Những điều cần biết về phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi
Những điều cần biết về phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi
Những điều cần biết về phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi
Những điều cần biết về phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi - Ảnh: BookingCare

Những điều cần biết về phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/01/2024
Tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Sẹo lồi có thể điều trị bằng những phương pháp nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Điều trị sẹo lồi với phương pháp tiêm Corticosteroid là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu bởi sự nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. 

Corticosteroid là gì?

Corticosteroid (viết tắt là Corticoid) đây là nhóm thuốc được chỉ định trong nhiều bệnh lý khác nhau do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế miễn dịch. 

Tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi là như thế nào?

Corticosteroid có tác dụng làm mềm sẹo lồi bằng cách phá hủy những tổ chức cơ, mạch máu, mô cấu tạo nên sẹo. Phương pháp này không quá phức tạp nhưng người điều trị cần phải có chuyên môn và kỹ thuật vững. Đảm bảo quá trình tiêm đem lại hiệu quả và không ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Các bước tiến hành tiêm trị sẹo bao gồm:

  • Trước khi tiến hành điều trị sẹo lồi, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám cụ thể, kiểm tra và đánh giá mức độ sẹo.
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể về liều lượng tiêm và thời gian thực hiện sao cho phù hợp.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê tại chỗ để tiêm Corticoid vì khi tiêm chất này, người bệnh có thể xuất hiện cảm giác đau đớn.
  • Điều trị sẹo lồi có thể có số lần tiêm Corticoid trung bình khoảng 3 - 5 lần trong suốt thời gian chữa trị. Hàm lượng tiêm này phụ thuộc vào tình trạng của sẹo. Số lần tiên có thể cách nhau khoảng thời gian từ 4 - 6 tuần.
  • Trong thời gian điều trị sẹo, người bệnh cần tuân thủ theo đúng những quy định mà bác sĩ yêu cầu.

Phương pháp này thường áp dụng cho những sẹo lồi nhỏ, thường dùng nhất là tiêm Triamcinolone acetonide (10 - 40 mg/ml). Vùng da được tiêm thuốc có thể bị mất sắc tố và tình trạng này kéo dài 6 – 12 tháng hoặc vĩnh viễn có thể gặp chứng teo và giãn mao mạch xung quanh.

Ưu điểm của tiêm Corticosteroid  trị sẹo lồi

Không phải ngẫu nhiên mà tiêm Corticosteroid được lựa chọn phổ biến để điều trị sẹo lồi. Một số ưu điểm có thể kể đến như:

  • Khả năng điều trị thành công cao, giao động từ 50% - 100%
  • Khả năng sẹo tái phát thấp, giao động từ 9% - 50%.
  • Chi phí điều trị hợp lý

Nhược điểm của tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi

Tiêm Corticosteroid điều trị sẹo lồi tồn tại khá nhiều nhược điểm. Trước khi điều trị sẹo lồi bằng phương pháp này, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn kĩ về những nhược điểm cũng như tác dụng phụ có thể xảy ra.

Một số nhược điểm của phương pháp này bao gồm:

  • Có thể gây ra tác dụng phụ tại chỗ như: giãn mạch, mọc nhiều lông, giãn da, teo da, bào mòn da hoặc gây rối loạn sắc tố (có thể khiến da trắng hơn hoặc tối màu hơn những vùng da bình thường).
  • Một số tác dụng phụ toàn thân nghiêm trọng hơn có thể kể đến như: rối loạn kinh nguyệt, suy tuyến thượng thận, xuất huyết đường tiêu hóa,...
  • Phương pháp này có thể không an toàn với trẻ em.
  • Quá trình tiêm có gây tê những người bệnh vẫn cảm nhận được sự đau đớn.
  • ...

Phương pháp tiêm Corticosteroid trị sẹo lồi đã là một trong những phương pháp trị sẹo lồi phổ biến hiện nay. Chị em cần lựa chọn những cơ sở khám chữa uy tín để thực hiện điều trị một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare