Tìm hiểu ngay: Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi được không?
Tìm hiểu ngay: Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi được không?
Tìm hiểu ngay: Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi được không?
Tìm hiểu ngay: Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi được không? - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/01/2024
Bệnh viêm đa cơ là một trong những bệnh lý cơ bản của bệnh hệ thống, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể i. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu bệnh viêm đa cơ có thể chữa khỏi hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Việc chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm đa cơ vẫn là một câu hỏi đang được nghiên cứu và tranh luận trong cộng đồng y tế. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chữa khỏi của mỗi người, như tuổi tác, tình trạng sức khỏe tổng quát và phản ứng của cơ thể với điều trị.

Bệnh viêm đa cơ có chữa khỏi không?

Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm đa cơ hiện vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng đó là tình trạng tự miễn dịch, nghĩa là cơ thể có thể tấn công các mô của chính mình. Đây là nguyên nhân gây ra vấn đề. Bệnh phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh tự miễn dịch khác như lupus và viêm khớp dạng thấp, người nhiễm HIV. 

Có thể kết luận rằng, viêm đa cơ là một tình trạng bệnh hệ thống, toàn thân và mạn tính. Do vậy, vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu và tối ưu để khỏi hoàn toàn bệnh này. Điều đó có nghĩa là một khi bạn mắc bệnh, bạn gần như sẽ phải sống chung với bệnh suốt đời và khó có thể chữa dứt điểm bệnh.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của Y học đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị triệu chứng. Bằng cách kết hợp các phương pháp khác nhau và điều trị khi còn sớm sẽ giúp tình trạng bệnh thuyên giảm, hạn chế sự ảnh hưởng của các triệu chứng bệnh đến cuộc sống người bệnh.

Các phương pháp điều trị như sử dụng corticoid và thuốc ức chế miễn dịch và điều trị triệu chứng vẫn là cơ bản nhằm hạn chế triệu chứng và biến chứng của bệnh viêm đa cơ.

Sống chung với bệnh viêm đa cơ

Do là bệnh tự miễn hệ thống nên hiện nay chưa có điều trị đặc hiệu mà phụ thuộc vào nguyên nhân. Các điều trị tập trung vào điều trị triệu chứng và hạn chế biến chứng của bệnh. Với điều trị, 20% người bệnh thuyên giảm rõ rệt, 80% người bệnh thuyên giảm một phần.  Vì vậy, nếu không may mắc phải tình trạng bệnh này, bạn có thể tham khảo một vài lời khuyên sau đây để sống chung với bệnh hiệu quả. 

  • Tìm hiểu về bệnh viêm đa cơ cũng như các rối loạn cơ và tự miễn dịch khác. 
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng kem chống nắng và bảo vệ da bằng cách đeo kính, đội mũ rộng vành và mặc quần áo chống nắng.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng cường việc tiêu thụ rau xanh và trái cây tươi, cũng như ăn đồ mềm. Với những người bệnh có tổn thương thực quản cần ăn thức ăn mềm, dễ nuốt hoặc mở thông dạ dày với những trường hợp nặng.
  • Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, khi có cảm giác mệt và nhức mỏi cơ hãy nghỉ ngơi và xoa bóp cơ.
  • Thực hiện các bài tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tích cực trong khi điều trị bệnh.

Vì vậy, việc chữa khỏi bệnh viêm đa cơ không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm từ người bệnh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ và điều trị kịp thời từ các chuyên gia y tế, người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng và tăng cường chất lượng cuộc sống của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare