Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em
Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em
Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em
Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 13/01/2024
Nhận biết triệu chứng không dung nạp lactose ở trẻ giúp phụ huynh phát hiện sớm trong trường hợp con gặp chứng bệnh này. Từ đó, có biện pháp dự phòng và lựa chọn thực đơn phù hợp cho trẻ.

Không dung nạp lactose là tình trạng trẻ không tiêu hoá được đường lactose có trong sữa, gây ra triệu chứng tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng.

Chứng không dung nạp lactose không được coi là một bệnh, cũng không phải một tình trạng nghiêm trọng bởi có thể được kiểm soát hiệu quả thông qua chế độ ăn. Ngoài ra, chứng này xảy ra ở người trưởng thành nhiều hơn bởi lượng enzyme tiêu hoá đường lactose giảm đi khi lớn lên.

Triệu chứng không dung nạp Lactose ở trẻ em

Thông thường trong vòng 30 phút đến 2 giờ sau khi ăn, trẻ không dung nạp lactose sẽ có biểu hiện:

  • Buồn nôn, nôn trớ
  • Tiêu chảy nhiều lần/ ngày, phân lỏng nước, mùi chua, nhiều bọt
  • Đau bụng, chướng bụng làm trẻ quấy khóc khó chịu
  • Sôi bụng, trung tiện (xì hơi) nhiều
  • Hăm đỏ quanh hậu môn

Thực tế, những triệu chứng này hoàn toàn có thể nhầm lẫn với một số vấn đề bất kỳ về đường tiêu hoá. Hơn nữa, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ khó nhận biết hơn khi mà trẻ còn hạn chế về biểu đạt ngôn ngữ.

Vì vậy, cha mẹ có thể nhận dạng vấn đề không dung nạp lactose ở trẻ qua các biểu hiện đặc thù: 

  • Phân lỏng và có mùi hôi: Do đường lactose không được tiêu hoá ở ruột non mà bị lên men (tiêu hoá bởi vi khuẩn) ở trực tràng nên phân của trẻ có thể có mùi như lên men. 
  • Trẻ khóc hoặc khó chịu sau khi ăn sữa: Nếu sau khi ăn sữa trẻ tỏ ra nhõng nhẽo hay tỏ ra khó chịu, bụng đầy hơi cũng là một biểu hiện của việc trẻ không dung nạp lactose.

Nguyên nhân gây ra chứng không dung nạp lactose ở trẻ em là gì?

Hiểu biết về nguyên nhân sẽ giúp cha mẹ giảm thiểu các triệu chứng do chứng này gây ra ở trẻ. Trẻ không thể tiêu hoá lactose do sự thiếu hụt enzym lactase trong ruột. Sự thiếu hụt này có thể do:

  • Khi trẻ lớn dần lên, khi chế độ ăn ít phụ thuộc vào sữa hơn khiến cho lượng enzyme tiêu hoá sữa cũng giảm dần.
  • Sau khi mắc các bệnh về đường ruột như viêm ruột, phẫu thuật hoặc chấn thương ở ruột non cũng có thể khiến cho lactase suy giảm, dẫn đến tình trạng không dung nạp lactose.
  • Bẩm sinh: Thường do di truyền, nhưng trường hợp này rất hiếm gặp. Ngoài ra trẻ sinh non cũng có thể thiếu hụt lactase.

Vì vậy, để tránh trường hợp trẻ gặp các triệu chứng không nạp lactose, cha mẹ có cần lưu ý hạn chế cho trẻ sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa sau khi trẻ gặp vấn đề về đường ruột. Nếu trẻ đã gặp vấn đề không dung nạp thì nên cho trẻ ăn với lượng ít hơn, ăn cùng các thực phẩm khác và sử sụng các loại thức ăn khác có chứa lượng canxi dồi dào thay vì uống sữa.

Bên cạnh đó, ghi nhật ký thực phẩm để biết trẻ có phản ứng với loại thực phẩm nào, từ đó xây dựng thực đơn phù hợp cho trẻ.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết