Sinh thiết vú: Là gì? Để làm gì? Phương pháp thực hiện
Sinh thiết vú: Là gì? Để làm gì? Phương pháp thực hiện
Sinh thiết vú
Sinh thiết vú: Là gì? Để làm gì? Phương pháp thực hiện - Ảnh: BookingCare

Sinh thiết vú: Là gì? Để làm gì? Phương pháp thực hiện

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Tìm hiểu về sinh thiết vú là gì, để làm gì, khi nào cần sinh thiết vú và các phương pháp thực hiện ngay trong bài viết dưới đây.

Sinh thiết vú không chỉ giúp xác định tính chất của khối u mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra phương án điều trị và xử trí phù hợp cho bệnh nhân. Kết quả của sinh thiết vú sẽ cung cấp thông tin chính xác về tính chất của khối u, từ đó giúp bác sĩ đưa ra quyết định điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Tìm hiểu các thông tin về sinh thiết vú trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Sinh thiết vú là gì?

Sinh thiết vú đã trở thành một phương pháp quan trọng để chẩn đoán và xác định tính chất của khối u vú. Bằng cách lấy một phần nhỏ trong khối u hoặc thậm chí lấy toàn bộ khối u, bác sĩ Giải phẫu bệnh có thể tiến hành phân tích dưới kính hiển vi để kiểm tra hình thái tế bào và cấu trúc mô. Điều này giúp xác định xem khối u có tính ác tính hay không, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác và quyết định điều trị phù hợp.

Mặc dù sinh thiết là một thủ thuật xâm lấn, nhưng nó mang lại những lợi ích quan trọng trong việc đánh giá bản chất của khối u. Chỉ có qua sinh thiết, bác sĩ mới có thể nhìn thấy những hình ảnh chi tiết bên trong khối u, từ đó đưa ra những quyết định điều trị chính xác và hiệu quả.

Ý nghĩa của sinh thiết vú

Sinh thiết vú là quan trọng trong việc chẩn đoán và xác định tính chất của khối u ở vú. Sinh thiết vú giúp xác định xem khối u đó là u lành tính hay ác tính, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, sinh thiết vú giúp phát hiện sớm ung thư vú, đặc biệt là trong những trường hợp khối u không thể xác định tính chất bằng các phương pháp khác như chụp chiếu, chẩn đoán hình ảnh. Việc phát hiện sớm ung thư vú giúp tăng khả năng điều trị thành công và cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

Kết quả của sinh thiết vú giúp bác sĩ định hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Nếu khối u được xác định là u lành tính, bệnh nhân có thể chỉ cần theo dõi , kiểm tra định kỳ mà và không cần can thiệp điều trị. Trong trường hợp khối u là ác tính, sinh thiết vú giúp xác định loại ung thư và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp các phương pháp điều trị.

Sau khi bệnh nhân điều trị, sinh thiết vú có thể được sử dụng để đánh giá tiến triển của khối u và xem xét hiệu quả của phương pháp điều trị.

Khi nào cần sinh thiết vú?

Bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết vú nếu:

  • Cảm thấy có khối u hoặc dày lên ở vú và bác sĩ nghi ngờ có thể bị ung thư vú
  • Chụp quang tuyến vú của bạn cho thấy một khối bất thường ở vú của bạn
  • Kết quả siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ vú (MRI) có dấu hiệu nghi ngờ
  • Có những thay đổi bất thường ở núm vú hoặc quầng vú, bao gồm đóng vảy, đóng vảy, da lõm hoặc chảy máu
Hình ảnh minh họa về sinh thiết vú
Hình ảnh minh họa về sinh thiết vú - Ảnh: Canva

Các phương pháp sinh thiết vú

  • Chọc hút kim nhỏ (hay là chọc hút tế bào bằng kim nhỏ - Fine needle aspiration): Một kim nhỏ như kim lấy máu được đưa vào khối u để lấy tế bào từ khối u vú làm xét nghiệm. Kết quả của loại nghiệm này sẽ cho được kết quả trong ngày.
  • Sinh thiết lõi: Sử dụng kim to hơn với độ dày như đầu bút chì giúp lấy những được mảnh mô to hơn để xét nghiệm giúp bác sĩ đánh giá được cả tế bào và cấu trúc của mô u đó.
  • Thiết bị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không: Bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ trên da và một kim sinh thiết đặc biệt, có máy hút chân không, được đưa vào vú để lấy ra các mẫu mô.
  • Phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u.
  • Sinh thiết tức thì: là phương pháp chẩn đoán nhanh khối u tuyến vú (khoảng 30 phút) bằng phương pháp cắt lạnh khi bệnh nhân đang trong phòng mổ.

Ba loại sinh thiết đầu tiên đều có thể thực hiện tại phòng khám, thường ít ảnh hưởng tới người bệnh.

Sinh thiết bằng phương pháp phẫu thuật cần gây mê toàn thân, có các nguy cơ và thời gian bình phục lâu hơn, chi phí cũng đắt hơn. Tuy nhiên, phẫu thuật được khuyến cáo sử dụng khi khối u ở quá sâu hay sát thành ngực, khiến kim nhỏ khó tiếp cận tới cũng như những khối u không đồng nhất mà thủ thuật bằng kim không thể lấy hết đại diện khối u để cho kết luận cuối cùng.

Sinh thiết tức thì giúp bác sĩ lâm sàng có hướng xử trí ngay trong khi phẫu thuật: cắt toàn bộ tuyến vú đối với trường hợp ung thư hay chỉ lấy u bảo tồn tuyến vú.

Chị em khi được chỉ định sinh thiết vú không nên quá lo lắng à hãy chuẩn bị tinh thần thoải mái. Theo thống kê thì có đến 80% phụ nữ làm sinh thiết vú không bị ung thư vú

Sinh thiết vú là một phương pháp an toàn được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn. Quá trình này không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, mà còn đánh giá các vấn đề đáng lo ngại liên quan đến vú, đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người thực hiện.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare