Polyp tử cung sau khi cắt có thể mọc lại hay không?
Polyp tử cung sau khi cắt có thể mọc lại hay không?
Polyp tử cung sau khi cắt có thể mọc lại hay không? - Ảnh: BookingCare

Polyp tử cung sau khi cắt có thể mọc lại hay không?

Tác giả: - Xuất bản: 10/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Polyp tử cung sau khi phẫu thuật cắt polip có thể mọc lại hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm, cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Cắt polyp là một phương pháp điều trị bệnh polyp tử cung hiệu quả tuy nhiên không phải bệnh nhân nào có polyp tử cung cũng cần cắt bỏ ngay. Phẫu thuật cắt polyp tử cung có để lại di chứng gì không, các khối polyp có mọc lại được hay không,... đều là những thắc mắc dễ hiểu của nhiều người bệnh.

Polyp tử cung sau khi cắt có mọc lại được không?

Polyp tử cung sau khi cắt rất hiếm khi tái phát. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các khối polyp vẫn có khả năng quay trở lại.

Những lưu ý sau phẫu thuật cắt polyp tử cung

Nếu phẫu thuật nội soi cắt polyp tử cung diễn ra thành công và cơ thể không có những biểu hiện bất thường sau phẫu thuật, người bệnh có thể xuất viện và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Dưới đây là một số lưu ý người bệnh cần biết trong quá trình chăm sóc sau phẫu thuật:

  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ, khô ráo. Sử dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ pH dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh. Tuyệt đối không thụt rửa sâu trong âm đạo hoặc ngâm rửa quá lâu tránh tình trạng viêm nhiễm.
  • Khi đến kỳ kinh nguyệt, người bệnh nên sử dụng băng vệ sinh thay vì dùng tampon hoặc cốc nguyệt san. Các loại sản phẩm này sử dụng bên trong âm đạo có thể gây ra trầy xước, viêm nhiễm.
  • Kiêng quan hệ tình dục tối thiểu  khoảng 2 - 3  tuần sau phẫu thuật, hoặc tốt nhất là cho tới khi vết thương hoàn toàn hồi phục.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh ảnh hưởng đến vết thương phẫu thuật.
  • Người bệnh cần xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất, không cần kiêng khem quá mức. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá, hạn chế đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn… để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Chăm sóc sức khỏe cẩn thận sau phẫu thuật là điều quan trọng giúp người bệnh gia tăng tốc độ phục hồi và giảm thiểu nguy cơ bệnh tái phát. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết