Xem ngay: 6 phương pháp điều trị sạm da hiệu quả
Xem ngay: 6 phương pháp điều trị sạm da hiệu quả
Điều trị sạm da
Điều trị sạm da - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: 6 phương pháp điều trị sạm da hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Sạm da là tình trạng da bị tăng sắc tố khiến màu sắc ở một số vị trí sẫm màu hơn bình thường, gây tự ti do mất thẩm mĩ. Cùng tìm hiểu những biện pháp cải thiện tình trạng sạm da trong bài viết dưới đây.

Điều trị sạm da là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ. Tùy thuộc vào tình trạng cũng như mức độ sạm da mà mỗi người có thể lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Dưới đây là 6 phương pháp giúp cải thiện làn da sạm màu hiệu quả

1. Các loại sản phẩm đặc trị chứa thành phần Acid

Sản phẩm chứa thành phần Acid sử dụng cho mặt hoặc toàn thân đều có công dụng chính là tẩy tế bào chết hoặc lấy đi lớp trên cùng của bề mặt da. 

Bất cứ khi nào tẩy da chết, các tế bào da mới sẽ xuất hiện để thay thế tế bào cũ bị mất đi. Quá trình này giúp da trở nên đều màu và mịn màng hơn. 

Hiện nay, có nhiều loại sản phẩm chứa Acid giúp điều trị sạm da có sẵn tại các spa làm đẹp hoặc hiệu thuốc. Một số thành phần acid mỹ phẩm thường gặp là:

  • Acid alpha hydroxy, ví dụ như glycolic, lactic, citric, malic hoặc acid tartaric
  • Acid azelaic
  • Acid kojic
  • Acid salicylic
  • Vitamin C (ở dạng Acid l-ascorbic)

Acid này có tác dụng hiệu quả nhất đối với tình trạng tăng sắc tố mức độ nhẹ ở tông da sáng màu.

2. Retinoids

Retinoids có nguồn gốc từ vitamin A, là một trong những thành phần chăm sóc da không kê đơn lâu đời nhất được sử dụng từ trước đến nay. Cấu trúc phân tử nhỏ của Retinoids cho phép dưỡng chất thâm nhập vào sâu trong da và tác động đến các lớp dưới biểu bì.

Hàm lượng retinoids ở các sản phẩm không kê toa thường thấp hơn và tác dụng yếu hơn so với các sản phẩm kê toa.

Trong trường hợp sử dụng các sản phẩm có chứa retinoids không kê toa mà không có hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể sử dụng các sản phẩm có chứa retinoid tretinoin kê toa.

Retinoids không kê đơn có thể an toàn cho mọi loại da. Tuy nhiên, vẫn nên được tư vấn bởi bác sĩ da liễu nếu người bệnh có làm da sậm màu và dự định sử dụng sản phẩm này lâu dài.

Renoids thường được sử dụng để điều trị nếp nhăn hơn là tăng sắc tố da. Điều này có nghĩa là retinoids không phải là phương pháp điều trị tăng sắc tố da hiệu quả nhất.

3. Peel da hóa học

Peel da hóa học là sử dụng acid ở nồng độ cao hơn đề điều trị các vấn đề da. Các hóa chất làm giảm tình trạng tăng sắc tố bằng cách loại bỏ lớp biểu bì. Ngoài ra, chúng cũng có thể thâm nhập vào lớp giữa của da (lớp hạ bì) để mang lại những hiệu quả trẻ hóa da ngoạn mục.

Có nhiều loại peel da hoá học không kê đơn bán ở shop mỹ phẩm. Tuy nhiên để có tác dụng và hiệu quả cao thì bạn nên dùng sản phẩm chuyên nghiệp tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Sử dụng peel da hoá học có thể xảy ra một số rủi ro như đỏ, kích ứng, phồng rộp da và tạo sẹo.

 da hoá học có thể sử dụng cho các trường hợp như:

  • Đốm đen, đồi mồi
  • Tàn nhang
  • Nám
  • Da không đều màu

Phương pháp này phù hợp đa số loại da và tác dụng nhanh hơn so với các sản phẩm chứa acid nhẹ.

4. Peel da bằng laze (Tái tạo bề mặt da)

Phương pháp điều trị lột da bằng laze sử dụng chùm ánh sáng có mục tiêu để giảm tình trạng tăng sắc tố. 

Có hai loại laser: xâm lấn và không xâm lấn. Laser xâm lấn là phương pháp tác động mạnh có tác dụng đến việc loại bỏ các lớp da. Còn với laser không xâm lấn sẽ nhắm mục tiêu vào lớp bì để thúc đẩy tăng trưởng collagen và làm săn chắc da.

Laser xâm lấn có tác dụng mạnh hơn, nhưng đồng thời có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Laser xâm lấn phù hợp cho những người có làn da sáng. Đối với một số người, laser không xâm lấn có thể khiến da bị sẫm màu thay vì làm sáng. Vì vậy, hãy trao đổi với bác sĩ da liễu để đánh giá tình trạng da để giúp chọn ra phương pháp phù hợp hơn cho riêng làn da của bạn.

5. Liệu pháp xung ánh sáng cường độ cao (IPL)

Liệu pháp IPL là phương pháp điều trị bằng ánh sáng không xâm lấn. IPL có tác dụng kích thích tăng trưởng collagen trong lớp bì. Phương pháp này thường phải tiến hành nhiều lần.

IPL được sử dụng cho các vấn đề về sắc , nhất là các đốm sắc tố nông sẽ đáp ứng tốt hơn với phương pháp này. IPL cũng có thể giúp cải thiện nếp nhăn, dãn mao mạch và lỗ chân lông to.

IPL lý tưởng cho những người có type da sáng màu.

6. Kem làm sáng da

Sử dụng kem dưỡng sáng da là biện pháp điều trị sạm da không cần kê đơn rất hiệu quả.

Thành phần thường gặp trong kem làm sáng da

  • Hydroquinone
  • Chiết xuất cam thảo
  • N-acetylglucosamine
  • Vitamin B3 (niacinamide).

Kem làm sáng da có hiệu quả tốt đối với các tăng sắc tố ở lớp nông của da. Tuy nhiên, phương pháp này có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để có hiệu quả so với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp.

Trên đây là 6 phương pháp điều trị sạm da hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo. Khi thấy trên da xuất hiện những dấu hiệu của sạm da, người bệnh cần đi khám và điều trị sớm để có thể cải thiện tình trạng da nhanh chóng nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết