Vai trò quan trọng của cha mẹ trong hành trình giúp con thoát khỏi tự kỷ

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 21/12/2017, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Với trẻ tự kỷ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chăm sóc sức khỏe và giáo dục, thay đổi hành vi, trị liệu ngôn ngữ, tập luyện thể thao, tác động bằng âm nhạc… để giúp trẻ tự kỷ nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Vai trò của cha mẹ với trẻ tự kỷ
Cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ thoát khỏi bệnh tự kỷ

Sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của cha mẹ với con cái là rất quan trọng, bố mẹ là chỗ dựa cho con, ngay cả ông bà cũng không thể thay thế.

Đối với trẻ bị tự kỉ, bên cạnh việc cho con điều trị với các bác sĩ tâm lý Nhi, cha mẹ cần luôn bên cạnh để hỗ trợ con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Câu chuyện thực tế

Nhịp sống hiện đại khiến nhiều bố mẹ đang dành quá ít thời gian cho con cái. Có người từng nói rằng, mỗi ngày chỉ dành 30 phút cho con, thậm chí, có ngày khi bố về muộn còn không kịp thấy mặt con.

Thực tế cho thấy hiện nay, nhiều cha mẹ đi làm để con nhỏ tại nhà cho ông bà chăm sóc, rất ít gần gũi với con. Mặt khác, cha mẹ không dành nhiều thời gian giao tiếp với con mà thường để trẻ tự chơi một mình, dỗ dành trẻ bằng cách mở TV, điện thoại, vô tình đẩy trẻ rơi vào quá trình giao tiếp một chiều với các thiết bị công nghệ.

Nhiều cha mẹ bao bọc con quá mức cần thiết, không để bé được tự nhiên chơi đùa, học tập và phát triển với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ không có bạn bè quá lâu sẽ có cảm giác tự ti, rụt rè, ngại tiếp xúc với người lạ.

Sự thiếu hụt trong việc giao tiếp hàng ngày với mọi người là một trong những nguyên nhân chính khiến quá trình phát triển ngôn ngữ, nhận thức của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân về di truyền, ảnh hưởng của chất kích thích hoặc các nhân tố khác đến người mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai cũng làm tăng nguyên nhân mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ
Trẻ nam dễ mắc chứng tự kỷ hơn trẻ nữ - Ảnh: Pixabay 

Hội chứng tự kỷ là gì?

Tự kỷ, hay được gọi là rối loạn tự kỷ, là một dạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu đời, thường là trước 3 tuổi. Người mắc chứng tự kỷ không có giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác, và do vậy, sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội đều hạn chế.

Không có những triệu chứng/biểu hiện giống nhau giữa các trẻ có tình trạng này, ví dụ như có bé thì rất thông minh nhưng rất kém trong các hoạt động bình thường, có bé thì bị chậm phát triển ngôn ngữ hay vận động, có bé rất hiếu động nhưng cũng có bé rất thụ động, có bé rất nhạy cảm với nhiều thứ và cũng có bé gần như không có cảm giác gì với nhiều thứ…

Và do đó, chương trình can thiệp với trẻ tự kỷ cần phải được gọt dũa cho phù hợp với từng trẻ một, không ai giống ai. Nên nếu con của bạn không có phản ứng tốt với cách can thiệp này thì vẫn còn rất nhiều giải pháp khác đang chờ bạn thử đấy! Đừng vội bỏ cuộc nhé!

Xem thêm bài viết:

Hãy là động lực và chỗ dựa vững chắc của con

Trước hết, cha mẹ cần vượt qua rào cản tâm lý của chính mình, chấp nhận rằng con đang có vấn về và cần được điều trị.

Cha mẹ cần hết sức chú ý đến biểu hiện của con để phát hiện sớm tình trạng tự kỷ ở trẻ. Việc can thiệp muộn là bỏ qua rất nhiều cơ hội tốt giúp con hòa nhập với cộng đồng.

Tự kỷ hoàn toàn có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu như cha mẹ cùng con có niềm tin và sự kiên trì, nỗ lực.

Từ trước đến nay, nhiều gia đình khi xác định con mắc tự kỷ đã phó mặc cho các trung tâm, cơ sở điều trị mà không biết rằng cha mẹ chính là người cứu con mình ra khỏi tự kỷ tốt nhất. Trẻ tự kỷ chơi 1 giờ với bố mẹ tốt hơn 5 giờ với chuyên gia!

Ngoài ra, để giao tiếp và luyện tập cho con đúng cách, cha mẹ có thể nhờ đến sự tư vấn  từ xa qua video của các bác sĩ có chuyên môn về điều trị rối loạn tự kỷ ở trẻ.

Can thiệp trẻ bị tự kỷ
Chương trình can thiệp với trẻ tự kỷ phù hợp với từng trẻ một, không ai giống ai - Ảnh: Pixabay 

Hành trình giúp con thoát khỏi tự kỷ 

Với trẻ tự kỷ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chăm sóc sức khỏe và giáo dục, từ điều trị, giáo dục hướng dẫn thay đổi hành vi, đến trị liệu ngôn ngữ, tập luyện thể thao, tác động bằng âm nhạc… để giúp trẻ hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các chuyên gia tự kỷ, cần có sự vào cuộc của cha mẹ. Bởi hơn bất cứ bác sĩ hay thầy cô giáo nào, cha mẹ là những người quyết định sự thành công vì họ có thể gần gũi, tác động tích cực thường xuyên, giúp trẻ tiến bộ.

Cùng với sự kiên trì, tuân thủ kỷ luật, thay đổi giáo án liên tục cho phù hợp với con, bố mẹ có thể dạy con biết kiểm soát hơi thở khi phát âm, thổi, biết nhìn vào mắt người khác khi trò chuyện, dạy con chữ, số...

Tình trạng của bé tiến triển tới đâu còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố: mức độ bệnh tật, phương pháp trị liệu... Nhưng quan trọng nhất là sự tích cực, tận tụy, bền bỉ và năng động của gia đình, môi trường xung quanh. Nếu các điều kiện thuận lợi, cơ hội bé có được cuộc sống tự lập rất cao. 

chữa bệnh tự kỉ ở trẻ
Bố mẹ cần phải kiên trì trong suốt quá trình giúp trẻ thoát khỏi chứng tự kỷ 

Xem thêm Video:

Chia sẻ của phụ huynh có con bị tự kỷ

  • Thực hiện: VTV24
  • Thời lượng: 2:22 phút 

Trẻ mắc tự kỷ nếu phát hiện bệnh sớm thì quá trình điều trị càng dễ và nhanh. Tuy nhiên, để cuộc sống gia đình đỡ căng thẳng, lo âu, bé luôn khỏe mạnh và hạnh phúc thì không có tuổi nào là quá muộn.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa hội chứng rối loạn tự kỷ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Tự kỷ ở trẻ em thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/hanh-trinh-dua-con-thoat-khoi-benh-tu-ky-566079.ldo
2. https://www.maihuong.gov.vn/vi/tin-tuc-su-kien/109-tim-hieu.html
3. http://benhviennhitrunguong.org.vn/tim-hieu-tre-tu-ky-va-huong-giai-quyet-2.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/