Viêm gan B có nguy hiểm không? Có những biến chứng nghiêm trọng gì?
Viêm gan B có nguy hiểm không? Có những biến chứng nghiêm trọng gì?
Viêm gan B có nguy hiểm không?
Viêm gan B có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Viêm gan B có nguy hiểm không? Có những biến chứng nghiêm trọng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/11/2023
Viêm gan B là một căn bệnh lây truyền qua đường máu, gây tổn thương và viêm gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của người bệnh.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm Viêm gan B cao nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này và những biến chứng nghiêm trọng của nó. Vì vậy, trong bài viết này, BookingCare sẽ giải đáp thắc mắc "Viêm gan B có nguy hiểm không? Có những biến chứng nghiêm trọng gì?".

Viêm gan B có nguy hiểm không?

Viêm gan B là một trong những bệnh lý viêm gan do virus phổ biến trên thế giới. Theo thống kê từ WHO, hiện nay có tới 2 tỷ người đang mắc viêm gan B. Khả năng lây lan của virus viêm gan B cũng cao gấp 100 lần so với sự lây lan của virus HIV.

Có 2 loại bệnh viêm gan B bao gồm:

  • Viêm gan B cấp tính: Là giai đoạn khởi phát của bệnh và thường phát sinh trong vòng 6 tháng đầu. Bệnh viêm gan B ở giai đoạn này thường không xuất hiện các triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ rệt như: Biếng ăn, mệt mỏi do suy giảm chức năng gan, sốt, nôn mửa, cảm cúm hoặc vàng da vàng mắt , tiểu vàng sậm, nhức khớp.
  • Viêm gan B mạn tính: Là bệnh viêm gan kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn, do cơ thể không thể chống lại sự tấn công từ virus. Giai đoạn này bệnh cũng không biểu hiện các triệu chứng rõ rệt nhưng vẫn tiến triển âm thầm dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Chính bởi vì những triệu chứng của viêm gan B thường mờ nhạt và khó phát hiện, khi phát hiện thì đã ở giai đoạn phát triển các biến chứng, bỏ lỡ thời điểm vàng để điều trị. 

Đặc biệt với những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mạn tính, rất dễ phát triển các triệu chứng như xơ gan hoặc ung thư gan. Vì vậy việc nhận ra hiểm họa từ viêm gan virus B đối với cộng đồng là rất cần thiết. Ngay cả những người có nhiễm virus viêm gan B mà khi theo dõi sạch virus tự nhiên vẫn có nguy cơ ung thư gan với tỉ lệ là 0,55% mỗi năm.

Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B kéo dài không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như:

  • Xơ gan: Tình trạng viêm liên quan đến nhiễm virus viêm gan B có thể dẫn đến sẹo gan lan rộng, gây suy giảm chức năng gan
  • Ung thư gan. Những người bị nhiễm viêm gan B mãn tính có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn
  • Suy gan cấp tính: Đây là tình trạng chức năng gan bị suy giảm nặng nề, có nguy cơ ngừng hoạt động. Trường hợp này người bệnh có thể cần can thiếp phẫu thuật cấy ghép gan
  • Một số biến chứng khác: Những người bị viêm gan B mãn tính có thể phát triển bệnh thận hoặc viêm mạch máu

Phương pháp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh viêm gan B

Một số lời khuyên từ bác sĩ giúp ngăn ngừa sự tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B:

  • Thực hiện chế độ ăn tốt cho người bệnh viêm gan B bao gồm: bổ sung nhiều viatmin và chất xơ từ rau xanh và trái cây; tránh các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, tôm….
  • Nên lựa chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, đảm bảo ăn chín uống sôi, hạn chế đồ ăn cay nóng, quá nhiều đường hoặc quá mặn
  • Tuyệt đối kiêng rượu bia, chất kích thích

Ngoài ra, người bệnh cũng như những người có nguy cơ mắc viêm gan B cao cần thực hiện tầm soát ung thu gan để phát hiện sớm, kịp thời và đưa ra lựa chọn phương hướng và phác đồ điều trị phù hợp, tăng khả năng điều trị bệnh tận gốc. Đặc biệt là những trường hợp bị viêm gan mạn hoặc xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào. Nếu có dấu hiệu, đau tức bụng vùng hạ sườn phải, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi… nên đến cơ sở y tế ngay để được tư vấn và thăm khám kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết