Những thông tin bạn cần biết về hiếm muộn ở nam giới
Những thông tin bạn cần biết về hiếm muộn ở nam giới
Các thông tin về hiếm muộn ở nam giới
Các thông tin về hiếm muộn ở nam giới - Ảnh: BookingCare

Những thông tin bạn cần biết về hiếm muộn ở nam giới

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 16/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 16/11/2023
Vô tinh, tinh trùng yếu, giãn tĩnh mạch thừng tinh… khiến không ít nam giới phải đối mặt với tình trạng hiếm muộn nam, nguy cơ mất thiên chức làm cha và cả bản lĩnh đàn ông. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về hiếm muộn ở nam giới.

Hiện nay vẫn còn khá nhiều suy nghĩ cho rằng chuyện vô sinh hiếm muộn là do nữ giới nhưng sự thật thì tỉ lệ không có con do nam giới cũng khá cao. Nhiều thống kê chỉ ra rằng nguyên nhân hiếm muộn do nam và nữ có tỷ lệ ngang nhau. Do đó có thể nói hiếm muộn không phải hoàn toàn do nữ giới. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân và những cách phòng ngừa hiếm muộn ở nam giới.

Hiếm muộn ở nam giới là gì?

Hiếm muộn nam là tình trạng nam giới trong độ tuổi sinh sản, có đời sống tình dục bình thường không sử dụng biện pháp an toàn nhưng lại không thể có con theo cách tự nhiên. 

Hiếm muộn ở nam thường được chia làm 2 loại: 

  • Hiếm muộn nguyên phát: Các cặp vợ chồng chưa từng có con dù có giao hợp thường xuyên và không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm.
  • Hiếm muộn thứ phát: Các cặp vợ chồng từng có thai, hoặc có con nhưng sau đó quan hệ tự nhiên không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không thể có con.

Dấu hiệu nhận biết hiếm muộn nam giới

Cơ quan sinh dục bất thường

Nam giới có thể phát hiện các bất thường thông qua việc sờ nắn và quan sát. Bạn hãy đặc biệt lưu ý hình dạng của dương vật. Ngoài ra, nên kiểm tra khi kích thước tinh hoàn không đều nhau, bìu to và căng tròn hơn. 

Quan sát tinh dịch

Nếu như tinh dịch ít hoặc không có tinh dịch, tinh trùng sẽ dễ bị suy yếu. Đặc biệt nếu sau khi xuất tinh mà tinh trùng không hóa lỏng trong khoảng từ 15 - 30 phút thì khả năng tinh dịch quá đặc khiến tinh trùng khó di chuyển đến tử cung để kết hợp với trứng. 

Rối loạn cương dương 

Đây là tình trạng dương vật không cương cứng lên được hoặc không đủ cương cứng để thực hiện quá trình giao hợp. Hoặc thậm chí nhiều người còn xuất tinh quá sớm ngay trước khi giao hợp. Đây là những dấu hiệu để nhận biết hiếm muộn rất dễ dàng. 

Các dấu hiệu cảnh báo hiếm muộn ở nam giới- Ảnh: BookingCare

Các dấu hiệu cảnh báo hiếm muộn ở nam giới- Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới

Có rất nhiều lý do đã được đưa ra để giải thích cho nguyên nhân dẫn đến nam giới bị hiếm muộn và các bệnh lý khác liên quan.

  • Hiếm muộn do rối loạn tình dục: cương kém, giảm ham muốn tình dục dẫn đến nam giới không thể thực hiện quan hệ tình dục,tần suất quan hệ tình dục thưa. Xuất tinh sớm từ đó chưa kịp xuất tinh vào âm đạo thì đã xìu dẫn đến tinh trùng khó gặp trứng; do xuất tinh ngược…vv
  • Hiếm muộn do các bệnh lý tại tinh hoàn dẫn đến giảm sản xuất tinh trùng hoặc không có tinh trùng như: viêm tinh hoàn do nhiễm khuẩn, viêm teo tinh hoàn do quai bị, ẩn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh, tắc ống dẫn tinh. 
  • Hiếm muộn do 1 số bất thường về di truyền dẫn đến không có tinh trùng hoặc thiểu tinh nặng như hội chứng klinefelter 47,XXY; hội chứng jacobs 47,XYY; mất đoạn AZF …vv
  • Hiếm muộn do suy tuyến yên, tiền sử phẫu thuật tuyến yên từ đó dẫn đến suy sinh dục thứ phát. 
  • Hiếm muộn do sử dụng chất kích thích: thuốc lá, thuốc lào, chất gây nghiện, công việc thức khuya.
  • Hiếm muộn do yếu tố môi trường làm việc: đầu bếp, lái xe đường dài, môi trường nóng, tiếp xúc hoá chất, xquang phóng xạ …vv

Một số thực phẩm hỗ trợ điều trị hiếm muộn ở nam giới

  • Thực phẩm rau: giá, nấm, bí đỏ, cà chua, cà rốt, ớt chuông, rau ngót, cải : nhằm bổ sung protein, caroten, vitamin C, vitamin A…
  • Thực phẩm thịt đỏ: thịt bò, trứng, thịt chó, cá hồi…
  • Thực phẩm hải sản: hàu, tôm cua…

Các thực phẩm này giúp tăng nguồn nguyên liệu tổng hợp tinh trùng, chống oxy hoá làm tinh hoàn hoạt động tốt hơn tăng tổng hormon testosteron, giúp tăng tưới máu vật hang từ đó dương vật sẽ cương tốt.

Phòng ngừa hiếm muộn ở nam giới

Trong tình hình khí hậu, môi trường ngày càng có chiều hướng ô nhiễm, cộng với nhiều áp lực từ cuộc sống, thực phẩm độc hại… thì hiếm muộn không loại trừ bất cứ ai. Phòng ngừa hiếm muộn là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp duy trì sức khỏe sinh sản và tiết kiệm chi phí thăm khám bệnh.

Chúng ta nên thay đổi thói quen sinh hoạt của mình để tránh yếu tố nguy cơ như:

  • Không hút thuốc lá, không sử dụng ma tuý và hạn chế các chất kích thích như rượu bia 
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý
  • Tránh quá căng thẳng, mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, thư giãn
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Tránh làm việc, tiếp xúc với môi trường độc hại…

Bài viết trên là những thông tin hữu ích mà phái mạnh nên biết về hiếm muộn nam giới. Ngay khi phát hiện những triệu chứng, hãy đến các cơ sở uy tín thăm khám để có phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết