Xác định nguyên nhân viêm đại tràng co thắt
Xác định nguyên nhân viêm đại tràng co thắt
Nguyên nhân viêm đại tràng co thắt
Nguyên nhân viêm đại tràng co thắt - Ảnh: BookingCare

Xác định nguyên nhân viêm đại tràng co thắt

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Viêm đại tràng co thắt kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn chức năng đại tràng, ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, đời sống sinh hoạt và sức khỏe tinh thần của bệnh nhân. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra bệnh lý này?

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng co thắt. Tuy nhiên, có một số yếu tố và nguy cơ liên quan đến sự rối loạn các hệ thần kinh tự động đường tiêu hoá được cho là thường tác động tới sự xuất hiện của bệnh.

Rối loạn nhu động tiêu hóa

Rối loạn nhu động tiêu hóa là một tình trạng tác động lên hệ tiêu hóa và gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm đau bụng, thay đổi về tình trạng phân, và có thể dẫn đến viêm đại tràng co thắt.

Ruột nhạy cảm quá mức

Một số người có độ nhạy cảm cao hơn đối với các yếu tố như thức ăn, hormone và chất dẫn truyền thần kinh trong đường ruột.

Lúc này, chỉ cần một tác động nhỏ ở ổ bụng hay ăn phải đồ lạ, căng thẳng, thay đổi thời tiết nóng lạnh,… cũng có thể gây hiện tượng rối loạn tiêu hóa như: đi ngoài, đau bụng, đầy hơi…

Ruột nhạy cảm cao cũng là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng co thắt
Ruột nhạy cảm cao cũng là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng co thắt - Ảnh: BookingCare

Các vấn đề về tâm lý

Mặc dù tình trạng căng thẳng, lo lắng không trực tiếp gây viêm đại tràng co thắt nhưng đối với những trường hợp thường xuyên bị áp lực công việc, thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, lo âu… thì các triệu chứng của bệnh trở nên rõ ràng hơn.

Chế độ ăn thiếu lành mạnh

Một số thức ăn như các loại đồ uống có ga, thức ăn có nhiều chất béo có thể kích thích triệu chứng viêm đại tràng co thắt.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không đúng cách: ăn quá nhanh, vừa ăn vừa nói chuyện, nhai không kỹ, bỏ bữa… cũng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ruột. 

Thay đổi nội tiết tố

Thực tế, so với nam giới, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh về đại tràng nhiều hơn gấp đôi. Nguyên nhân là do sự rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt,  trong thời kỳ kinh nguyệt, sinh con, tiền mãn kinh,... các biểu hiện của bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Khi lượng nội tiết thay đổi sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể và khi đó cả đại tràng cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Nguyên nhân khác

  • Yếu tố di truyền: Di truyền cũng có thể đóng vai trò trong viêm đại tràng co thắt. Nếu có thành viên trong gia đình mắc các bệnh viêm đại tràng, có khả năng bạn cũng có nguy cơ cao hơn.
  • Sự viêm nhiễm và sự thay đổi trong đường tiêu hóa: Một số nghiên cứu cho thấy sự viêm nhiễm trong đường tiêu hóa và sự thay đổi cấu trúc của ruột có thể là nguyên nhân của viêm đại tràng co thắt.

Nhìn chung, viêm đại tràng co thắt là một tình trạng phức tạp và có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau tác động đồng thời. Việc xác định nguyên nhân cụ thể cho từng người có thể khá khó khăn, và cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa. Sau đó, người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị co thắt đại tràng phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare