Những điều cần biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 - Ảnh: BookingCare

Những điều cần biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Tác giả: - Xuất bản: 13/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia ra thành 3 cấp độ khác nhau. Cùng tìm hiểu về viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 trong bài viết dưới đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến. Phát hiện và điều trị bệnh kịp thời ngay tại thời điểm bệnh mới khởi phát là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến. Theo nghiên cứu, có tới hơn 50% phụ nữ phải đối mặt với căn bệnh này.

Cổ tử cung được tạo thành từ biểu mô và mô đệm, bên ngoài cổ tử cung được bao phủ bởi biểu mô lát tầng không sừng hoá nên dễ bị tổn thương. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến từ bên trong cổ tử cung phát triển ra bên ngoài, phá vỡ ranh giới lát trụ khiến biểu mô trụ nằm ở bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài gây tăng tiết dịch, trường hợp viêm lâu ngày hay viêm nặng sẽ hình thành một hay nhiều mảng đỏ, là nơi mà các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển và gây ra thương tổn, chủ yếu là những tổn thương lành tính. 

Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời dễ dẫn tới những nguy cơ tổn thương cổ tử cung nặng hơn và không loại trừ khả năng một số ít trường hợp vẫn có thể biến đổi thành ác tính

Nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trên thực tế, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể do một số yếu tố nguy cơ gây nên hiện tượng này. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ  phổ biến:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục, hoặc có thể là do thụt rửa âm đạo quá sâu gây tổn thương, dùng dung dịch có hóa chất mạnh,... khiến vùng kín dễ bị khuẩn nấm xâm nhập.
  • Quan hệ tình dục thiếu an toàn: Quan hệ nhiều bạn tình, thô bạo, không dùng bao cao su,... làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.
  • dụng cụ tránh thai lâu ngày .
  • sinh đẻ nhiều lần, đẻ thường nhiều lần và có tiền sử tổn thương, rách cổ tử cung 
  • Nội tiết tố thay đổi vào thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh hoặc mang thai,... khiến lượng estrogen tăng đột biến.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Ở giai đoạn 1, diện tích bề mặt cổ tử cung bị tổn thương chiếm dưới  30%. Lúc này, các triệu chứng vẫn chưa rõ ràng và có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Trong trường hợp sinh đẻ đường dưới nhiều lần cũng có nguy cơ sẽ mắc lộ tuyến sinh lý, tuy nhiên những trường hợp này có khả năng tự hồi phục và tự khỏi nếu không bị nhiễm khuẩn kèm theo. 

Các biểu hiện thường gặp ở giai đoạn này là:

  • Khí hư ra nhiều, có màu sắc lạ: xanh, vàng, trắng đục, có thể kèm theo bọt.
  • Khí hư có mùi khó chịu
  • Vùng kín ngứa ngáy

Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu trên, chị em không nên chủ quan mà cần nhanh chóng tới phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng tổn thương lan rộng và chuyển biến nặng hơn.

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn nhẹ 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có thể điều trị bằng 2 phương pháp đó là nội khoa (sử dụng thuốc đặt tại âm đạo hoặc uống thuốc, bôi thuốc) và ngoại khoa (thực hiện đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh). Thông thường với giai đoạn đầu của viêm lộ tuyến sẽ được điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Nếu phát hiện kịp thời khi bệnh ở giai đoạn 1, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ (cả thuốc uống lẫn thuốc bôi) để tiêu diệt những vi khuẩn có hại tại âm hộ hoặc đặt thuốc âm đạo để đạt hiệu quả nhanh chóng nhất.

Thuốc đặt trong âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 có ảnh hưởng như thế nào tới người bệnh?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 tuy chưa có quá nhiều biểu hiện hay biến chứng nguy hiểm nhưng các triệu chứng của bệnh lại có thể gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống khiến người bệnh tự ti, khó chịu.

Thông thường biểu hiện bắt đầu từ việc: phát hiện ra khí hư ra nhiều bất thường, vùng kín ẩm ướt khó chịu kèm theo mùi hôi, ngứa ngáy.

Những vấn đề này khiến không ít người bệnh cảm thấy hoang mang, lo sợ đồng thời tự ti trong vấn đề quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới chất lượng hôn nhân gia đình. Ngoài ra, bệnh còn có thể làm giảm sút năng suất công việc thường ngày vì khó tập trung, lo lắng. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nói chung ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới. Cụ thể, viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 1 làm tăng khả năng tiết dịch nhầy khiến nồng độ PH trong âm đạo thay đổi.

Ngoài ra, dịch viêm đi kèm với bạch cầu thực bào tiêu diệt tinh trùng khi tiến vào âm đạo và khó sống sót. Nếu có thể tồn tại, tinh trùng cũng bị suy giảm nhiều về số lượng, khó vượt qua được cổ tử cung để thụ tinh với trứng làm giảm khả năng thụ thai.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 tuy không nguy hiểm nhưng người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết