Sảy thai gây ra những ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống người bệnh sau này?
Sảy thai gây ra những ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống người bệnh sau này?
Ảnh hưởng sau sảy thai biểu hiện như thế nào?
Ảnh hưởng sau sảy thai biểu hiện như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Sảy thai gây ra những ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe và cuộc sống người bệnh sau này?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 13/11/2023
Sau khi sảy thai, người bệnh có gặp phải những di chứng gì không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Theo thống kê, có khoảng từ 10 - 20% trong tổng số ca mang thai bị sảy thai ở những tuần đầu tiên của thai kỳ. Sảy thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà đây còn là một sự tổn thất tinh thần rất lớn. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ đang có mong ước được làm mẹ.

Những ảnh hưởng sau sảy thai mà người bệnh có thể gặp phải là gì?

Trước hết, ảnh hưởng rõ ràng nhất sau khi phụ nữ bị sảy thai đó là cú sốc về tinh thần, nỗi đau, mất mát là những điều không thể chối bỏ được. Tình trạng này cũng có thể kéo theo nhiều căn bệnh liên quan đến sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm, mất ngủ,... 

Ngoài ra, chị em còn có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau sảy thai, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Dưới đây là một số ảnh hưởng mà phụ nữ sau khi bị sảy thai có thể gặp phải:

Sảy thai không hoàn toàn

Đây là một trường hợp khá phổ biến. Có thể hiểu đơn giản là phụ nữ sảy thai nhưng mô của phôi thai vẫn còn sót lại bên trong tử cung của người mẹ mà chưa được lấy ra hết.

Dấu hiệu phổ biến nhất của sảy thai không hoàn toàn là xuất hiện tình trạng chảy máu lâu hơn dự kiến ​​kể từ thời điểm thai phụ bị sảy thai 

Phụ nữ sau khi sảy thai vẫn có thể bị chảy máu âm đạo, tuy nhiên tình trạng này thường không kéo dài quá 2 tuần và có chiều hướng giảm dần về số lượng cũng như màu sắc.  ,Do vậy,  khoảng 2 tuần sau khi sảy thai, nếu người bệnh vẫn tiếp tục gặp tình trạng chảy máu, cần đi khám với bác sĩ để được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Đau bụng

Sau sảy thai, do sự co thắt của tử cung làm cho người bệnh có triệu chứng đau bụng từng cơn. Những cơn đau bụng dữ dội có thể lan ra các bộ phận xung quanh, đặc biệt là phần lưng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thời gian để cổ tử cung đóng lại và tử cung co nhỏ trở lại cần ít nhất 2 tuần. Nhưng trong nhiều trường hợp sảy thai không hoàn toàn, mô thai vẫn còn lưu lại trong tử cung làm cho thai phụ cảm thấy đau nhiều, đau quặn do tử cung tăng co bóp để đẩy nốt tổ chức còn sót ra ngoài. Điều này dẫn đến tình trạng đau bụng nhiều, liên tục ở những người sảy thai. . Khi máu ngừng chảy cũng là lúc báo hiệu tử cung đã trở về kích thước bình thường.

Nhiễm trùng sau sảy thai

Khoảng 3% phụ nữ sau khi sảy thai bị nhiễm trùng liên quan đến sảy thai. Nhiễm trùng này có thể được gây ra bởi các mô còn sót lại trong tử cung. Khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện dưới đây, chị em cần thăm khám sớm tránh trường hợp nhiễm trùng chuyển biến nặng hơn.

  • Chảy máu kéo dài hơn 2 tuần
  • Ớn lạnh
  • Sốt (nhiệt độ trên 37,5 độ C)
  • Dịch tiết âm đạo có mùi hôi
  • Đau vùng bụng dưới nhiều

Chảy máu nhiều từ âm đạo, được gọi là xuất huyết, là một biến chứng sảy thai khác. Cùng với việc ra máu, xuất huyết thường xảy ra với các triệu chứng như:

  • Tim đập nhanh.
  • Chóng mặt do huyết áp thấp.
  • Mệt mỏi hoặc suy nhược do hồng cầu thấp, còn gọi là thiếu máu.

Hội chứng Asherman

Asherman là một biến chứng hiếm gặp của thủ thuật nong và nạo phá thai. Hội chứng này cũng có thể phát triển vì những lý do khác, chẳng hạn như nhiễm trùng.

Hội chứng này hình thành mô sẹo, các dải dính trong tử cung. Những chất kết dính này có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản và sảy thai lần sau do giảm thể tích buồng tử cung. Triệu chứng phổ biến nhất là vô kinh, ít kinh hoặc kinh nguyệt không đều.

Phụ nữ mắc hội chứng Asherman không thể thụ thai hoặc dễ sảy thai. May mắn thay, hội chứng này có thể điều trị và loại bỏ được.

Sẩy thai tái phát

Phụ nữ sau khi bị sảy thai có khả năng cao hơn bị sảy thai ở những lần mang thai kế tiếp. 

Trầm cảm

Với nhiều chị em phụ nữ đang mong con, có khao khát làm mẹ mãnh liệt thì việc sảy thai là một cú sốc tâm lý không thể chấp nhận được. Sự đau buồn, thất vọng kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

 Những triệu chứng này bao gồm:

  • Khó ngủ, ngủ không ngon giấc, gặp ác mộng hoặc ngủ quá nhiều
  • Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi
  • Tăng hoặc giảm cân mất kiểm soát
  • Ít quan tâm đến các hoạt động hoặc sở thích thông thường
  • Có suy nghĩ về việc tự tử hoặc cái chết
  • Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định

Sảy thai là một trường hợp hy hữu mà không một ai mong muốn. Khi không may gặp phải trường hợp này, chị em không nên quá đau buồn, cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để lấy lại sức. Người nhà nên động viên, khuyên nhủ, cảm thông và chia sẻ để chị em vượt qua giai đoạn này.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết