Tìm hiểu ngay: Những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới
Tìm hiểu ngay: Những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới
Các bệnh nam khoa thường gặp
Các bệnh nam khoa thường gặp - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Những bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 07/11/2023
Nam giới thường mắc phải những căn bệnh nam khoa nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Các bệnh nam khoa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nắm bắt được những thông tin về các bệnh nam khoa thường gặp, sẽ giúp nam giới có cái nhìn toàn diện hơn về bệnh nam khoa và tự bảo vệ mình trước những nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh nam khoa là gì?

Bệnh nam khoa là một thuật ngữ y khoa chỉ một bệnh hoặc nhóm bệnh tại cơ quan sinh dục của nam giới như: bao quy đầu, dương vật, tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, mào tinh hoàn, tinh hoàn, niệu đạo, đường tiết niệu...

Bệnh nam khoa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên bệnh có khả năng xảy ra cao hơn ở những người đàn ông đang trong độ tuổi sinh sản và có quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây bệnh nam khoa

Nhình chung, có nhiều nguyên nhân gây ra các căn bệnh nam khoa. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Do bẩm sinh
  • Vệ sinh không đúng cách
  • Tâm lý không ổn định: căng thẳng, stress,...
  • Quan hệ tình dục không an toàn

Dưới đây là những căn bệnh nam khoa phổ biến mà mọi người cần biết

Các bệnh về bao quy đầu

  • Viêm bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới. Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nam giới gặp phải các vấn đề như dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu… Điều này làm cho vấn đề vệ sinh trở nên khó khăn, tạo điều kiện để vi khuẩn và các chất cặn bẩn tích tụ tại bao quy đầu và gây viêm nhiễm.

Bệnh viêm bao quy đầu ở giai đoạn đầu sẽ có những triệu chứng nhận biết điển hình là nóng rát, ngứa ngáy ở bao quy đầu và nơi này dần trở nên sưng tấy, có biểu hiện bị lở loét kèm theo mùi hôi khó chịu khi bệnh đã trở nặng.

Bao quy đầu bị viêm gây ảnh hưởng đến chức năng sinh dục với các biểu hiện xuất tinh sớm, liệt dương, làm suy giảm chất lượng của tinh trùng và gây vô sinh ở nam giới, gây ung thư dương vật….

  • Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bao quy đầu thắt chặt, không thể tuột xuống khi dương vật đang trong trạng thái cương cứng. Vấn đề hẹp bao quy đầu thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và hiện tượng này sẽ tự biến mất khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên, tình trạng hẹp bao quy đầu vẫn có thể xuất hiện ở nam giới trưởng thành. Lúc này, các chất bẩn tích tụ lại ngày càng nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm nam khoa. 

Một số dấu hiệu nhận biết hẹp bao quy đầu:

  • Khu vực bao quy đầu bị sưng tấy, mẩn đỏ.
  • Chảy mủ và nóng rát ở bao quy đầu
  • Bị tiểu khó, nước tiểu ra rất ít.

Ngoài ra, nam giới còn đối mặt với các hiện tượng sinh lý khác nhau như xuất tinh sớm…

  • Dài bao quy đầu

Khi gặp tình trạng này, da bao quy đầu của nam giới trùm kín vùng quy đầu, khiến cho quy đầu không thể lộ ra ngoài. Điều này khiến cho bao quy đầu của nam giới không thể phát triển bình thường, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý của nam giới. Thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng bài tiết của thận.

Bao quy đầu dài là bệnh nam khoa thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là bị bẩm sinh, cũng có thể là do lối sống không lành mạnh của các chàng trai như thủ dâm sai cách hay vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Các bệnh về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt của nam giới đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh dịch. Những bệnh về tuyến tiền liệt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, mà còn trực tiếp tác động đến vấn đề bài tiết.

  • Viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có hai giai đoạn chủ yếu là: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Bệnh này khá phổ biến ở đàn ông trong độ tuổi từ trung niên đến cao niên.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Tiểu buốt, tiểu rắt, đau buốt khi xuất tinh, đau vùng xương mu, bìu bẹn…

  • Phì đại quyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt xảy ra khi tuyến tiền liệt phát triển quá mức so với kích thước ban đầu, dễ hình thành những khối u xơ tại đây. Bệnh thường gặp ở những người đàn ông trong độ tuổi trung niên và cao tuổi, nhất là những người trên 70 tuổi.

Nếu để bệnh tình diễn biến nặng có thể hình thành nên các khối u xơ tại tuyến tiền liệt, các khối u này khi phát triển đạt kích thước lớn sẽ làm cản trở nước tiểu chảy ra ngoài, dễ dẫn tới tắc nghẽn đường tiểu.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm:  Gây nên hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, tiểu ra máu…

Các bệnh về đường tiết niệu

  • Viêm niệu đạo

Bệnh viêm niệu đạo xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có những nguyên nhân do vi khuẩn thông thường hoặc do các bệnh lý lây nhiễm từ đường tình dục…

Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị viêm niệu đạo gồm có: Tiểu buốt, tiểu khó, niệu đạo thường xuyên tiết dịch bất thường và có thể lẫn mủ, máu, có mùi hôi…

  • Viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang là một dạng của viêm nhiễm đường tiết niệu được gây ra chủ yếu bởi vi khuẩn do vệ sinh không sạch sẽ. Viêm bàng quang có hai giai đoạn chủ yếu là: Viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính.

Biểu hiện của bệnh viêm bàng quang bao gồm: Tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu có mùi, đau tức tại vùng bụng dưới, bỏng rát khi đi tiểu. Nam giới hường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu, tiểu đêm.

Các bệnh về tinh hoàn

  • Viêm tinh hoàn

Đối tượng có khả năng cao vị viêm tinh hoàn thường rơi vào độ tuổi từ 19-25 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ các dị tật tinh hoàn, các tổn thương ở bìu, bị biến chứng sau khi mắc quai bị hoặc do nam giới gặp phải các tai nạn hay chấn thương nào đó.

Biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị viêm tinh hoàn là: Tinh hoàn sưng lên, đau đớn và cảm giác trĩu nặng. Thường xuyên cảm thấy đau đớn mỗi khi đi tiểu tiện và nước tiểu có thể kèm theo máu, đau đớn khi quan hệ tình dục…

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Đây là hiện tượng các dây tĩnh mạch tại thừng tinh bị căng giãn quá mức khiến lượng máu lưu thông tới tinh hoàn không được đảm bảo, dẫn tới bị chảy xệ tinh hoàn.

Nguyên nhân chính của bệnh lý này là do lượng máu cung cấp đến các tĩnh mạch bị cản trở làm các tĩnh mạch bị căng giãn.

Đặc điểm dễ thấy nhất bao gồm: Phần bìu có cảm giác bị sưng và căng tức. Mỗi khi ngồi lâu hoặc làm việc nặng cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Rối loạn chức năng sinh dục

  • Yếu sinh lý

Là hiện tượng suy giảm ham muốn và chức năng sinh dục ở nam giới. Khi mắc bệnh yếu sinh lý, nam giới thường ít có ham muốn tình dục hoặc dương vật của nam giới khó cương cứng khi ham muốn. Nếu dương vật có thể cương cứng được, cũng chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

  • Rối loạn cương dương

Đây là hiện tượng nam giới không làm chủ được khả năng cương cứng của dương vật. Rối loạn cương dương xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm nguyên nhân tâm lý và bệnh lý… Vấn đề này nếu kéo dài có thể dẫn tới người nam giới bị liệt dương rất nguy hiểm.

  • Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là tình trạng thời gian xuất tinh thường xuyên dưới 1 phút, và không nhận biết được cảm giác xuất tinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người bệnh.

Xuất tinh sớm không chỉ ảnh hưởng xấu đến tâm lý đàn ông mà còn trực tiếp gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh lý nam giới khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

  • Liệt dương

Liệt dương là một thuật ngữ dân gian, không có trong y học, nhưng là thuật ngữ để chỉ tình trạng rối loạn cương mức độ nặng, dương vật cương không được.

Khi tình trạng liệt dương đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, nam giới sẽ hoàn toàn không còn khả năng cương cứng được nữa. Lúc này, người bệnh cần rất nhiều thời gian để kích thích dương vật, thời gian cương dương rất ngắn ngủi, đồng thời dễ mất đi ham muốn hơn.

Các bệnh nam khoa không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự ti, khó chịu. Ngay khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare