Phân độ Tirads trong đánh giá nhân tuyến giáp
Phân độ Tirads nhân tuyến giáp
Phân độ Tirads nhân tuyến giáp trong chẩn đoán bệnh - Ảnh: BookingCare

Phân độ Tirads trong đánh giá nhân tuyến giáp

Tác giả: - Xuất bản: 29/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 29/02/2024
Bướu nhân tuyến giáp là bệnh lý phổ biến ở trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Trong quá trình thăm khám người bệnh sẽ được đánh giá phân độ Tirad tuyến giáp từ đó xác định được mức độ bệnh để xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Trong thăm khám lâm sàng, phân loại Tirads tuyến giáp giúp phân độ mức độ tổn thương của tuyến giáp, qua đó giúp bác sĩ đánh giá được nguy cơ của bệnh là lành tính hay ác tính. 

Tirads tuyến giáp là gì

Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể, nằm ở trước cổ trên khí quản và dưới thanh quản. Đây là nơi sản xuất hormone tăng trưởng cho cơ thể. Tuyến giáp được cấu tạo có 2 thuỳ chính là thuỳ trái và phải được nối với nhau bằng eo giáp. 

Khi xuất hiện nhân tuyến giáp ở một trong 2 thuỳ thì người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng và khi được thăm khám với các bác sĩ tại các cơ sở y tế qua khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, siêu âm,... Qua đó đánh giá được tính chất của bướu nhân tuyến giáp là lành tính hay ác tính.

Tirads tuyến giáp là viết tắt của cụm từ: Thyroid Imaging Reporting and Data Systems - hệ thống phân loại hình ảnh và dữ liệu tuyến giáp. Các bác sĩ sẽ dựa vào phân loại Tirads tuyến giáp đánh giá được nguy cơ mức độ ác tính của khối u tuyến giáp để từ đó có kế hoạch theo dõi người bệnh và hướng điều trị phù hợp.

Phân loại Tirads tuyến giáp

Hệ thống phân loại Tirads tuyến giáp được ra đời năm 2009. Hiện đang được sử dụng phổ biến tại các quốc gia như Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu,... Các tổ chức đều có hệ thống phân loại Tirads tuyến giáp riêng và một số phổ biến như: phân loại Tirads Pháp (French Tirads-2016), phân loại Tirads Hàn Quốc (Korean Tirads 2016), phân loại Tirads Mỹ (ACR Tirads 2017).

Hiện nay tại Việt Nam chưa có hệ thống đánh giá Tirads tuyến giáp chuẩn, tuy nhiên phân loại Tirads Mỹ (ACR Tirads 2017) được sử dụng phổ biến vì đây là bảng phân loại mới, đầy đủ, dễ sử dụng trên lâm sàng, phân loại đa dạng các nhân giáp, theo từng mức độ Tirads tương ứng sẽ đưa ra tiêu chuẩn FNA - sinh thiết nhân tuyến giáp phù hợp.

Theo phân loại ACR Tirads  khối u được mô tả dựa trên 5 đặc điểm bao gồm: cấu trúc âm, hình dạng, tính chất vôi hoá, đường bờ, thành phần. Phân loại Tirads để phân loại tính chất lành tính hay ác tính gồm các mức độ như

  • Tirads tuyến giáp 1: tổn thương nhân lành tính, không cần FNA
  • Tirads tuyến giáp 2: không có nguy cơ ác tính, tổn thương lành tính, không cần FNA
  • Tirads tuyến giáp 3: Tổn thương có nghi ngờ ác tính nhưng khả năng thấp chỉ chiếm khoảng dưới 5%, phần nhiều là lành tính, chỉ định hút FNA khi nhân ≥ 2,5cm.
  • Tirads tuyến giáp 4: tổn thương có nghi ngờ ác tính khả năng trung bình từ 5,1-20%, chỉ định hút FNA khi nhân ≥ 1,5cm
  • Tirads tuyến giáp 5: Tổn thương có nguy cơ ác tính cao khả năng > 20%, chỉ định hút FNA khi nhân ≥ 1,0cm, theo dõi nhân giáp nếu nhân ≥ 0,5cm.

Khi biết kết quả của phân loại Tirads tuyến giáp nên làm gì?

Ở mức độ Tirads tuyến giáp 1 và 2: theo mức phân loại đây là nhân lành tính, không có nguy cơ ung thư tuyến giáp. Người bệnh cần theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ thực hiện theo y lệnh của bác sĩ điều trị.

Với mức độ Tirads tuyến giáp từ mức 3 trở lên: ở mức độ cao từ mức 3 trở lên thì tuỳ vào độ lớn của nhân tuyến giáp bác sĩ điều trị sẽ có chỉ định làm FNA để xác định rõ tính chất nhân tuyến giáp hay không. Người bệnh không nên quá lo lắng, thực hiện đúng theo y lệnh của bác sĩ và hướng điều trị bệnh để có kết quả điều trị tốt nhất.

Các phương pháp chẩn đoán bướu nhân tuyến giáp khác

Ngoài sử dụng phân loại Tirads tuyến giáp, các bác sĩ trên lâm sàng còn sử dụng một số phương pháp khác như

  • Xét nghiệm máu: nhằm xác định đánh giá các chỉ số chức năng tuyến giáp qua nồng độ hormone TSH, T3, T4; xác định định hướng nguy cơ ung thư tuyến giáp qua các chỉ số: TG, anti TG, calcitonin,...
  • Phương pháp FNA tuyến giáp - chọc hút nhân giáp bằng kim nhỏ: là kỹ thuật đơn giản nhưng độ chính xác cao. Dựa vào kết quả bác sĩ điều trị có thể đánh giá được tính chất của nhân giáp từ đó có hướng điều trị phù hợp. ngoài ra kết hợp với phương pháp chẩn đoán Tirads tuyến giáp để chẩn đoán xác định ra nguyên nhân bệnh chính xác hơn
  • Siêu âm tuyến giáp: phát hiện chính xác các nhân không sờ được trên lâm sàng, hình ảnh của nhân giáp
  • Chụp MRI vùng cổ: nhằm xác định mức độ phát triển xâm lấn của khối bướu nhân tuyến giáp.

Hiện nay các bệnh về tuyến giáp đang có nguy cơ tăng cao. Mặc dù vậy với sự phát triển của khoa học công nghệ trong chẩn đoán bướu nhân tuyến giáp đã giúp các bác sĩ chẩn đoán nhanh và tìm ra chính xác nguyên nhân cũng như mức độ bệnh. Các phương pháp phổ biên hiện nay bao gồm: điều trị nội khoa bằng thuốc, sử dụng phóng xạ iod, phẫu thuật,...

Người bệnh khi có bất cứ nghi ngờ về những triệu chứng khác lạ của cơ thể cần đi khám tại các cơ sở y tế. Theo dõi và tuân thủ đúng theo định hướng và phác đồ điều trị của bác sĩ để có kết quả điều trị bệnh tốt nhất. Tránh hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả điều trị bệnh. Cần tái khám đúng hẹn nếu có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Ngoài những phương pháp chẩn đoán bướu nhân tuyến giáp khác thì phân loại Tirads tuyến giáp cũng là một phương pháp phổ biến và chính xác. Bác sĩ sẽ dựa trên khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng để đưa ra kết luận chính xác về bệnh lý này. Việc hiểu rõ các phương pháp chẩn đoán cũng giúp người bệnh dễ dàng nắm bắt được quá trình xác định nguyên nhân bệnh lý của mình như nào.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết