Thực phẩm cho người mỡ máu cao: Ăn trứng có làm tăng Cholestetol?
Món ăn chế biến từ trứng và các thực phẩm khác
Ăn trứng có làm tăng Cholestetol? - Ảnh: BookingCare

Thực phẩm cho người mỡ máu cao: Ăn trứng có làm tăng Cholestetol?

Tác giả: - Xuất bản: 11/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Trứng là thực phẩm quen thuộc, được sử dụng trong bữa ăn thường xuyên của nhiều gia đình. Vậy người mỡ máu cao có ăn trứng được không, ăn trứng có làm tăng Cholesterol, mời bạn đọc tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây. 

Trứng là nguồn cung cấp protein và giàu các chất dinh dưỡng khác. Thêm vào đó, lòng đỏ trứng cũng chứa nhiều Cholesterol. Điều này khiến nhiều người bệnh mỡ máu cao băn khoăn ăn trứng có làm tăng Cholesterol không? Có nên lựa chọn thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày? Bạn đọc có thể tìm kiếm giải đáp trong nội dung dưới đây. 

Ăn trứng có làm tăng Cholestetol?

Như đã chia sẻ ở trên, trứng có hàm lượng Cholesterol cao. Nhưng Cholesterol trong trứng có thể không làm tăng mức Cholesterol trong cơ thể như một số thực phẩm khác, chẳng hạn như những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ăn trứng không liên quan tới việc tăng mức “cholesterol xấu” (LDL). Chủ yếu là chất béo bão hòa làm tăng “cholesterol xấu” và lòng đỏ trứng có rất ít chất béo bão hòa so với thịt mỡ. 

Mặc dù một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn trứng và bệnh tim, nhưng có thể có những lý do khác. Chẳng hạn, những thực phẩm mọi người thường ăn cùng với trứng như thịt xông khói, xúc xích và giăm bông, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn so với trứng.

Ngoài ra, cách nấu - đặc biệt nếu chiên trong dầu hoặc bơ - cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể ăn tới 7 quả trứng mỗi tuần mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức sử dụng trứng này thậm chí có thể giúp ngăn ngừa một số loại đột quỵ. Chúng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Không nên loại bỏ hoàn toàn trứng ra khỏi thực đơn hàng ngày

Các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên nên tiêu thụ càng ít cholesterol càng tốt, nhằm mục đích duy trì lượng nạp vào vào dưới 300 miligam (mg) mỗi ngày.

Một quả trứng khoảng 50g chứa khoảng 186 mg cholesterol - tất cả đều được tìm thấy trong lòng đỏ, lòng trắng chủ yếu là protein. Nếu chế độ ăn uống của bạn chứa ít cholesterol khác, ăn tối đa 1 quả trứng mỗi ngày có thể là một lựa chọn ổn.

Trứng có thể tốt cho sức khỏe nếu ăn ở mức độ vừa phải và tuân theo các hướng dẫn về khẩu phần ăn phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng cá nhân.

Nhiều người thường ăn trứng cùng với các loại thực phẩm khác, nên điều quan trọng là phải tính đến lượng cholesterol của những sản phẩm đó. Bơ, pho mát, thịt xông khói, xúc xích, bánh nướng xốp và các món ăn sáng thông thường khác có thể bổ sung nhiều cholesterol vào khẩu phần trứng bình thường.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết