Quy trình 3 bước khám Xương khớp mà người bệnh cần nhớ

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 11/12/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare sẽ chia sẻ về Quy trình 3 bước đi khám Xương khớp, bao gồm: Trước khi đi khám, Trong khi đi khám và Sau khi đi khám.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
3 bước khám Xương khớp
Bác sĩ sẽ hỏi bệnh và khám lâm sàng trước, sau đó đưa ra chỉ định chụp chiếu (Ảnh: Healthplus)

Là những người kết nối bệnh nhân với bác sĩ, cơ sở y tế, BookingCare mong muốn người bệnh có sự chuẩn bị đi khám hiệu quả nhất. Hôm nay BookingCare sẽ chia sẻ về Quy trình 3 bước đi khám Xương khớp, nếu thấy hữu ích, mọi người hãy chia sẻ với bạn bè, người thân của mình.

Bài viết có những nội dung tương đương với 3 bước: Trước khi đi khám cần chuẩn bị gì, Trong khi đi khám cần lưu ý gì và Sau khi đi khám thì như thế nào.

Quy trình 3 bước đi khám Xương khớp

Bước 1: Trước khi đi khám

Chuẩn bị kiến thức trước khi đi khám sẽ giúp bạn đi khám hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí… 

- Chuyên khoa. Bạn cần tìm hiểu xem bệnh của mình thuộc chuyên khoa gì, có đúng là chuyên khoa Cơ xương khớp hay không. Bạn có thể tìm hiểu những điều này trên internet.

- Ghi chép. Ghi lại chính xác tình trạng bệnh, triệu chứng mình gặp phải. Xuất hiện từ bao giờ, mức độ như thế nào, đã uống thuốc hay đi chữa trị ở đâu chưa? Có như vậy, khi đi khám bạn mới nhớ hết và mô tả chính xác cho bác sĩ được. Không ít trường hợp bối rối khi gặp bác sĩ, kể không đúng hoặc kể không đủ về tình trạng của mình, bác sĩ khó chẩn đoán chính xác bệnh tình được.

- Địa chỉ uy tín. Trước khi đi khám, mọi người cũng nên tìm hiểu một vài địa chỉ khám chuyên sâu và uy tín. Tìm hiểu xem bệnh viện, phòng khám đó có chuyên khoa Cơ xương khớp hay không, nếu có thì có máy móc chụp chiếu gì không?

- Bác sĩ giỏi. Chọn một bác chuyên khoa Cơ xương khớp giỏi, mọi người có thể tham khảo các bài viết về Bác sĩ Cơ xương khớp giỏi để lựa chọn. Bạn có thể tham khảo danh sách bác sĩ giỏi trên BookingCare: Lịch bác sĩ khám Cơ xương khớp 

- Chi phí. Đây cũng là điều cần lưu ý khi tìm hiểu và chuẩn bị đi khám. Giá khám, chi phí chụp chiếu khoảng bao nhiêu để ước lượng, chuẩn bị tiền cho hợp lý. Xem thêm bài viết: Khám Xương khớp bao nhiêu tiền?

- Đặt lịch. Bạn nên tham khảo xem cơ sở y tế đó có Đặt lịch được không. Nếu Đặt lịch được sẽ rất thuận tiện, được khám đúng bác sĩ, được thông báo khi thay đổi lịch, được nhắc nhở chuẩn bị trước khi đi khám…

Khám cơ xương khớp
Ghi lại các triệu chứng và câu hỏi liên quan để đi khám hiệu quả hơn (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Bước 2: Trong khi đi khám

Cần lưu ý một số điều sau khi đi khám, để quá trình khám được thuận lợi, suôn sẻ:

- Khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ hỏi bệnh, triệu chứng, các kết quả chụp chiếu đã có để đưa ra đánh giá ban đầu cho người bệnh. Nếu đã đủ để chẩn đoán thì bác sĩ sẽ chẩn đoán và cho kết quả luôn.

- Chụp chiếu. Nhiều trường hợp cần phải chụp chiếu thì bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp (Xquang, có thể là MRI, siêu âm hoặc CT-Scan). Sau đó, chờ có kết quả và mang lại để bác sĩ đọc kết quả. Xem thêm bài viết: Một số chỉ định chụp chiếu khi đi khám Xương khớp. 

- Hỏi kỹ. Bạn nên chuẩn bị trước một số câu hỏi, hỏi trực tiếp bác sĩ. Ví dụ: có cần hạn chế vận động không, hoặc có cần tập luyện gì không, có cần lưu ý gì trong khi dùng thuốc không, cần điều trị tỏng khoảng bao lâu…

Bước 3: Sau khi đi khám

- Tuân theo chỉ định của bác sĩ, đơn thuốc và chế độ ăn uống, sinh hoạt cần khoa học, đúng giờ.

- Vấn đề trong quá trình điều trị. Thông thường trên sổ khám hoặc trên giấy hẹn sẽ có số điện thoại của bác sĩ hoặc cơ sở y tế bạn đã khám. Khi có bất thường dùng thuốc hoặc bệnh tiến triển xấu thì nên gọi điện sớm cho bác sĩ để trao đổi cụ thể.

- Tái khám đúng hẹn. Nhiều người bệnh chủ quan, không đi khám lại vì thấy tình trạng ổn định hơn. Nếu đã có hẹn tái khám, tức là bác sĩ cần theo dõi mức độ tiến triển của bệnh để điều chỉnh thuốc và cách sinh hoạt, vận động. Có thể thuốc đã kê không đáp ứng được với cơ thể của bạn, cần đổi thuốc khác…

Chụp chiếu trong nhóm bệnh Xương khớp

Tùy theo tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định chụp chiếu: Xquang, Cộng hưởng từ MRI, Cắt lớp vi tính CT-Scan, Siêu âm. Trong đó, CT-Scan ít được chỉ định hơn 3 loại còn lại.

1. Xquang

Chụp Xquang xương khớp
Chụp X-quang là chỉ định thường gặp trong nhóm bệnh Cơ xương khớp (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Chụp Xquang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh nhanh chóng, dễ dàng và có chi phí tương đối thấp. Chụp Xquang để đánh giá tình trạng tổn thương như: gãy xương, chấn thương xương khớp, các bất thường ở xương, khớp….

Trong nhóm bệnh Xương khớp, Xquang thường được chỉ định vì tính chất nhanh, rẻ và hiệu quả. Tuy nhiên, vì có tác dụng của tia X nên phụ nữ có thai không nên chụp Xquang khi không thật cần thiết. Có rất ít nguy cơ sau 1 lần chụp X quang. Tuy nhiên nếu chụp đi chụp lại nhiều lần sẽ có nguy cơ vì tia X sẽ gây tổn thương một số tế bào trong cơ thể.

2. Cộng hưởng từ MRI

Chụp MRI là một loại chụp chiếu an toàn, không gây nhiễm xạ cho bệnh nhân. Là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hình ảnh chụp có độ tương phản cao, chi tiết giải phẫu tốt cho phép phát hiện chính xác các tổn thương hình thái, cấu trúc các bộ phân trong cơ thể.

Có thể nói rằng, công dụng của Cộng hưởng từ rộng hơn Xquang, phát hiện được nhiều vấn đề hơn. Cho nên, chi phí cho một ca chụp cũng cao hơn nhiều so với Xquang.

Đặt lịch chụp cộng hưởng từ tại: Lịch chụp Cộng hưởng từ MRI 

3. Siêu âm khớp

Siêu âm là một phượng tiện chẩn đoán hình ảnh không can thiệp, an toàn, tiện lợi, rẻ tiền có vai trò quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý: tràn dịch khớp, bệnh viêm khớp, các bệnh lý phần mềm quanh khớp. Siêu âm cơ xương khớp không có bất cứ chống chỉ định nào và an toàn với người bệnh.

4. CT-Scan

CT-Scan là kỹ thuật chụp có sử dụng tia X, hình ảnh thu được là các lát cắt. Những hình ảnh này rõ ràng và chi tiết hơn so với X-quang. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần chụp CT-Scan.

Trong Xương khớp, CT-Scan có thể giúp chẩn đoán các Chấn thương (gãy các xương lớn, gãy khớp lớn phức tạp như xương chậu, khớp vai, khớp háng…),chẩn đoán các bệnh lý xương.

CT-Scan có thể dùng để chụp cho những bệnh nhân có chống chỉ định chụp Cộng hưởng từ (Đặt máy tạo nhịp, van tim kim loại, máy trợ thính cố định, di vật kim loại…). Phụ nữ có thai nên không nên chụp CT-Scan, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh Cơ Xương Khớp. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn từ xa về Cơ-Xương-Khớp thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/giai-dap-cac-thac-mac-cac-benh-ly-thuong-gap-ve-co-xuong-khop-n142401.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/