Suy thận được điều trị như nào?
Suy thận được điều trị thế nào?
Suy thận được điều trị thế nào? - Ảnh: BookingCare

Suy thận được điều trị như nào?

Tác giả: - Xuất bản: 02/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Một số loại bệnh thận có thể được điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên, thông thường bệnh thận mãn tính không có cách chữa trị. Theo dõi bài viết để biết về các phương pháp điều trị bệnh thận.

Suy thận là một tình trạng bệnh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Điều trị suy thận đòi hỏi sự can thiệp y tế đáp ứng thời gian và chuyên nghiệp để kiểm soát tình trạng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. 

Theo dõi bài viết để biết thêm thông tin về các phương pháp điều trị hiệu quả.

Các phương pháp điều trị suy thận hiệu quả?

Tùy thuộc vào nguyên nhân, một số loại bệnh thận có thể được điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên, thông thường bệnh thận mãn tính không có cách chữa trị.

Điều trị suy thận thường bao gồm các biện pháp giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng suy thận, giảm các biến chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nếu tình trạng thận của người bệnh bị tổn thương nghiêm trọng, có thể cần điều trị bệnh thận giai đoạn cuối.

Điều trị nguyên nhân

Bác sĩ sẽ điều trị để làm chậm hoặc kiểm soát nguyên nhân gây ra bệnh thận. Các lựa chọn điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Nhưng tổn thương thận có thể tiếp tục trầm trọng hơn ngay cả khi tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như đái tháo đường hoặc huyết áp cao, đã được kiểm soát.

Điều trị biến chứng

Các biến chứng của bệnh thận có thể được kiểm soát để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Điều trị cao huyết áp:

Những người mắc bệnh thận có thể bị huyết áp cao hơn. Có thể dùng thuốc hạ huyết áp để bảo tồn chức năng thận. Thuốc trị cao huyết áp ban đầu có thể làm giảm chức năng thận và thay đổi nồng độ điện giải, vì vậy người bệnh có thể cần xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi tình trạng. Bác sĩ cũng có thể đề nghị dùng thuốc lợi tiểu và chế độ ăn ít muối.

  • Điều trị Phù:

Những người mắc bệnh thận mãn tính thường giữ nước. Điều này có thể dẫn đến sưng chân, phù chân cũng như huyết áp cao. Thuốc lợi tiểu có thể giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể người bệnh.

  • Điều trị thiếu máu:

Bổ sung hormone erythropoietin, đôi khi có thêm sắt, giúp sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn. Điều này có thể làm giảm mệt mỏi và suy nhược liên quan đến thiếu máu.

  • Điều trị giảm mức cholesterol:

Bác sĩ có thể khuyên dùng các loại thuốc gọi là statin để giảm cholesterol. Những người mắc bệnh thận mãn tính thường có hàm lượng cholesterol xấu cao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Bảo vệ xương:

Bổ sung canxi và vitamin D có thể giúp ngăn ngừa xương yếu và giảm nguy cơ gãy xương. Người bệnh cũng có thể dùng thuốc được gọi là chất kết dính phốt phát để giảm lượng phốt phát trong máu và bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương do cặn canxi (vôi hóa).

  • Chế độ ăn ít protein hơn để giảm thiểu chất thải trong máu:

Khi cơ thể xử lý protein từ thực phẩm, sẽ tạo ra các chất thải mà thận phải lọc từ máu. Để giảm bớt khối lượng công việc mà thận phải làm, bác sĩ có thể khuyên người bệnh nên ăn ít chất đạm hơn. 

Điều trị bệnh thận giai đoạn cuối

Khi người bệnh bị suy thận hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn thì cần phải điều trị bệnh thận giai đoạn cuối

  • Chạy thận nhân tạo: Sử dụng máy chạy thận nhân tạo lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu của người bệnh.
  • Lọc màng bụng: Một ống mỏng được đưa vào bụng sẽ lấp đầy khoang bụng của người bệnh bằng dung dịch lọc máu giúp hấp thụ chất thải và chất lỏng dư thừa. Người bệnh chỉ cần đến viện lấy dịch lọc mỗi tháng 1 lần. Phương pháp này không phải là áp dụng cho tất cả bệnh nhân suy thận.
  • Ghép thận: Thận được ghép có thể đến từ người hiến tặng đã chết hoặc còn sống. Sau khi cấy ghép, người bệnh sẽ phải dùng thuốc để giữ cho cơ thể không đào thải cơ quan mới. Người bệnh không cần phải chạy thận để được ghép thận.

Trên đây là các phương pháp điều trị suy thận. Hy vọng bài viết mang lại thông tin cần thiết cho bạn đọc. Nếu có bất kỳ dấu hiệu suy thận nào người bệnh nên thăm khám với bác sĩ sớm để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết