tiếp cũng như tư vấn, trị liệu sau này.

5. Chuẩn bị làm một số công việc

Bạn sẽ nhận được sự tư vấn với những gì bạn chia sẻ. Đôi khi điều đó rất khó khăn, đòi hỏi bạn cần suy nghĩ, xem xét nội tâm, nỗ lực thay đổi cũng như sẵn sàng đón nhận những cách nhìn nhận mới và trải nghiệm các phương pháp tiếp cận hành vi thay thế.

Có thể có những ngày bạn cảm thấy không hài lòng, không đồng tình hoặc không muốn tham gia buổi tham vấn, trị liệu. Đó là những buổi học mà bạn nên xuất hiện, bởi nó có ý nghĩa tác động mạnh mẽ nhất tới bạn. 

Sự chần chừ của bạn có thể coi như một tín hiệu cho biết công việc quan trọng sắp được thực hiện. Hãy xuất hiện và nói với nhà tư vấn, trị liệu của bạn rằng bạn đã dự tính hủy bỏ cuộc hẹn. Thông tin đó có thể mở ra một cuộc đối thoại quan trọng để biết bạn đang ở giai đoạn nào của quá trình trị liệu và tiếp theo bạn cần phải làm gì.

Đừng tìm hiểu sơ sài các vấn đề của mình qua mạng. Hãy chịu trách nhiệm về sức khỏe tinh thần của bạn. Đôi khi, nhà tư vấn, trị liệu giỏi nhất không phải là người tốt nhất với bạn. Bạn nên lựa chọn tư vấn, trị liệu với người phù hợp nhất.

Bạn đừng quá hy vọng rằng sẽ tìm được người phù hợp ngay từ lần gặp đầu tiên. Nếu như bạn cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, hãy sắp xếp cuộc hẹn đầu tiên.

Trên đây là những điều cần biết trước khi bắt đầu tham vấn, trị liệu tâm lý do BookingCare tìm hiểu, biên tập và chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị kỹ càng cho buổi tham vấn, trị liệu tâm lý đầu tiên.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Bác sĩ, chuyên gia khám, tư vấn rối loạn tâm lý, tâm thần. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Bác sĩ, Chuyên gia khám, tư vấn rối loạn tâm lý, tâm thần từ xa. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Tài liệu tham khảo
https://www.goodtherapy.org/blog/what-to-do-before-scheduling-your-first-therapy-session-0625154
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/