Tìm hiểu về điều trị viêm tuỷ xương
Phương pháp điều trị viêm tuỷ xương
Điều trị viêm tuỷ xương có dứt điểm - Ảnh: BookingCare

Tìm hiểu về điều trị viêm tuỷ xương

Tác giả: - Xuất bản: 27/03/2024 - Cập nhật lần cuối: 14/04/2024
Viêm tuỷ xương là một trong những bệnh nhiễm khuẩn có diễn biến bệnh nhanh và phức tạp. Việc được điều trị sớm và kịp thời sẽ giúp giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ người bệnh.

Viêm tuỷ xương là một dạng bệnh nhiễm khuẩn xảy ra ở hệ xương, khớp và phần mềm quanh xương. Đây là một trong những bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm với diễn biến bệnh nhanh và dễ gây viêm nhiễm cho nhiều cơ quan khác cho cơ thể. Vậy nên việc chẩn đoán và điều trị đúng, kịp thời là rất cần thiết nhằm giảm các biến chứng đáng tiếc cho cơ thể.

Viêm tuỷ xương là gì?

Khi cơ thể có những chấn thương ngoài da hay gãy chân, đang có các bệnh nhiễm trùng sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn tấn công và gây bệnh viêm tuỷ xương. Những vi khuẩn khi xâm nhập và gây viêm tuỷ xương thường phát triển nhanh từ đó khiến diễn biến bệnh theo chiều hướng xấu đi nhanh. Dựa vào thời gian hình thành bệnh và mức độ biểu hiện triệu chứng, viêm tuỷ xương được chia thành các thể sau:

  • Viêm tuỷ xương cấp tính: các triệu chứng rầm rộ, đột ngột
  • Viêm tuỷ xương mạn tính: diễn biến bệnh thường kéo dài, triệu chứng bệnh thường ít rầm rộ hơn, đan xen với thời gian bệnh bùng phát là thời gian không hoạt động
  • Viêm tuỷ xương cột sống: thường xảy ra ở người trưởng thành, gây đay lưng mạn tính

Điều trị viêm tuỷ xương liệu có khỏi hoàn toàn?

Việc điều trị viêm tuỷ xương có được điều trị khỏi hoàn toàn hay không còn phụ thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh và khả năng phục hồi cũng như thể trạng của người bệnh. Vậy nên việc xác định đúng phương pháp điều trị cho từng bệnh nhân là rất quan trọng. Dựa trên các chẩn đoán về các triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng như chỉ số xét nghiệm công thức máu toàn phần, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ, x-quang, sinh thiết xương làm mô bệnh học và nuôi cấy, xét nghiệm dịch mủ,... từ đó sẽ giúp bác sĩ đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh tăng hiệu quả điều trị.

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm tủy xương:

  • Bệnh cần được chẩn đoán sớm, nếu có mủ trong xương cần đươc dẫn lưu và loại bỏ những phần hoại tử.
  • Cần làm kháng sinh đồ để xác định đúng loại vi khuẩn từ đó có thể sử dụng kháng sinh đúng và triệt để
  • Người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ, kết hợp với một tinh thần thoải mái và chế độ sinh hoạt ăn uống điều độ hợp lý sẽ làm tăng cơ hội phục hồi cũng như kết quả điều trị bệnh.

Một số phương pháp điều trị viêm tuỷ xương:

Sử dụng thuốc

Để diệt vi khuẩn và điều trị triệu chứng bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng sinh: khi có kết quả kháng sinh đồ bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc phù hợp với từng người bệnh. Thời gian dùng thuốc kéo dài từ 4-8 tuần
  • Thuốc giảm đau, chống viêm: giảm triệu chứng đau, sưng

Phẫu thuật

Tương ứng với mức độ bệnh bác sĩ sẽ có những hướng can thiệp như:

  • Loại bỏ vùng nhiễm khuẩn: cắt lọc phần xương và các mô bị nhiễm khuẩn 
  • Loại bỏ dị vật: nếu trước đó người bệnh đã phẫu thuật thì loại bỏ những đinh vít cố định, tấm phẫu thuật
  • Ghép hoặc nắn xương: phương pháp này giúp cho xương bị gãy có điều kiện hoàn thiện tốt nhất
  • Cắt cụt chi: là hướng can thiệp được chỉ định khi tình trạng nhiễm khuẩn đã lan rộng

Điều trị viêm tuỷ xương là một hành trình dài, người bệnh cần phải giữ một tinh thần tốt, chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ và lành mạnh, tuân thủ theo đúng hướng dẫn và phác đồ của bác sĩ điều trị. Từ đó người bệnh sẽ có cơ hội phục hồi nhanh và tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết