Tìm hiểu các triệu chứng của rò hậu môn
Tìm hiểu các triệu chứng của rò hậu môn
Triệu chứng của rò hậu môn
Rò hậu môn gây ra những cơn đau dữ dội, liên tục vùng hậu môn trực tràng - Ảnh: Bookingcare

Tìm hiểu các triệu chứng của rò hậu môn

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 01/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 30/03/2024
Rò hậu môn gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đau vùng hậu môn trực tràng, rò rỉ dịch mủ, phân hoặc máu ra ngoài,...

Rò hậu môn là bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn - trực tràng, tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng song bệnh lý này gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tinh thần của bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ thông tin tới bạn đọc các triệu chứng rò hậu môn gây ra.

Rò hậu môn là gì? 

Rò hậu môn là bệnh lý đặc trưng bởi sự xuất hiện của các lỗ rò ở hậu môn. Đường rò hậu môn là một đường hầm phát triển bên trong hậu môn thông với vùng da bên ngoài xung quanh hậu môn. Hầu hết lỗ rò hậu môn thường xuất hiện sau nhiễm khuẩn ở các tuyến hậu môn do các ổ áp xe cạnh hậu môn vỡ ra ngoài da và hình thành lỗ rò quanh hậu môn. Những lỗ rò này là nơi chui ra của dịch mủ, phân hoặc máu gây ảnh hưởng đến việc vệ sinh và sinh hoạt của bệnh nhân.

Các triệu chứng thường gặp của rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn thường bao gồm hai giai đoạn, đó là giai đoạn hình thành áp xe cạnh hậu môn và giai đoạn hình thành đường rò hậu môn. Mỗi giai đoạn lại có những triệu chứng quan trọng cần chú ý.

Giai đoạn áp xe cạnh hậu môn

Giai đoạn áp xe cạnh hậu môn được coi là giai đoạn cấp tính của bệnh. Ở giai đoạn này, người bệnh xuất hiện các triệu chứng:

  • Những cơn đau dữ dội, liên tục vùng hậu môn trực tràng làm bệnh nhân mất ngủ. Đau tăng lên khi ngồi, đi đại tiện. 
  • Có thể có tiểu rắt, thậm chí bí tiểu và viêm tấy lan tỏa khu vực hậu môn. 
  • Các dấu hiệu của nhiễm trùng rõ như sốt cao 39-40 độ C, mệt mỏi,...
  • Có thể sờ thấy khối phồng căng dưới da cạnh hậu môn. Đây là những dấu hiệu quan trọng để người bệnh nhận biết giai đoạn cấp của bệnh để kịp thời đến bệnh viện điều trị.

Giai đoạn hình thành đường rò

Giai đoạn hình thành lỗ rò là giai đoạn mãn tính, do áp xe vỡ hoặc rạch tháo mủ tiến triển thành đường rò. Bệnh nhân thường vào viện vì phát hiện có lỗ rò chảy dịch, mủ hoặc phân. Có thể ngứa ngáy, khó chịu vùng hậu môn. Bệnh nhân có thể đau nhưng không dữ dội, liên tục như giai đoạn cấp tính, có thể sốt nhẹ hoặc viêm đỏ quanh miệng đường rõ.

Rò hậu môn gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh, mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần phải chú ý phát hiện sớm để xử trí kịp thời tránh những biến chứng không đáng có. Cần đến gặp bác sĩ ngay khi bạn phát hiện những triệu chứng như trên để chẩn đoán và có hướng điều trị đúng đắn nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết