5 địa chỉ khám và điều trị tự kỷ cho trẻ uy tín tại Hà Nội (phần 1)

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 20/12/2017, Cập nhật lần cuối: 08/09/2023

Tổng hợp các địa chỉ khám và điều trị tự kỷ uy tín tại Hà Nội với đội ngũ chuyên gia uy tín, nhiều năm kinh nghiệm.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
5 địa chỉ khám và điều trị tự kỷ cho trẻ uy tín tại Hà Nội (phần 1)
Trẻ có thể hòa nhập với cộng đồng nếu được can thiệp sớm - Ảnh minh họa: Duke health

Tự kỷ hay thường được gọi là rối loạn phổ tự kỷ (ASD),là một cách khác nhau của tư duy, một sự khác biệt về phát triển thần kinh thay đổi cách bạn liên quan đến môi trường và những người xung quanh bạn. Hiểu đơn giản, tự kỷ thay đổi cách mà bạn nhìn thấy, kinh nghiệm và hiểu thế giới.

Trong những năm gần đây, tự kỷ ở trẻ em là một vấn đề mang tính thời sự được nhiều người quan tâm đến, lý do vì tỉ lệ trẻ tự kỷ có xu hướng gia tăng ở nhiều nước trên thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam.

Biểu hiện và dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ

Tự kỷ là một rối loạn phát triển lan tỏa xuất hiện sớm ở trẻ nhỏ và kéo dài với các biểu hiện điển hình như sau:

  • Khó khăn trong việc tương tác xã hội: Ít nhìn mắt, ít chỉ tay, ít cử chỉ giao tiếp, không chơi với bạn, gọi ít quay đầu lại, không biết khoe, không chia sẻ với người khác.
  • Khó khăn trong giao tiếp: Chậm nói, phát âm vô nghĩa, nếu nói được thường không biết hội thoại, giọng nói khác thường, không biết chơi giả vờ.
  • Hành vi hạn chế: Rập khuôn, cầm lâu một thứ, cuốn hút quá mức với ti vi, quảng cáo, logo, sách, chữ, bẩm nút đồ điện, đi kiễng gót, chạy vòng quanh, ăn ít nhai…

Các biểu hiện này trên mỗi trẻ có thể sẽ khác nhau, và không phải tất cả trẻ có biểu hiện này đều mắc chứng tự kỷ. 

Một số dấu hiệu nhận biết

  • Không bập bẹ nói khi 12 tháng tuổi
  • Không có cử chỉ khi 12 tháng tuổi, chỉ tay, vẫy tay, bắt tay, nhìn mắt, cười đáp.
  • Không nói được từ đơn giản khi 16 tháng.
  • Không nói được câu 2 từ khi 24 tháng.
  • Mất kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp ở bất kỳ lứa tuổi nào.
  • Có những phản ứng bất thường với mùi, vị, hình thức, cảm giác hoặc âm thanh, mất các kỹ năng từng có.

Khi nhận thấy trẻ có bất kì rối loạn phát triển nào, phụ huynh nên đưa con đi khám, đánh giá với các chuyên gia để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị, trị liệu phù hợp nhất.

Nên khám phát hiện Tự kỷ ở đâu tại Hà Nội?

Thông thường khi con có bất kì biểu hiện rối loạn hay bất thường gì về sức khỏe, cha mẹ sẽ nghĩ ngay rằng nên đưa con đến bệnh viện thăm khám. 

Tuy nhiên, trước hết cần xác định rằng trẻ tự kỷ cần được điều trị bằng phương pháp nào để xác định đúng nơi đưa trẻ đến khám.

Hiện tại, phương pháp được đánh giá là hiệu quả nhất để điều trị cho trẻ tự kỷ, đang được nhiều phụ huynh ứng dụng cho con là can thiệp sớm, giáo dục đặc biệt. Phương pháp này được thực hiện bởi các giáo viên có chuyên môn và được đào tạo về giáo dục đặc biệt tại các trường học chuyên biệt hoặc trường học hòa nhập kết hợp với sự hỗ trợ của bố mẹ tại nhà.

Có một số cơ sở y tế cói nói về phương pháp tế bào gốc điều trị tự kỷ, tuy nhiên trên thực tế cho đến hiện tại chưa có minh chứng cụ thể về hiệu quả điều trị về phương pháp. Một số bệnh viện lớn cũng đã dừng thực hiện phương pháp điều trị này.

Như vậy, với phương pháp này, cha mẹ có nhu cầu đánh giá phát triển, đánh giá tự kỷ cho con cần đến khám, đánh giá tại các địa chỉ có chuyên gia giáo dục, tâm lý chuyên sâu đánh giá về vấn đề này. Đó có thể là các Trung tâm Giáo dục đặc biệt, Trung tâm Tâm lý hoặc bệnh viện có cung cấp. 

Dưới đây, BookingCare sẽ giới thiệu đến bạn đọc các địa chỉ khám, đánh giá phát triển nói chung và đánh giá tự kỷ nói riêng cho trẻ để bạn đọc tham khảo.

6 địa chỉ khám và điều trị tự kỷ cho trẻ uy tín tại Hà Nội

Thoát khỏi tự kỷ là một hành trình dài, không phải ngày một ngày hai là có hiệu quả, do vậy bố mẹ cần là động lực và chỗ dựa tinh thần vững chắc cho trẻ trong suốt thời gian này. Phụ huynh có thể tham khảo danh sách địa chỉ điều trị khám, điều trị tự kỷ dưới đây và tìm một nơi phù hợp và thuận tiện cho con để đưa con đến khám.

1. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tinh thần BrainCare

  • Địa chỉ: Tầng 7, Toà nhà 59 Võ Chí Công, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tinh thần BrainCare chuyên sâu về đánh giá phát triển ở trẻ em, lập kế hoạch can thiệp cho trẻ để bố mẹ cùng phối hợp, mang lại hiệu quả cho trẻ.

Hiện trung tâm nhận khám, đánh giá hầu hết các rối loạn phát triển ở trẻ như tự kỷ, tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi,....

Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm làm việc với trẻ, được đào tạo bài bản từ các trường đại học trong nước và nước ngoài. Trung tâm còn có sự cố vấn bởi Ts.Bs. Nguyễn Văn Dũng, Phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai. Với những trường hợp nặng, bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn.

Một số chuyên gia tâm lý tại trung tâm:

  • Ts Tâm lý Phạm Văn Tư, Phó trưởng Khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, hơn 20 năm là chuyên gia đánh giá và trị liệu.
  • Ts Tâm lý Nguyễn Thị Mai Hương, hơn 15 năm đánh giá, tham vấn trẻ em có sang chấn tâm lý, rối loạn phát triển,…
  • Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Thắm, Hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực trị liệu tâm lý, tham vấn tâm lý và giáo cho trẻ em và vị thành niên

Quy trình đánh giá trẻ tại Trung tâm Braincare:

  • Làm quen với trẻ và phụ huynh
  • Đánh giá trẻ riêng biệt trong vòng khoảng 1,5 tiếng bằng các công cụ đánh giá chuyên sâu.
  • Tổng hợp kết quả đánh giá
  • Trao đổi và tư vấn phụ huynh về kết quả đánh giá

Tổng thời gian cho toàn bộ quá trình trên của 1 ca đánh giá từ 4 - 6 tiếng. Trung tâm dành rất nhiều thời gian làm việc với trẻ để đảm bảo rằng trẻ được đánh giá toàn diện và có kết quả chính xác nhất, hỗ trợ tốt cho phụ huynh trong các bước tiếp theo với trẻ.

Hiện các chuyên gia tại trung tâm có lịch làm việc từ thứ 2 - thứ 7 hàng tuần. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm thông tin của các chuyên gia và đặt hẹn trước qua BookingCare để được sắp xếp lịch hẹn với chuyên gia.

Review của khách hàng

Trung tâm Braincare hiện chưa có nhiều phản hồi trên Google, nhưng những phản hồi nhận được đều là những phản hồi hài lòng.

trung tâm braincare nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng đến thăm khám cho con tự kỷ
Trung tâm Braincare hiện chưa có nhiều phản hồi trên Google - Ảnh: Chụp từ Google

2. Trung tâm Giáo dục hòa nhập và Phục hồi chức năng Vina Health

  • Địa chỉ: Số 29 ngõ 40 Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội

Trung tâm Vina Health chuyên về phương pháp điều trị cho trẻ có nhu cầu đặc biệt (tổn thương não, chậm phát triển vận động, ngôn ngữ, trí tuệ…).

Trung tâm tập trung kết hợp hòa nhập cộng đồng cho trẻ: Kết hợp trị liệu toàn diện về vận động – ngôn ngữ – cảm giác – hành vi – chơi – kỹ năng cá nhân, xã hội – giao tiếp – hòa nhập cộng đồng… Trung tâm có thế mạnh về khám, tư vấn và điều trị trẻ bại não, tự kỷ và trẻ chậm nói, ngoài ra còn nhiều dịch vụ khác nữa.

Trung tâm sử dụng bảng kiểm sàng lọc tự kỷ ở trẻ nhỏ có sửa đổi; chẩn đoán tự kỉ qua phỏng vấn có điều chỉnh; chẩn đoán tự kỷ qua quan sát; sổ tay thống kê chẩn đoán các rối loạn tâm thần; Thang đánh giá mức độ tự kỷ ở trẻ em; Bảng kiểm hành vi tự kỷ; Bộ câu hỏi giao tiếp xã hội.

Đánh giá phát triển: Trắc nghiệm Denver; Bảng kiểm tra kỹ năng sống; Thang đánh giá và trị liệu cá nhân cho trẻ tự kỷ và khuyết tật phát triển.

Tại đây, phụ huynh có thể đưa con đến đánh giá đồng thời học giáo dục đặc biệt sau đánh giá nếu có nhu cầu.

Chuyên gia tại trung tâm

Trung tâm được sáng lập bởi Bà Đặng Thị Phương Thảo:

  • Tốt nghiệp Cử nhân Đại học Phục hồi chức năng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương
  • Chứng chỉ Âm ngữ trị liệu của Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Giáo dục đặc biệt Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Các chứng chỉ CME và các khóa đào tạo chuyên sâu về Phục hồi chức năng Nhi khoa, Vật lý trị liệu cho trẻ bại não của các Chuyên gia hàng đầu thế giới, tổ chức tại Đại học Y Dược TP.HCM

Hiện tại, Trung tâm có 5 cơ sở tại cả Hà Nội và TPHCM. Bạn đọc có thể đến trực tiếp hoặc liên hệ đến trung tâm để được hướng dẫn thực hiện đánh giá cho trẻ.

3. Phòng khám Hello Doctor

  • Địa chỉ: Số 5, Ngõ 95, Ngách 4, Hoàng Cầu, Quận Đống Đa

Hello Doctor hiện đang hợp tác với hơn 300 bác sĩ chuyên môn khác nhau, đa dạng các chuyên khoa như: Tâm lý - tâm thần; nội thần kinh; ngoại thần kinh; da liễu; nội tiết;...

Phòng khám liên kết với các bác sĩ đến từ các đơn vị có thế mạnh, chuyên sâu điều trị các vấn đề tâm lý, tâm thần trên địa bàn như Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, Khoa sức khỏe tâm thần - Bệnh viện E Trung Ương,... Nhờ đó, khoa Tâm lý - Tâm thần tại phòng khám Hello Doctor cũng trở thành khoa điều trị mũi nhọn, được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Các bác sĩ, chuyên gia tại phòng khám:

  • ThS. BS Nguyễn Viết Chung, Bác sĩ khám và điều trị tại Khoa Sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện E
  • BS. Nguyễn Thúy Anh, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, bác sĩ chuyên thăm khám và điều trị rối loạn tâm thần và tự kỉ ở trẻ

4. Khoa Tâm bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương

  • Địa chỉ: Số 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội

Khoa Tâm bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương là địa chỉ uy tín về khám, đánh giá, can thiệp cho trẻ tự kỷ.

Mỗi ngày Khoa có khoảng 25-30 trẻ được điều trị nội trú ngày theo chương trình can thiệp sớm. Chương trình can thiệp cho trẻ bao gồm: dạy cá nhân về ngôn ngữ và giao tiếp bằng cử chỉ điệu bộ và bằng tranh, điều hòa vận động cảm giác, dạy các kỹ năng tự lập sinh hoạt, chơi tương tác đôi và sinh hoạt nhóm về vận động, trò chơi, thể dục, âm nhạc. Áp dụng thường quy dạy trẻ giao tiếp bằng hệ thống trao đổi tranh (PECS).

Một só hoạt động thương niên của khoa:

  • Khoa tiến hành 5 đề tài nghiên cứu khoa học về tự kỷ, đã tham gia báo cáo khoa học ở bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Nhi đồng 1, Hội nghị điều dưỡng toàn quốc.
  • Đã xây dựng 11 quy trình dạy trẻ tự kỷ.
  • Triển khai sử dụng test đánh giá hành vi cho những trẻ có rối loạn phát triển trong đó có tự kỷ đã giúp cho việc đánh giá trẻ nhiều mặt hơn và lượng giá tốt hơn để theo dõi tiến triển của trẻ tự kỷ.
  • Khoa đã xây dựng 2 băng hình giáo dục sức khỏe về tự kỷ để phụ huynh có thể theo dõi dạy trẻ tại cộng đồng.
  • Biên soạn một số tài liệu hướng dẫn gia đình nhằm nâng cao hiểu biết về chứng tự kỷ và một số phương pháp dạy trẻ.
  • Tham gia viết báo cáo, phát hình trên ti vi tuyên truyền giáo dục sức khỏe về tự kỷ để cộng đồng tăng hiểu biết, cùng tham gia phát hiện sớm và giúp đỡ trẻ tự kỷ.
  • Tổ chức sinh hoạt Câu lạc Bộ gia đình trẻ tự kỷ 1-2 lần mỗi năm.

Bác sĩ, chuyên gia tại khoa

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Thành Ngọc Minh, Trưởng Khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Mai Hương, Phó Khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương

Bạn đọc có nhu cầu cho con thăm khám tại khoa có thể đến vào thứ 2 - thứ 6 trong giờ hành chính.

5. Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học Tâm lý - Giáo dục

  • Địa chỉ: Số 3 ngách 5 ngõ 259 phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học Tâm lý - Giáo dục nhận khám đánh giá tâm lý, chẩn đoán, can thiệp tâm lý – giáo dục. Đối với Tâm lý trẻ em, hiện nay Trung tâm đã và đang điều trị hiệu quả các chứng sau:

  • Chậm ngôn ngữ
  • Tự kỷ
  • Tăng động giảm chú ý
  • Các rối nhiễu tâm lý khác

Đội ngũ bác sĩ, nhà trị liệu tâm lý tại Trung tâm được đào tạo bài bản và có uy tín, điển hình như:

  • Bác sĩ CKII Lã Thị Bưởi - trên 30 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội và trên 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị tại Viện sức khỏe tâm thần Trung ương.
  • Ts. Bs Nguyễn Thị Thanh Mai - giảng viên Bộ môn tâm thần nhi - Đại học Y Hà Nội và là bác sĩ khám, điều trị tại Viện Nhi Trung ương.
  • Ths. Lã Linh Nga - tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học lâm sàng, Đại học Toulouse Le Mirail và Đại học quốc gia Hà Nội. 10 năm kinh nghiệm đánh giá, tư vấn, trị liệu tâm lý; quản lý, nghiên cứu, đào tạo, dịch thuật và truyền thông về sức khỏe tâm trí.

6. Phòng khám KaZuo

  • Địa chỉ: LP05, Ngõ 1 Nguyễn Thị Duệ, Cầu Giấy, Hà Nội

Phòng khám KaZuo là phòng khám chuyên khoa về sức khỏe tâm thần cho cả người lớn và trẻ em. Hiện tại, phòng khám nhận khám, đánh giá cho trẻ em với các vấn đề rối loạn tâm thần:

  • Tự kỷ
  • Chậm phát triển ngôn ngữ
  • Chậm phát triển trí tuệ
  • Rối loạn hành vi, ngôn ngữ...

Các bác sĩ thăm khám tại đây đều đang công tác tại các bệnh viện lớn uy tín như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai:

  • Ths.Bs.Nguyễn Minh Quyết, Bác sĩ khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Ths.Bs. Bùi Văn San, Bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai

Ngoài ra, phòng khám còn có các chuyên gia tâm lý sẽ thực hiện đánh giá, can thiệp cho trẻ ngay tại phòng khám, rất thuận tiện cho quá trình điều trị.

Trên đây là danh sách địa chỉ khám và điều trị cho trẻ tự kỷ uy tín tại Hà Nội. BookingCare mong rằng bạn đọc sẽ lựa chọn được địa chỉ phù hợp để khám cho con. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa hội chứng rối loạn tự kỷ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://benhviennhitrunguong.org.vn/huong-dan-cach-cham-soc-tre-tu-ky.html
2. http://suckhoedoisong.vn/phat-hien-va-can-thiep-som-tre-bi-tu-ky-n74960.html
3. https://www.trungtamphuchoichucnang.com/dich-vu#afcabc99823c35186
4. http://benhviennhitrunguong.org.vn/khoa-tam-benh.html
5. https://vinmec.com/timescity/cac-chuyen-khoa/trung-tam-dieu-tri-tam-benh-va-tu-ky-a346.html
http://tamlygiaoducpprac.com/tu-ky/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/