Vẹo cột sống có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng ngừa cong vẹo cột sống?
Vẹo cột sống có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng ngừa cong vẹo cột sống?
Vẹo cột sống có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng ngừa cong vẹo cột sống?
Vẹo cột sống có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng ngừa cong vẹo cột sống? - Ảnh: BookingCare

Vẹo cột sống có nguy hiểm không? Cần làm gì để phòng ngừa cong vẹo cột sống?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Vẹo cột sống là một tình trạng khi cột sống bị uốn cong hoặc lệch khỏi trục thẳng đứng. Tình trạng này có thể gây ra đau nhức và khó chịu cho người bệnh, trong một số trường hợp, còn diễn tiến thành các vấn đề cơ xương khớp nghiêm trọng hơn.

Vẹo cột sống có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến sức khỏe àm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không được chữa trị kịp thời, vẹo cột sống có thể dẫn đến các vấn đề về xương khớp, như thoái hóa đĩa đệm và thoái hóa khớp

Vẹo cột sống có nguy hiểm không? 

Cong vẹo cột sống có nguy hiểm không? là câu hỏi của rất nhiều người. Bệnh có diễn tiến từ từ, nhiều người không để ý cho đến khi bệnh trở nặng và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trước hết, cong vẹo cột sống gây ra ảnh hưởng về ngoại hình của người bệnh, gây mất cân đối, rối loạn tư thế, dáng đi, hạn chế hoạt động, khiến bệnh nhân tự ti, mặc cảm trong cuộc sống.

Cong vẹo cột sống trong các trường hợp nặng gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như xẹp xương sườn khiến ngực lép, xẹp phổi làm giảm dung tích phổi, hạn chế sức thở gây suy hô hấp, dẫn đến suy tim, phù nề, khó thở, biến dạng khung xương chậu ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. 

Nếu không được can thiệp và điều trị sớm, bệnh sẽ trở thành dị tật, gây khó khăn trong việc điều trị dứt điểm và kéo dài thời gian cũng như làm tăng thêm chi phí chữa cong vẹo cột sống.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh cong vẹo cột sống 

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh cong vẹo cột sống bằng cách thay đổi hành động và thói quen hàng ngày. Các biện pháp phòng ngừa bệnh cong vẹo cột sống bao gồm:

  • Ngồi học hoặc ngồi làm việc đúng tư thế, Ngồi thẳng lưng, không cúi đầu quá thấp, không vẹo sang trái hoặc sang phải khi đang ngồi học
  • Đảm bảo bàn ghế và môi trường làm việc/học tập thoải mái, không gây căng thẳng cho cột sống
  • Với trẻ em, cần đảm bảo đeo cặp trên hai vai để phân bố trọng lượng đồ đạc đồng đều
  • Lao động và tập luyện vừa sức, cân đối để tăng cường sức khỏe và sự linh hoạt của cột sống
  • Thực hiện các bài tập giãn cơ và tập luyện thể dục định kỳ để duy trì sự linh hoạt và sức mạnh của cột sống
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bao gồm việc cung cấp đủ canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe xương
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe Cơ Xương Khớp định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về cột sống. Đặc biệt, với trẻ em cần chú trọng việc kiểm tra định kỳ để các bệnh như cong vẹo cột sống có thể được chẩn đoán và quản lý sớm 

Vẹo cột sống là một tình trạng bệnh lý về cột sống nghiêm trọng và có thể gây ra các vấn đề khó chịu cho người bệnh. Để phòng ngừa tình trạng này, chúng ta nên duy trì một lối sống lành mạnh, học tập và làm việc đúng tư thế, và có chế độ ăn uống và vận động phù hợp. Quan trọng nhất là cần thực hiện kiểm tra định kỳ bởi các bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare