Tổng hợp 7 biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Tổng hợp 7 biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Tổng hợp 7 biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Tổng hợp 7 biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - Ảnh: BookingCare

Tổng hợp 7 biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 12/01/2024
Các biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bao gồm: sử dụng nhiệt, điện xung, điện di ion thuốc, sử dụng sóng điện từ, siêu âm trị liệu và thực hiện các bài tập vật lý trị liệu.

Các phương pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có tác động vào các mô và cơ ở vùng thoát vị đĩa đệm, làm giảm áp lực đĩa đệm, từ đó, giúp cải thiện triệu chứng, phục hồi chức năng và tầm vận động của cột sống. Tìm hiểu chi tiết về các phương pháp này trong bài viết dưới đây từ BookingCare.

1. Sử dụng nhiệt nóng

Tác động nhiệt lên vùng thắt lưng giúp giảm đau, thư giãn cơ, tăng tuần hoàn và dinh dưỡng cho các mô ở vùng cột sống, phục hồi chức năng cơ, cải thiện tầm vận động cột sống và điều chỉnh tư thế cột sống.

Các phương pháp sử dụng nhiệt thường được sử dụng như:

  • Sáp paraffin nóng chảy
  • Túi silicagel
  • Khay nhiệt điện 
  • Túi chườm nóng
  • Bức xạ hồng ngoại
  • Tắm bùn khoáng, nước khoáng nóng 

2. Điện xung

Với phương pháp này sẽ sử dụng các dòng điện xung có tần số thấp và trung bình, tồn tại trong thời gian ngắn và được tạo thành từ nhiều xung điện liên tiếp. Trong phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, điện xung có tác dụng giảm đau, giãn cơ cả giai đoạn cấp, bán cấp và mạn tính.

Có nhiều phương pháp và thiết bị với nhiều chương trình xung khác nhau được áp dụng như: dòng TENS, điện xung giao thoa, điện xung kết hợp nhiệt, điện xung kết hợp chế độ rung cơ, Massage cơ…

Các thiết bị này cho phép điều chỉnh hiệu ứng của dòng điện xung đến từng vị trí, độ nông sâu của tổ chức, do đó hiệu quả điều trị rất tốt.

3. Điện di ion thuốc

Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng dòng điện một chiều để đưa các ion thuốc vào vị trí dưới da cơ thể của người bệnh. Hai bên điện cực, một đặt ở vùng thắt lưng, một đặt ở bắp chân.  Các thuốc thường được sử dụng như: Natri salicylat, Lidocaine, Dexamethasone,...

Phương pháp điện di giúp làm tăng tính thấm của màng tế bào, tạo sự phân cực cho màng, nhờ đó, kích thích các phản ứng thần kinh và thần kinh thể dịch, tăng chuyển hóa và phục hồi tổn thương. Kết hợp với tác dụng của thuốc, phương pháp điện di ion thuốc có tác dụng tăng tác dụng của thuốc đi vào từng tế bào cơ thể để điều trị hiệu quả hơn.

4. Sóng điện từ trường cao tần và siêu cao tần

Các sóng điện từ trường cao tần và siêu cao tần tác động vào vùng thắt lưng bị thoái hóa giúp tăng nhiệt trong các mô bao gồm: đĩa đệm, mô xương dưới sụn, khớp liên mấu. Khác với các phương pháp sử dụng nhiệt vốn dẫn nhiệt từ bên ngoài vào trong mô thì phương pháp này giúp tăng nhiệt ngay trong mô. Mức độ tăng nhiệt phụ thuộc vào  tỉ lệ nước có trong mô, mô có nhiều nước thì tăng nhiệt nhiều hơn, do đó có thể điều trị được các mô ở sâu trong cơ thể, rất thích hợp cho điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng.

5. Siêu âm trị liệu

Siêu âm trị liệu sử dụng sóng siêu âm với tần số cao để tác động lên các tế bào bên trong cơ thể. Siêu âm có tác dụng nhiệt thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở cấp độ tế bào và rút ngắn quá trình chữa lành mô mềm .

Các tác dụng của siêu âm trị liệu bao gồm tác dụng nhiệt, cơ học và hóa học. Tác dụng nhiệt của siêu âm giúp tăng chuyển hóa và tuần hoàn máu, giãn mạch, chống viêm mạn tính. Tác dụng cơ học làm mềm cơ và mờ mô sẹo. Tác dụng hóa học tạo lỗ trong mô và kích thích quá trình ion hóa.

6. Kéo giãn cột sống thắt lưng

Đây là biện pháp phục hồi chức năng cơ học làm giảm áp lực đĩa đệm. Áp lực đĩa đệm giảm đi có thể làm tăng thấm nuôi dưỡng đĩa đệm, phục hồi lại chiều cao đĩa đệm, đặt lại diện khớp liên mấu do bán trật khớp, làm tăng đường kính dọc của lỗ liên hợp, thu nhỏ khối thoát vị, làm giãn cơ thụ động. 

Các biện pháp kéo giãn cột sống bao gồm:

  • Kéo bằng lực tự trọng trên bàn dốc
  • Kéo giãn dưới nước
  • Kéo giãn bằng quả cân và dòng dọc
  • Kéo giãn bằng máy kéo

7. Bài tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu sử dụng các lực cơ học tác động vào cơ chế bệnh sinh của thoái hóa cột sống. Các biện pháp này vừa có tác dụng điều trị vừa có tác dụng dự phòng và làm chậm tiến triển của thoái hóa cột sống thắt lưng. Một số bài tập vật lý trị liệu mà người bệnh nên áp dụng:

Bài tập Mô tả Thời gian tập
Ưỡn thắt lưng bằng đệm gối
  • Sử dụng gối có chiều cao 5-10cm, rộng 20-30cm (có thể dùng gối ôm hình trụ hoặc gấp vỏ chăn thành gối)
  • Người bệnh nằm ngửa, kê gối ở phía sau lưng, vùng giữa thắt lưng
  • Nằm ngửa thả lỏng từ 20-30 phút rồi từ từ lăn nghiêng người ấy gối ra rồi nằm ngửa trở lại thư giãn 20 – 30 phút
Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần, từng đợt 20 – 30 ngày
Ưỡn thắt lưng bằng dụng cụ hình cánh cung
  • Tự chế một cánh cung có bản rộng 40cm hoặc tre ép
  • Người bệnh nằm ngửa trên cánh cung thả lỏng người 
20-30 phút mỗi lượt, mỗi ngày vài lượt

Với các biện pháp phục hồi chức năng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đã nêu ở trên, hy vọng bạn đọc có nhiều lựa chọn hơn để áp dụng nhằm cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các biện pháp trên nên được thực hiện khi có sự hướng dẫn và giám sát cua các chuyên gia phục hồi chức năng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết