Tìm hiểu ngay: Những nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang
Nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang
Nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu ngay: Những nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang

Tác giả: - Xuất bản: 10/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 10/11/2023
Bệnh buồng trứng đa nang có thể xuất hiện do nhiều yếu tố khác nhau. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Buồng trứng đa nang có tên tiếng Anh viết tắt là PCOS (Polycystic Ovary Syndrome), là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Xác định được nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng giúp quá trình điều trị bệnh thêm dễ dàng và hiệu quả.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh buồng trứng đa nang

Kháng insulin

Theo một vài nghiên cứu, 70% phụ nữ mắc hội chứng đa nang buồng trứng có hiện tượng kháng insulin, dẫn đến dư thừa insulin.

Insulin giúp cơ thể xử lý glucose (đường) và sử dụng glucose này làm năng lượng. Kháng insulin có nghĩa là cơ thể người bệnh không xử lý glucose một cách hiệu quả mặc dù lượng inslin được sản xuất rất nhiều, dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Lượng glucose dư thừa được chuyển đổi thành chất béo và trữ trong máu đi khắp cơ thể, dẫn đến tăng cân và béo phì. Thừa cân và béo phì cũng chính là nguyên nhân buồng trứng đa nang.

Mất cân bằng hormone trong buồng trứng

Sự gia tăng nồng độ insulin khiến buồng trứng của người bệnh sản xuất và giải phóng nhiều hormone nam (androgen). Nội tiết tố nam tăng lên sẽ ức chế sự rụng trứng và góp phần gây ra các triệu chứng khác của bệnh buồng trứng đa nang.

Insulin được sản sinh quá nhiều cũng làm tăng chuyển đổi nội tiết tố nam androgen và nội tiết tố nữ estrogen, làm xáo trộn sự cân bằng giữa hai loại tiết tố này, hay nói cách khác là làm rối loạn nội tiết và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành của các nang trong buồng trứng.

Do di truyền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gen gây hội chứng đa nang buồng trứng có thể liên kết với một số gen gây các bệnh khác ở buồng trứng và có khả năng di truyền sang các thế hệ sau.

Vì vậy, nếu một người có mẹ hoặc chị gái bị đa nang buồng trứng, người đó cũng có khả năng đang mắc hội chứng này. Tốt nhất, nếu gia đình bạn có người thân mắc phải hội chứng này, hãy đi khám và kiểm tra thường xuyên để có thể sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Chế độ ăn uống

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn quá nhiều tinh bột và dầu mỡ có thể gây béo phì, đặc biệt là đái tháo đường type 2. Như đã nói ở trên, đái tháo đường type 2 dẫn đến kháng Insulin máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang

Hầu hết những người bị đa nang buồng trứng đều là những người bị thừa cân. Tuy nhiên, những người thiếu cân cũng có nguy cơ, nếu như cơ thể không cân đối, đặc biệt là những người bị béo vòng bụng.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết