Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?
Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?
Viêm khớp thái dương hàm
Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/05/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/05/2024
Viêm khớp thái dương hàm không chỉ gây đau nhức  mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng BookingCare tìm hiểu về chủ đề “viêm khớp thái dương hàm có nguy hiểm không” qua bài viết dưới đây.

Rối loạn khớp thái dương hàm bao gồm rối loạn chức năng khớp, cơ vùng đầu mặt dẫn đến tình trạng đau khớp, đau cơ, đau đầu, ù tai, tiếng kêu khớp, hạn chế vận động chức năng hàm dưới,… làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm là rối loạn khớp thái dương hàm hay còn gọi là loạn năng khớp thái dương hàm. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Biến chứng về cơ

  • Co thắt cơ: Viêm khớp thái dương hàm khiến các cơ tăng co thắt, cơ hàm bị căng cứng gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nhai, nuốt và cử động hàm.
  • Mỏi cơ: Mỏi cơ là triệu chứng sớm của bệnh viêm khớp thái dương hàm. Tuy nhiên, tình trạng mỏi cơ kéo dài dai dẳng sẽ khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, khó chịu.
  • Sưng tấy cơ vùng hàm: Ở giai đoạn viêm cấp các cơ vùng hàm sưng tấy, làm mất cân đối khuôn mặt và người bệnh đau nhức dữ dội.

Biến chứng về khớp

Biến chứng về khớp là các biến chứng nguy hiểm do bệnh tiến triển nặng và không được điều trị kịp thời. Một số biến chứng về khớp thường gặp:

  • Thoái hóa khớp: Viêm khớp thái dương hàm lâu ngày dẫn tới sự hao mòn về sự khớp, gây ra tình trạng thoái hóa khớp. Biến chứng này khiến khớp hàm hoạt động kém hiệu quả, người bệnh đau nhức và khó chịu, đặc biệt khi nhai và giao tiếp.
  • Dính khớp: Viêm khớp thái dương hàm mãn tính có thể dẫn tới dính khớp. Các khớp vùng hàm bị dính chặt, hạn chế khả năng cử động của các cơ vùng miệng. Biến chứng này ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc ăn uống và giao tiếp.
  • Trật khớp: Là một trong những biến chứng thường gặp trong các trường hợp viêm khớp thái dương hàm do chấn thương. Vùng khớp thái dương hàm bị trật ra khỏi vị trí ban đầu gây ra các triệu chứng như đau nhức, khó cử động hàm và tiếng lục cục khi há miệng.

Biến chứng thần kinh

Viêm khớp thái dương hàm không chỉ ảnh hưởng đến cơ, khớp mà còn tác động đến hệ thống dây thần kinh lần cận. Điều này có thể dẫn tới các triệu chứng như:

  • Đau đầu dai dẳng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Ù tai là tình trạng trong tai luôn xuất hiện các tiếng lùng bùng, khó chịu làm giảm khả năng nghe của người bệnh.
  • Rối loạn cảm giác: Viêm khớp thái dương hàm tác động lên các dây thần kinh ở vùng lân cận dẫn tới tê bì, ngứa ran hoặc cảm giác châm chích vùng mặt.

Ảnh hưởng tâm lý

Các cơn đau dữ dội hay sưng tấy gây mất cân đối vùng hàm mặt ảnh hưởng tới ăn uống, giao tiếp của người bệnh. Về lâu dài nó dẫn tới các rối loạn tâm lý do stress quá mức như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Viêm khớp thái dương hàm không chỉ là một vấn đề về sức khỏe răng miệng mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh và áp dụng các phương pháp điều trị khoa học. Trong đó khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế uy tín là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình và gia đình. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết