Xem ngay: Các phương pháp điều trị mụn lưng hiệu quả
Xem ngay: Các phương pháp điều trị mụn lưng hiệu quả
Các phương pháp điều trị mụn lưng
Các phương pháp điều trị mụn lưng - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các phương pháp điều trị mụn lưng hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Mụn lưng có thể được điều trị bằng những phương pháp nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Điều trị mụn lưng là mối quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Mụn lưng không chỉ gây đau, khó chịu mà làn da sần sùi, thâm mụn cũng khiến chị em tự ti vì rất mất thẩm mỹ.

Điều trị mụn lưng bằng phương pháp nào?

Với những trường hợp người bệnh bị mụn lưng ít, mụn lưng mức độ nhẹ và không quá nghiêm trọng, một số mẹo trị mụn lưng tại nhà có thể sẽ đem lại hiệu quả đáng kể.

Ngược lại, với những trường hợp mụn lưng dày đặc, mụn viêm, sưng to, mụn lưng nhiều cùng với các vết thâm mụn lâu ngày,... để có thể hồi phục da tốt nhất, người bệnh cần tới bệnh viện hoặc các trung tâm da liễu uy tín để được hỗ trợ điều trị.

Điều trị bằng thuốc không kê đơn

Thông thường, mụn lưng có thể được điều trị bằng các loại thuốc không kê đơn, có thể tìm mua tại các nhà thuốc mà không cần bác sĩ kê đơn. Hai loại thuốc trị mụn lưng phổ biến bao gồm:

  • BENZOYL PEROXIDE (Dạng sữa tắm tạo bọt dưỡng ẩm): giúp diệt vi khuẩn sinh mụn, dùng mỗi ngày giúp giảm mụn và ngăn những đợt mụn mới. Benzoyl peroxide cần ít nhất 2 - 5 phút lưu trên da lưng mới phát huy tác dụng. Nên chọn nồng độ 5,3% vì ít gây tác dụng phụ trên da mà vẫn đảm bảo được hiệu quả.
  • RETINOID (Gel Adapalene 0,1%): hợp lực với benzoyl peroxide. Retinoid giúp mở các lỗ chân lông, giúp benzoyl peroxide dễ dàng thấm sâu vào da hơn. Người bệnh nên bôi sau khi tắm hoặc trước khi đi ngủ và dùng mỗi ngày.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng sữa tắm có thành phần chống mụn trứng cá có các thành phần như axit salicylic giúp thông thoáng lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn chặn mụn xuất hiện nhiều hơn.

Điều trị với các bác sĩ da liễu

Những biểu hiện của mụn lưng có thể giảm dần sau khoảng 2 tháng điều trị bằng các phương pháp thông thường. Tuy nhiên, nếu sau 3 - 4 tháng mà tình trạng mụn lưng chưa được cải thiện, tốt nhất là người bệnh nên đến trực tiếp các bệnh viện, phòng khám da liễu để được điều trị hiệu quả nhất.

Tùy theo đối tượng điều trị và mức độ nghiêm trọng của mụn lưng mà người bệnh sẽ được kê thuốc uống hoặc thuốc bôi, hoặc kết hợp cả hai để có kết quả điều trị và ngăn ngừa mụn lưng tốt nhất.

Những lưu ý trong quá trình điều trị mụn lưng

Bên cạnh điều trị mụn lưng bằng thuốc hoặc bất kì biện pháp y khoa nào khác, người bệnh cần lưu ý những yếu tố sau đây để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất:

  • Sử dụng các loại hóa mỹ phẩm chăm sóc da không chứa dầu
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao để cơ thể tiết nhiều mồ hôi
  • Không sử dụng các sản phẩm cọ rửa, chà xát lưng khi tắm bởi những dụng cụ tắm này có thể khiến những vết thương thêm trầm trọng hơn thậm chí là nhiễm trùng.
  • Không sử dụng các sản phẩm chứa chất tẩy rửa mạnh
  • Không nặn mụn lưng
  • Thay ga trải giường và vỏ gối hàng tuần
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát
  • Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày
  • Kiểm soát lối sống sinh hoạt khoa học để hạn chế nguyên nhân hình thành mụn...

Người bệnh không được tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị mụn lưng không rõ nguồn gốc hoặc nghe theo mách bảo của người thân, bạn bè sử dụng những loại thuốc không rõ tác dụng cụ thể. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, có thể khiến tình trạng mụn lưng chuyển biến xấu hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare