Những điều cần biết về tiêm HA
Những điều cần biết về tiêm HA
Tiêm HA là xu hướng làm đẹp của phái nữ
Tiêm HA là xu hướng làm đẹp của phái nữ - Ảnh BookingCare

Những điều cần biết về tiêm HA

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 14/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
HA hiện tại đang rất phổ biến trong cộng đồng làm đẹp, và được nhiều chị em yêu thích lựa chọn như HA trong các sản phẩm bôi thoa hàng ngày chăm sóc làn da, HA trong chất làm đầy và HA tiêm ở dạng vi điểm.

Nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến đối với chị em phụ nữ bất kì lứa tuổi nào. Chúng ra đều biết, làn da đến độ tuổi lão hóa sẽ khô và nhăn nheo. Chính vì vậy, phương pháp tiêm HA ra đời như là một bước ngoặt lớn trong công nghệ làm đẹp, giúp làn da căng bóng, mịn màng, mang lại tự tin cho phái nữ. 

HA có tác dụng gì? 

Nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến đối với chị em phụ nữ bất kì lứa tuổi nào. Chúng ra đều biết, làn da đến độ tuổi lão hóa sẽ khô và nhăn nheo. Chính vì vậy, phương pháp tiêm HA ra đời như là một bước ngoặt lớn trong công nghệ làm đẹp, giúp làn da căng bóng, mịn màng, mang lại tự tin cho phái nữ. 

HA có tác dụng gì? 

HA là tên gọi tắt của axit Hyaluronic, là một glucosamine glycans có mặt trong hầu hết mô liên kết của cơ thể. HA có tác dụng giữ ẩm cực tốt với khả năng hút và giữ nước gấp 1000 lần thể tích của chính chúng. 

Về mặt thẩm mỹ, HA có vai trò vô cùng quan trọng, hoạt chất này nằm trong lớp biểu bì, với tính chất ngậm nước của nó khiến cho da căng mịn và đàn hồi. Ngoài ra, HA còn có tác dụng ức chế quá trình thoái hoá và phân huỷ collagen, elastin trong da. Do đó, HA còn có tác dụng giúp làm chậm quá trình lão hóa của làn da. 

HA vốn được cơ thể tự tổng hợp. Nhưng khi cơ thể lão hoá, HA được sản xuất ít dần, đồng thời, collagen và elastin cũng giảm dần về cả chất lượng lẫn số lượng. Hậu quả, các mô mỡ dưới da teo dần, các lớp cân cơ lỏng lẻo, làn da nhanh chóng mất độ đàn hồi, độ ẩm trở nên khô ráp, nhiều nếp nhăn và chảy xệ. 

Tiêm HA được hiểu với hai vai trò chính: 

  • Vai trò thứ nhất: Làm đầy các tổ chức như: đầy thái dương, má, môi, cằm, bàn tay, HA dạng này có các liên kết chéo để đình hình.... 
  • Vai trò thứ hai: Tiêm vi điểm HA, HA không có liên kết chéo để đưa dưỡng chất như HA đơn phân tử vào trong da, bổ sung tức thời lượng HA bị thiếu hụt của da, mang lại làn da sáng bóng và ngăn ngừa lão hoá. 

Vì vậy, thẩm mỹ da sử dụng tiêm HA với mục đích làm đẹp trở nên phổ biến, nhằm cung cấp ẩm, ngăn khô da và làm chậm quá trình lão hoá da. Trong bài này chúng ta cùng đi sâu tìm hiểu về tiêm HA với vai trò làm đầy.

Tiêm HA làm da căng mịn
Tiêm HA làm da căng mịn, làm đầy các nếp nhăn - Ảnh: Istock 

Tiêm HA có chống chỉ định không? 

Chất làm đầy axit hyaluronic khá linh hoạt và có thể được sử dụng hiệu quả để đạt được các mục tiêu khác nhau ở nhiều vùng khác nhau trên khuôn mặt và cơ thể.

  • Một ứng dụng phổ biến là làm đầy, tạo hình cho má và môi để có độ đầy đặn hơn.
  • Những chất làm đầy này có thể lấp đầy và làm mờ các nếp nhăn và đường nhăn trên khuôn mặt, bao gồm: nếp nhăn trên trán, rãnh cười, vết chân chim quanh mắt, nếp gấp mũi và ở vùng cằm.
  • Chất làm đầy cũng có thể tạo đường nét và xác định đường viền hàm.
  • Một số chất làm đầy cũng có thể giải quyết vấn đề giảm thể tích và nếp nhăn ở dái tai cũng như giảm thể tích ở mu bàn tay. 
  • Cuối cùng, chúng có thể lấp đầy các vết sẹo lõm. 

Những trường hợp chống chỉ định không nên tiêm HA: 

  • Có dấu hiệu nhiễm trùng vị trí tiêm: nổi mụn, viêm da, trầy xước. 
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát đường huyết tốt.
  • Người bị rối loạn đông máu, dễ bị chảy máu nhiều khi tiêm HA 
  • Người bị zona trên mặt.
  • Người bj suy giảm miễn dịch, có khả năng dễ bị nhiễm trùng sau tiêm 
  • Người có bệnh lý toàn thân nặng.

Quy trình tiêm HA như thế nào? 

Bạn cùng tham khảo quy trình tiêm HA gồm 7 bước như sau:

  • Bước 1: Bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám, để đánh giá tình trạng da và đề xuất các lộ trình tiêm HA phù hợp. Các vị trí thường được chị em phụ nữ lựa chọn là: môi, má, mờ nếp nhăn trán - khóe mắt,... 
  • Bước 2: Kỹ thuật viên tiến hành làm sạch da với các bước cơ bản tẩy trang - sữa rửa mặt - tẩy tế bào chết cho da.
  • Bước 3: Gây tê toàn bộ phần da cần tiêm. Thời gian gây tê ít nhất 20 phút để đảm bảo thuốc tê đạt hiệu quả cao nhất. Mục đích của gây tê là giảm cảm giác đau khi tiêm HA trên da. 
  • Bước 4: Chuẩn bị dụng cụ tiêm. Dụng cụ tiêm được đảm bảo vô khuẩn. Bạn sẽ được kiểm tra loại sản phẩm và hạn sử dụng trước khi tiến hành thủ thuật tiêm HA. 
  • Bước 5: Sát trùng bề mặt da trước tiêm bằng dung dịch vô khuẩn. 
  • Bước 6: Bác sĩ chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ tiến hành tiêm HA trên toàn bộ vùng da. Các mũi tiêm đồng đều để đảm bảo tiêm đúng vị trí, khoảng cách, đúng lớp. Thời gian tiêm cho diện tích cả khuôn mặt mất khoảng 15-30 phút.
  • Bước 7: Sau tiêm, bác sĩ sát trùng da một lần nữa, thoa thuốc kháng sinh và dặn dò bạn cách chăm sóc da tại nhà.
Chị em được tư vấn kĩ càng trước khi làm thủ thuật tiêm HA
Chị em được tư vấn kĩ càng trước khi làm thủ thuật tiêm HA - Ảnh: Istock

Tiêm HA có tác dụng trong bao lâu?

Khi tiêm HA được sử dụng để làm đầy các vùng thiếu hụt, các nếp nhăn, sẹo lõm và định hình khuôn mặt, chất làm đầy axit hyaluronic có tác dụng kéo dài trung bình từ 12 đến 18 tháng có thể kéo dài đến 24 tháng tuỳ theo vùng cần điều chỉnh và nhà sản xuất.

Để duy trì kết quả với chất làm đầy bằng axit hyaluronic, các phương pháp điều trị cần được lặp lại đều đặn. 

Những lưu ý trước khi lựa chọn tiêm HA 

Tiêm HA hiện đang là xu hướng làm đẹp được nhiều chị em trên thế giới ưa chuộng và tin tưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối, chị em phụ nữ chỉ nên tiêm HA ở những bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép và công nhận. 

Một số lưu ý dưới đây chị em nên cẩn thận:

  • Sử dụng HA sai so với hướng dẫn vùng điều trị mỗi một dòng sản phẩm HA có thành phần, nồng độ, hoạt chất đi kèm và đường dùng khác nhau. Nên cần lựa chọn đúng lớp và đúng vùng để tiêm. Sử dụng HA không rõ nguồn gốc xuất xứ: Các trường hợp này xảy ra tương đối phổ biến ở các cơ sở làm đẹp không có chuyên môn, không được cấp phép làm đẹp. Đã có nhiều trường hợp tin tưởng và những cơ sở như này mà để lại biến chứng cho khuôn mặt nghiêm trọng. Do có các thành phần gây dị ứng, HA không tinh khiết, có tạp chất gây nên u hạt, không tự tiêu gây biến dạng khuôn mặt. 
  • Người thực hiện không có chuyên môn, không phải bác sĩ, sẽ không nắm rõ được hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, đặc điểm y khoa của các vùng trên gương mặt và các mạch máu và thần kinh vùng tiêm, gây ra biến chứng nặng nề: hoại tử, mù mắt, tử vong. 
  • Dụng cụ tiêm không đạt vô khuẩn dẫn đến nhiễm trùng da, lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tiếp xúc với máu như: viêm gan B, C, HIV….

Tiêm HA đang dần trở thành xu hướng làm đẹp của chị em phụ nữ ngày nay. Bài viết trên hi vọng giúp chị em phụ nữ hiểu về HA cũng như biết cách làm đẹp vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa an toàn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare