Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân của tình trạng khí hư ra nhiều là gì?
Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân của tình trạng khí hư ra nhiều là gì?
Nguyên nhân gây khí hư ra nhiều
Nguyên nhân gây khí hư ra nhiều - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Nguyên nhân của tình trạng khí hư ra nhiều là gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 27/11/2023
Khí hư ra nhiều là một biểu hiện bất thường mà chị em cần lưu ý. Cùng tìm hiều những nguyên nhân gây ra tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Khí hư âm đạo là một hiện tượng bình thường và tự nhiên của cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều một cách bất thường hoặc có mùi hôi khó chịu, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nào đó. Chị em cần đặc biệt lưu ý.

Nguyên nhân gây khí hư ra nhiều là gì?

Khí hư ra nhiều có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do hiện tượng cơ thể phản ứng sinh lý bình thường hoặc cũng có thể là do các bệnh phụ khoa khác gây ra. 

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều phổ biến nhất:

Khí hư ra nhiều trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt

Khí hư lúc này nhiều hơn bình thường, có màu trắng trong, loãng, dính, không kèm theo những bất thường nào khác. Khi trứng rụng, khí hư nhiều hơn giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển đến gặp trứng.

Đây là một cơ chế bình thường của cơ thể. Chính vì vậy, chị em sẽ luôn thấy khí hư tiết ra nhiều hơn vào những ngày này.

Ra nhiều khí hư khi quan hệ tình dục

Khí hư ra nhiều khi cơ thể phụ nữ bị kích thích trong lúc quan hệ tình dục. Khí hư đóng vai trò như một chất bôi trơn đồng thời giúp quá trình thụ thai trở nên thuận lợi hơn.

Do một số bệnh lý phụ khoa gây ra

Nếu chị em gặp tình trạng khí hư ra nhiều nhưng không nằm trong 2 lý do nêu trên, rất có thể đây là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa nào đó. Chị em cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Có nhiều bệnh lý có thể gây ra tình trạng khí hư ra nhiều mà chị em cần đặc biệt lưu ý nhất là khí hư ra nhiều kèm theo màu sắc kì lạ và mùi hôi khó chịu. Dưới đây là một số bệnh thường gặp nhất:

  • Khí hư nhiều loãng, liên tục không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu viêm cổ tử cung.
  • Khí hư như bã đậu và ngứa, không mùi: bị nhiễm nấm candida. Khí hư giống như mủ vàng hoặc xanh, hôi tanh : nhiễm vi khuẩn  clue cell
  • Khí hư ra nhiều như mủ, đặc, có màu xanh, mùi hôi thối: là dấu hiệu viêm nội mạc tử cung.
  • Khí hư lẫn máu, ra máu bất thường: khí hư có lẫn máu là dấu hiệu chỉ điểm những bất thường như: polyp cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung... Ung thư tử cung có những dấu hiệu như máu ra bất thường (dù ngoài chu kỳ nguyệt san), kèm theo đau bụng hoặc không, khí hư nặng mùi hoặc có lẫn máu.

Trong trường hợp khí hư ra nhiều bất thường mà không rõ lý do, chị em cần thăm khám phụ khoa ngay lập tức để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Tránh trường hợp phát hiện bệnh muộn màng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cả chất lượng cuộc sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare