Viêm phúc mạc có nguy hiểm không? Biến chứng của viêm phúc mạc
Viêm phúc mạc có nguy hiểm không? Biến chứng của viêm phúc mạc
Viêm phúc mạc có nguy hiểm không? Biến chứng của viêm phúc mạc
Viêm phúc mạc không điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong - Ảnh: BookingCare

Viêm phúc mạc có nguy hiểm không? Biến chứng của viêm phúc mạc

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/04/2024
Bệnh viêm phúc mạc là bệnh lý ngoại khoa nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời, nhiễm khuẩn lan vào máu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng và có thể tử vong

Viêm phúc mạc luôn tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng bởi nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lan vào máu và đi khắp cơ thể gây nhiễm khuẩn đa cơ quan và có thể dẫn tới tử vong. Biết được các biến chứng của bệnh giúp người bệnh phòng tránh và chủ động điều trị viêm phúc mạc từ giai đoạn đầu. 

Ảnh hưởng của viêm phúc mạc tới các cơ quan 

Phản ứng viêm của phúc mạc dẫn tới sản xuất ra các chất hóa học kết hợp với độc tố của các vi khuẩn làm ảnh hưởng tới chức năng sống của các cơ quan như sau:

  • Hệ tuần hoàn: Viêm phúc mạc dẫn tới giảm khối lượng tuần hoàn kết hợp các chất gây giãn mạch của quá trình viêm và độc tố vi khuẩn gây tình trạng trụy mạch, suy tim.
  • Hệ hô hấp: Bụng chướng dẫn đến cản trở cơ hoành gây khó thở, ngoài ra một số độc tố của vi khuẩn làm phá hủy chất surfactant dẫn đến nguy cơ phù phổi cấp.
  • Thận: khối lượng tuần hoàn giảm dẫn tới suy thận, mặt khác có thể tổn thương ống thận do độc tố vi khuẩn.
  • Tổn thương khác như: tổn thương gan, thiếu oxy máu, tan máu do độc tố của vi khuẩn, có thể có rối loạn đông máu, hạ đường máu,...

Biến chứng của viêm phúc mạc

Viêm phúc mạc được coi là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm trùng trong ổ bụng, vì vậy cần đưa ra phương án xử trí kịp thời nếu như phát hiện tránh được các biến chứng nguy hiểm sau: 

  • Do ảnh hưởng đến hệ tim mạch do quá trình phản ứng viêm dẫn đến thoát dịch gây giảm khối lượng tuần hoàn khiến cơ thể người bệnh mất nước và gây rối loạn điện giải.
  • Dính phúc mạc dẫn đến tắc ruột.
  • Bệnh não gan: thường xuất hiện ở những bệnh nhân suy gan mạn tính đặc biệt là bệnh lý xơ gan do chất độc không được chuyển hóa và thấm qua hàng rào máu não dẫn đến nhiễm độc thần kinh, rối loạn chức năng não và dẫn tới hôn mê.
  • Hội chứng gan thận có thể gặp ở những người mắc bệnh gan mạn tính.
  • Nhiễm trùng lan vào máu dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, nếu tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng dẫn tới sốc nhiễm trùng, suy đa tạng và có thể tử vong.

Biến chứng của viêm phúc mạc là vô cùng nguy hiểm thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Cần nắm bắt rõ các biến chứng của bệnh để có thể chẩn đoán sớm cũng như điều trị kịp thời nhằm hạn chế các biến chứng một cách tối đa.

Khi xuất hiện các biến chứng kể trên cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên môn về hồi sức cấp cứu để có các phương án xử trí hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết