Phân biệt tật viễn thị và lão thị như thế nào?
Phân biệt tật viễn thị và lão thị như thế nào?
Viễn thị và lão thị
Viễn thị và lão thị là hai dị tật thị lực khá tương đồng khiến nhiều người nhầm lẫn - ảnh: BookingCare

Phân biệt tật viễn thị và lão thị như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 27/02/2024
Phân biệt viễn thị và lão thị như thế nào, dựa trên những yếu tố nào? Đọc thêm trong bài viết.

Viễn thị và lão thị có những biểu hiện khá tương đồng: nhìn gần mờ và nhìn xa rõ được khắc phục bằng kính cầu hội tụ. Tuy nhiên, bạn đọc có thể dựa vào một số đặc điểm để phân biệt viễn thị và lão thị để có cách chăm sóc và phòng ngừa hai dị tật này tốt hơn.

Tật viễn thị và lão thị là gì

Viễn thị và lão thị là 2 vấn đề ảnh hưởng đến khả năng quan sát của mắt. Thông thường, mọi người thường coi tật viễn thị và lão thị là một, tuy nhiên đây là hai vấn đề hoàn toàn khác với nhau về cơ chế sinh học.

Tật viễn thị

Tật viễn thị là tình trạng mắt không nhìn rõ đối tượng ở gần, chỉ quan sát được đối tượng ở xa thường do trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường nên ảnh bị rơi về phía sau của võng mạc. Tình trạng này có thể được khắc phục bằng kính cầu hội tụ để giúp mắt nhìn rõ hơn ở cự ly gần.

Tật lão thị

Lão thị không phải là một “tật" mà là tình trạng lão hoá của mắt do thuỷ tinh thế (nhân mắt) bị xơ cứng gây suy giảm khả năng điều tiết khiến cho mắt không quan sát rõ các vật ở khoảng cách gần. Lão thị là tình trạng phổ biến ở người từ sau 40 tuổi. Lão thị gia tăng theo tuổi.

Sự giống nhau và khác nhau giữa tật viễn thị và lão thị

Tuy cả hai hiện tượng đều có chung vài điểm như đã nói ở trên, nhưng viễn thị và lão thị vẫn có những điểm khác biệt.

Điểm giống nhau giữa viễn thị và lão thị

Viễn thị và lão thị đều làm giảm thị lực gần của người bệnh, gây khó khăn trong việc quan sát vật ở gần. Cả hai tật khúc xạ này cần được khắc phục bằng kính cầu hội tụ.

Điểm khác nhau giữa tật viễn thị và lão thị

Nguyên nhân

Viễn thị là một tật khúc xạ thường là do trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường. Trong khi đó, lão thị là kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên ở mắt.

Độ tuổi mắc bệnh

Viễn thị và lão thị có thể xuất hiện ở các đối tượng với những nhóm tuổi khác nhau. Tật viễn thị thường có phạm vi độ tuổi rộng hơn so với lão thị. Viễn thị có thể xuất hiện ở cả trẻ em từ khi sinh ra và những người trưởng thành. Ngược lại, chứng lão thị thường xuất hiện ở các đối tượng sau tuổi 40.

Cơ chế phát triển

Cơ chế phát triển của tật lão thị dựa vào quá trình lão hóa tự nhiên. Khi tuổi tác tăng lên (thường từ 40 tuổi trở lên), các cơ và mô trong mắt dần mất đi tính linh hoạt và khả năng thích ứng. Giác mạc và thủy tinh thể không thể lấy nét đúng vào võng mạc, dẫn đến khó khăn trong việc nhìn rõ đối tượng gần.

Trong khi đó, nguyên nhân viễn thị phát triển liên quan đến hình dạng tự nhiên của nhãn cầu. Các trường hợp mắc viễn thị thường do trục nhãn cầu ngắn khiến ảnh thu vào mắt không đúng ở trên võng mạc dẫn đến khả năng nhìn gần bị hạn chế. 

Đối với một số trường hợp trẻ em mắc viễn thị có thể được cải thiện trong tương lai do cơ thể tiếp tục phát triển, kích thước nhãn cầu có thể được dài thêm ra. Ngược lại, lão thị lại gia tăng do tuổi tác; ừ sau 4o tuổi, lão thị sẽ tăng dần từ 0,5 đến 3,0 độ.

Khả năng điều chỉnh khoảng nhìn

Bệnh nhân viễn thị cảm thấy căng và mỏi mắt hơn do luôn phải điều tiết mắt cả khi nhìn xa và nhìn gần. Trong khi đó, người bị lão thị chỉ cần điều tiết mắt khi nhìn gần.

Người bị viễn thị có thể bị lão thị không?

Tất cả mọi người đều sẽ bị lão thị. Người bị viễn thị hoàn toàn có thể mắc lão thị khi bước vào độ tuổi trung niên sau 40. Các trường hợp viễn thị thường bị lão thị sớm hơn người cùng tuổi. 

Trên đây là những yếu tố phân biệt tật viễn thị và lão thị. Viễn thị và lão thị đều gây khó khăn cho việc nhìn thấy các vật thể ở gần, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Để khắc phục tình trạng nảy, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết