Triệu chứng xuất huyết dạ dày
Triệu chứng xuất huyết dạ dày
Triệu chứng xuất huyết dạ dày
Triệu chứng xuất huyết dạ dày - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng xuất huyết dạ dày

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Triệu chứng của xuất huyết dạ dày có thể biểu hiện rõ ràng hoặc không. Các dấu hiệu cụ thể sẽ phụ thuộc vào tốc độ và vị trí chảy máu trên đường tiêu hóa (miệng, hậu môn,…).

Xuất huyết dạ dày là tình trạng trong đó niêm mạc dạ dày bị tổn thương và chảy máu. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi xuất huyết dạ dày.

Nôn ra máu

Nôn ra máu là triệu chứng đặc hiệu cho thấy có tình trạng chảy máu ở thực quản, dạ dày, tá tràng. Có thể nôn ra máu đỏ tươi hoặc máu đỏ bầm, trong chất nôn đôi khi lẫn cả thức ăn.

Trong dịch nôn cũng có thể lẫn cả máu đen và máu cục vì máu vẫn còn đọng lại trong dạ dày một thời gian trước khi nôn ra và bị biến đổi bởi dịch dạ dày.

Tiểu ra máu 

Điều này là do khi xuất huyết dạ dày, máu hòa lẫn với thức ăn đi qua đường tiêu hoá và được bài tiết ra ngoài dưới dạng phân. Khi quan sát sẽ thấy phân có màu đen giống như bã cà phê, hắc ín và phân có mùi hôi tanh rất khó chịu.

Ngoài ra, chảy máu quá nhiều có thể gây nên tình trạng đại tiện ra máu đỏ tươi, đây là một dấu hiệu nặng, nguy hiểm và đe doạ tính mạng, cần được điều trị và can thiệp ngay lập tức. 

Mệt mỏi, khó thở

Khi có xuất huyết từ niêm mạc dạ dày, mất máu lượng lớn có thể dẫn đến thiếu máu cấp tính.thiếu máu làm giảm khả năng mang oxy đến các mô và cơ quan quan trọng, gây ra các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh

Bên cạnh đó mất máu mạn tính, dai dẳng có thể dẫn đến mất đi sắc tố sắt quan trọng cho sản xuất hồng cầu. Sắt là một yếu tố cần thiết để tạo ra hồng cầu, và khi thiếu sắt, có thể dẫn đến thiếu máu và gây ra triệu chứng mệt mỏi trong thời gian dài.

Đau vùng thượng vị

Đau bụng vùng thượng vị có thể là dấu hiệu xuất hiện trước khi người bệnh thực sự nôn ra máu. Tính chất cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên hơn và nặng hơn bình thường..

Ợ nóng, ợ chua 

Ợ nóng, ợ chua là tình trạng các chất trong dạ dày trào lên thực quản, gây cảm giác khó chịu, nóng rát ở vùng xương ức và ngực. Ợ nóng, ợ chua thường xảy ra trước khi người bệnh nôn ra máu do sự hiện diện của máu trong dạ dày làm kích thích dạ dày, gây buồn nôn và nôn.

Ợ nóng là một trong những dấu hiệu quả xuất huyết dạ dày
Ợ nóng là một trong những dấu hiệu quả xuất huyết dạ dày - Ảnh: thanhnien.vn

Nếu nghi ngờ mình đang gặp phải các triệu chứng xuất huyết dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ Tiêu hóa để được tư vấn và xác định nguyên nhân cụ thể cũng như phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết