Những điều cần biết về bệnh hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành
Hẹp bao quy đầu ở người trưởng thành
Hẹp bao quy đầu ở người trưởng thành - Ảnh: BookingCare

Những điều cần biết về bệnh hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành

Tác giả: - Xuất bản: 31/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Hẹp bao quy đầu là một trong những bệnh nam khoa khá phổ biến ở nam giới trưởng thành. Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

Hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành có thể gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như tiềm ẩn các rủi ro biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần theo dõi sức khỏe thường xuyên và tuân thủ các biện pháp điều trị để có thể cải thiện tình trạng tốt nhất. 

Hẹp bao quy đầu ở người trưởng thành là bệnh gì?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng da bao quy đầu bao phủ lên quy đầu của dương vật và không thể kéo lên được. 

Ở các bé trai dưới 3 tuổi, bao quy đầu luôn ôm chặt lấy dương vật bảo vệ dương vật. Khi cơ thể trưởng thành hơn, bao quy đầu bình thường ở nam giới sẽ tự tuột xuống để lộ hoàn toàn hay một phần đầu dương vật khi dương vật cương cứng.

Một số trường hợp nam giới trưởng thành, vì một số nguyên nhân nào đó mà lớp da này vẫn bao lấy toàn bộ phần đầu dương vật gây ra nhiều tình trạng sưng tấy, đau rát ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và sinh hoạt tình dục. 

Các triệu chứng thường gặp ở nam giới trưởng thành bị hẹp bao quy đầu

Các biểu hiện của hẹp bao quy đầu không khó để nhận biết. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến thường gặp:

  • Gặp khó khăn trong việc lộn bao quy đầu, có cảm giác chật chội, đau nhói.
  • Đau khi cương cứng: Lớp da bao bọc quanh dương vật luôn thắt chặt khiến nam giới thường bị đau mỗi khi cương cứng. Điều này làm suy giảm ham muốn và chất lượng đời sống tình dục của phái mạnh.
  • Quy đầu bị viêm: Nam giới bị hẹp bao quy đầu khi đi tiểu nước tiểu sẽ bị đọng lại ở quy đầu, không thể thoát ra ngoài hoàn toàn do bao quy đầu cản trở, kèm với các dịch tiết ở quy đầu dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, khiến da quy đầu và quy đầu sưng đỏ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành

Hẹp bao quy đầu có thể tồn tại do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 2 nhóm nguyên nhân chủ yếu:

  • Hẹp bao quy đầu bẩm sinh

Hẹp bao quy đầu là tình trạng phổ biến ở hầu hết tất cả các bé trai. Tình trạng này sẽ tự biến mất khi trẻ lớn dần. Tuy nhiên, khoảng 15% người trưởng thành vẫn còn bị hẹp bao quy đầu.

  • Hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Các bệnh lý gây tổn thương ở quy đầu có thể là nguyên nhân hình thành sẹo xơ cứng, khiến quy đầu bị dính liền với bao da dẫn đến tình trạng hẹp bao quy đầu.

Một số nguyên nhân dẫn đến hẹp bao quy đầu bệnh lý có thể kể đến như:

  • Vệ sinh kém hoặc vệ sinh không đúng cách gây nhiễm trùng, chảy máu hình thành sẹo
  •  
  • Chấn thương
  • Nam giới quan hệ tình dục không an toàn, bị nhiễm các bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

Điều trị hẹp bao quy đầu ở nam giới

Nong bao da quy đầu

Phương pháp  này cần được thực hiện lần đầu tại bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín. 

Đối với kỹ thuật nong bao quy đầu, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ y tế và thuốc làm mềm da quy đầu để mở rộng miệng bao quy đầu. Điều này sẽ giúp nam giới có thể vệ sinh sạch sẽ bên trong quy đầu, sinh hoạt tình dục bình thường mà không ảnh hưởng tới khoái cảm.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng phương pháp nong bao quy đầu tại cơ sở y tế, người bệnh cần thường xuyên thực hiện nong bao quy đầu bằng tay tại nhà, vì bao quy đầu vẫn có khả năng hẹp lại.

Các bác sĩ có thể chỉ định kết hợp sử dụng thuốc bôi với nong bao quy đầu tại nhà. 

Phẫu thuật cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật ngoại khoa được áp dụng để cắt bỏ một phần da bao quy đầu, giúp giải quyết tình trạng hẹp bao quy đầu.

Kỹ thuật này thường được chỉ định cho các trường hợp không thể thực hiện nong hay đã nong bao quy đầu nhưng không có hiệu quả, tình trạng hẹp bao quy đầu vẫn tiếp diễn. Đây là thủ thuật phổ biến và đơn giản, ít có biến chứng, khả năng phục hồi nhanh, không gây đau, không để lại sẹo xấu.

Các phương pháp phòng ngừa hẹp bao quy đầu ở nam giới trưởng thành

Với những trường hợp nam giới bị hẹp bao quy đầu do bẩm sinh, người bệnh không thể phòng ngừa mà chỉ có thể nhận biết và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, những nguyên nhân gây bệnh hẹp bao quy đầu cũng chính là chìa khóa quan trọng giúp nam giới phòng ngừa bệnh hẹp bao quy đầu hiệu quả.

Dưới đây là một số lưu ý giúp nam giới phòng ngừa bệnh hẹp bao quy đầu:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ đặc biệt là vùng kín
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Sử dụng quần lót cotton mềm mín, thấm hút mồ hôi, tuyệt đối không mặc đồ bó sát, chật chội
  • Khám nam khoa định kì hoặc đi khám ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Nhìn chung, hẹp bao quy đầu không nguy hiểm đến tính mạng nhưng căn bệnh này có thể đem đến nhiều phiền phức cho nam giới, không chỉ gây đau đớn mà còn khiến người bệnh tự ti, phiền muộn. 

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám trong thời gian sớm để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết