Xem ngay: Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu
Điều trị hẹp bao quy đầu
Điều trị hẹp bao quy đầu - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu

Tác giả: - Xuất bản: 06/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Hẹp bao quy đầu có thể điều trị bằng những phương pháp nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Điều trị hẹp bao quy đầu bằng phương pháp nào còn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng bệnh cụ thể. Vì vậy,  trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Các phương pháp điều trị hẹp bao quy đầu

Bệnh hẹp bao quy đầu sinh lý (bẩm sinh) thường không cần điều trị. Thông thường, bé trai từ 5 tuổi trở lên sẽ không còn tình trạng hẹp bao quy đầu nữa. 

Trái lại, với những trường hợp nam giới trưởng thành nhưng bao quy đầu vẫn không thể kéo qua khỏi được quy đầu hoặc các trường hợp bị hẹp bao quy đầu do bệnh lý, người bệnh cần có các biện pháp y khoa can thiệp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị cụ thể:

Nong bao quy đầu

  • Nong bao quy đầu cho trẻ nhỏ

Cha mẹ lấy ngón tay cái và ngón trỏ kẹp nhẹ vào đầu dương vật của trẻ, sau đó đẩy da bao quy đầu ngược lên trên cho tới khi nhìn thấy lỗ tiểu. Nên thực hiện động tác này nhiều lần trong khoảng 2 – 3 phút. Khi nào thấy bao quy đầu giãn dần thì dừng lại. Thực hiện nong hai lần mỗi ngày cho trẻ. 

Trong suốt quá trình nong, cha mẹ cần liên tục quan sát phản ứng của trẻ. Nếu trẻ bị đau, chảy máu thì cần dừng lại. Thao tác này cần thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây chảy máu và viêm nhiễm.

Trong những lần đầu nong tại nhà cho trẻ, mỗi lần chỉ cần tuột lên 1 – 2mm. Phụ huynh nong và vệ sinh bao quy đầu trong nhiều ngày cho tới khi bao quy đầu tuột lên trên hoàn toàn. Khi bao quy đầu đã tuột lên trên rồi, vẫn cần thực hiện nong mỗi ngày. Vì bao quy đầu vẫn có nguy cơ bị hẹp lại. 

Với những trẻ ở độ tuổi lớn hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn bé để trẻ có thể tự thực hiện ở những lần sau.

Thời gian thực hiện phương pháp này kéo dài khoảng 1-2 tháng

  • Nong bao quy đầu ở người lớn

Đối với nam giới trưởng thành, phương pháp nong bao quy đầu tại nhà cũng tương tự trẻ em. Bạn dùng tay kéo nhẹ phần bao quy đầu ra sau, nếu thấy đau thì dừng lại. Trước khi thực hiện, nam giới cần vệ sinh tay, bộ phận sinh dục. Bạn nên kiên trì thực hiện thao tác 2 lần/ngày, trong suốt 1 tháng.

Mỗi ngày, khi tắm, người bệnh nên nong và vệ sinh bao quy đầu. Việc vệ sinh có thể thực hiện với nước thường, không cần sử dụng nước muối sinh lý.

Điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ

Trong một số trường hợp, người bệnh cần thoa thuốc trước khi nong bao quy đầu. Thuốc thường được dùng là betamethasone 0,05%; thoa trước khi nong khoảng 30 phút. Thuốc làm mềm da, dễ tuột và chống viêm hẹp.

Phương pháp này dễ thực hiện, giá thành rẻ, ít rủi ro. Người bệnh tránh tự ý mua thuốc về sử dụng, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo an toàn.

Phẫu thuật cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là thủ thuật phổ biến được áp dụng để cắt bỏ một phần da bao quy đầu, giúp giải quyết tình trạng hẹp bao quy đầu. Thủ thuật này thường được áp dụng cho những trường hợp không thể thực hiện nong hoặc đã nong bao quy đầu nhưng không hiệu quả, bao quy đầu vẫn bị hẹp.

Đây là một trong những phương pháp điều trị phổ biến, đơn giản, ít có biến chứng, khả năng hồi phục nhanh chóng, không đau, không gây sẹo xấu.

Hẹp bao quy đầu có thể gây ra nhiều phiền phức trong cuộc sống, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro bệnh tật. Nam giới cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để có thể ngăn chặn, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết