Viêm đường tiết niệu nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Viêm đường tiết niệu nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Viêm đường tiết niệu nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Viêm đường tiết niệu nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa - Ảnh: BookingCare

Viêm đường tiết niệu nam giới: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/08/2020 | Cập nhật lần cuối: 04/12/2023
Viêm đường tiết niệu ở nam giới là bệnh lý thường gặp và cần được điều trị sớm để không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Vậy, hãy cùng BookingCare tìm hiểu viêm đường tiết niệu nam giới là gì, triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh.

Viêm đường tiết niệu ở nam giới là một trong những căn bệnh tiết niệu nam khoa thường gặp. Viêm đường tiết niệu ở nam giới không chỉ khiến bệnh nhân khó chịu mà còn dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe nam giới sau này.

Tìm hiểu và trang bị kiến thức về viêm đường tiết niệu giúp cho nam giới và người thân giữ gìn, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho chính mình.

Viêm đường tiết niệu nam giới là gì?

Hệ tiết niệu là hệ cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, có chức năng lọc máu, hình thành và bài tiết nước tiểu, chất độc và các sản phẩm của chuyển hóa ra ngoài cơ thể. Hệ tiết niệu gồm các cơ quan: thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo.

Sau khi thận lọc các chất thải ra khỏi máu, các sản phẩm chuyển hóa đạm, chất điện giải để hình thành nước tiểu, nước tiểu sẽ đi theo niệu quản đến dự trữ ở bàng quang. Khi bàng quang đầy sẽ có cảm giác buồn tiểu, nước tiểu ra khỏi cơ thể qua niệu đạo.

Thông thường, nước tiểu là hoàn toàn vô trùng. Tuy nhiên, nếu trong nước tiểu có vi khuẩn thì có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu (nhiễm khuẩn tiết niệu).

Hệ tiết niệu
Hình ảnh hệ tiết niệu trong cơ thể con người - vinmec.com

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu nam giới

Nguyên nhân chính gây ra viêm đường tiết niệu ở nam giới là vi khuẩn E.coli, một vi khuẩn điển hình nhất ở trong ruột, ngoài ra có thể do vi khuẩn Klebsiella species, Proteus, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,...

Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khi cơ quan sinh dục nam không được vệ sinh sạch sẽ. Ở nam giới không chú ý vệ sinh bao quy đầu có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài việc không giữ vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới.

Viêm đường tiết niệu có thể xem là một biến chứng của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như vi khuẩn lậu, giang mai. Những loại vi khuẩn này có nguy cơ lây lan và viêm nhiễm mạnh.

Ngoài ra, viêm đường tiết niệu ở nam giới thường do những bất thường giải phẫu hệ tiết niệu, bệnh sỏi đường tiết niệu, bệnh tuyến tiền liệt và các can thiệp hệ tiết niệu như đặt ống thông tiểu.

Triệu chứng viêm đường tiết niệu nam giới

Tùy vào từng vị trí khác nhau trên đường tiết niệu mà sẽ có những biểu hiện và dấu hiệu nhận biết viêm đường tiết niệu khác nhau. Thông thường, sẽ có một số dấu hiệu chính ở nam giới bị viêm đường tiết niệu.

  • Sốt: Viêm đường tiết niệu gây ra sốt cao hoặc sốt nhẹ, âm ỉ, có lúc sốt từng cơn,. Khó hạ sốt ngay do vi khuẩn sản sinh nhiều trước khi bệnh được phát ra. Sốt là biểu hiện thường gặp trong viêm đường tiết niệu nam giới.
  • Đi tiểu lắt nhắt, tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, cảm giác vẫn còn nước tiểu trong bàng quang dù mới đi tiểu xong (Dấu hiệu của viêm niệu đạo, viêm bàng quang).
  • Nước tiểu đục, nặng mùi, tiểu mủ, nước tiểu có máu.
  • Đau bụng phần thắt lưng nếu viêm đài bể thận, niệu quản đoạn trên. Đau bụng vùng dưới rốn nếu bị viêm bàng quang hoặc viêm niệu quản đoạn chậu. Cơn đau âm ỉ, kéo dài, có thể làm rối loạn giấc ngủ.
  • Ngứa ngáy bộ phận sinh dục, chảy dịch mủ vào sáng sớm.
  • Đau khi quan hệ tình dục,hay khi xuất tinh.
  • Vi khuẩn trong đường tiết niệu trên có thể lan qua máu gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc có các biểu hiện như rét run từng cơn, môi khô, lưỡi dơ, vẻ mặt hốc hác.

Ngoài các triệu chứng đặc trưng, tùy vào bộ phận nào của đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ có những triệu chứng khác nhau.

  • Viêm bể thận cấp tính: Đau vùng hông, lưng, mạn sườn, có thể kèm theo sốt cao, run, buồn nôn và nôn.
  • Viêm bàng quang: Căng tức vùng bụng dưới, khó chịu vùng hạ vị, cảm thấy buốt, rát khi đi tiểu, nước tiểu có mùi hôi.
  • Viêm niệu đạo: miệng niệu đạo (lỗ tiểu) chảy mủ, cảm giác bỏng rát mỗi khi đi tiểu.

Viêm đường tiết niệu nam có nguy hiểm không?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý không thể coi thường vì rất dễ gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác, nhất là nhiễm trùng thận, nhiễm trùng máu, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

  • Viêm nhiễm ngược dòng lên trên khiến cho thận chịu tác động nặng nề, có nguy cơ gây suy giảm chức năng thận vĩnh viễn.
  • Nguy cơ gây vô sinh nam do áp xe tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh... làm tắc ống dẫn tinh.
  • Đời sống tình dục của nam giới và bạn đời bị ảnh hưởng do nam giới bị đau khi quan hệ, xuất tinh, giảm khoái cảm, thậm chí là sợ quan hệ.
  • Ở bề mặt niêm mạc đường tiết niệu bị tổn thương dẫn đến tiểu ra máu.

Chẩn đoán viêm đường tiết niệu nam

Thông thường, bệnh nhân sẽ làm xét nghiệm nước tiểu để phân tích. Nếu bệnh nhân thường hay tái phát viêm đường tiết niệu, có thể thực hiện thêm một số xét nghiệm, chụp chiếu khác:

  • Siêu âm
  • Chụp CT
  • Chụp X-quang có chất cản quang đài bể thận
  • Soi niệu đạo bàng quang

Điều trị viêm đường tiết niệu nam giới

Điều trị bệnh viêm đường tiết niệu ở nam giới dựa trên nguyên tắc loại trừ vi khuẩn gây bệnh và các yếu tố thuận lợi gây ra bệnh. Thông thường, sau vài ngày điều trị thì triệu chứng nhiễm khuẩn đường tiết niệu sẽ dần biến mất.

Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh truyền qua đường tĩnh mạch để điều trị trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là với nam giới có tình trạng bệnh tái phát nhiều lần.

  • Phác đồ điều trị viêm đường tiết niệu bằng thuốc kháng sinh kéo dài 5-7 ngày với bệnh nhân bình thường, 10-14 ngày với bệnh nhân hay tái phát bệnh.
  • Viêm đường tiết niệu do quan hệ tình dục không an toàn cần sử dụng thuốc kháng sinh chữa bệnh lây qua đường tình dục, không được quan hệ trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, nam giới có thể áp dụng thêm phương pháp vật lý trị liệu điều trị viêm tuyến tiền liệt. Phương pháp này dựa trên nguyên lý hấp thụ nhiệt, giúp tiêu viêm, tiêu diệt mầm bệnh, tái tạo tế bào mới và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Tóm lại, khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nam giới cần đi khám ngay với bác sĩ, tránh để tình trạng kéo dài lâu, gây khó khăn trong điều trị, tăng nguy cơ tái phát.

Viêm đường tiết niệu nam giới
Viêm đường tiết niệu ở nam giới cần được khám chữa kịp thời - Ảnh: thehealthsite.com

Phòng bệnh viêm đường tiết niệu nam giới

Viêm đường tiết niệu ở nam giới hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách thực hiện các biện pháp:

  • Uống đủ nước: 2-2,5 lít nước mỗi ngày giúp cho thận tăng bài tiết nước tiểu, đào thải chất độc, vi khuẩn ra ngoài, hạn chế vi khuẩn đi ngược dòng vào đường tiết niệu. Nam giới có thể lựa chọn nước lọc, nước hoa quả, sinh tố có lợi cho sức khỏe.
  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, đúng cách, nhất là phần bao quy đầu, nên lột bao da ra để vệ sinh kĩ.
  • Quan hệ tình dục an toàn mang bao cao su, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục,đi tiểu sau khi quan hệ tình dục, hạn chế sử dụng bao cao su có chất diệt tinh trùng.
  • Không nhịn tiểu, tránh để vi khuẩn có cơ hội sản sinh và phát triển.
  • Điều trị các bệnh lý liên quan như sỏi thận, phì đại tuyến tiền liệt,...
  • Thường xuyên thăm khám nam khoa định kỳ tại các bệnh viện, phòng khám uy tín.

Trên đây là những chia sẻ của BookingCare về viêm đường tiết niệu ở nam giới. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết