Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ phổi
Triệu chứng bệnh xơ phổi
Triệu chứng bệnh xơ phổi - Ảnh: BookingCare

Xem ngay: Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ phổi

Tác giả: - Xuất bản: 25/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Bệnh xơ phổi có những biểu hiện triệu chứng như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Xơ phổi là một trong những bệnh lý hô hấp mãn tính nguy hiểm và không có thuốc điều trị triệt để. Phát hiện sớm các triệu chứng xơ phổi và điều trị kịp thời là yếu tố quan trọng giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh xơ phổi

Bệnh xơ phổi xảy ra khi mô phổi bị tổn thương và hình thành sẹo. Những mô dày và cứng này khiến phổi gặp khó khăn trong quá trình hô hấp. Tình trạng xơ phổi càng trầm trọng, người bệnh càng cảm thấy khó thở.

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh xơ phổi:

Khó thở, thở ngắn và nông

Người bệnh xơ phổi thường gặp khó khăn trong quá trình hít thở, khó để thở sâu. Biểu hiện này có thể nặng dần theo thời gian và ngày càng trầm trọng hơn.

Ho khan không khỏi

Tình trạng ho khan thường kéo dài nhiều ngày không khỏi, kèm theo là khò khè và có thể là ho ra máu.

Mệt mỏi

Cho dù người bệnh có ngủ đủ giấc hay ngủ trong thời gian bao lâu đi nữa thì trạng thái vẫn luôn mệt mỏi, có thể cảm nhận rõ ràng sức khỏe yếu đi. Đau nhức các bắp thịt và khớp xương.

Rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon giấc do khó thở hoặc một số nguyên nhân nêu trên cũng có thể là biểu hiện của bệnh xơ phổi.

Giảm cân

Giảm cân nhanh chóng và không rõ nguyên nhân cũng có thể là một triệu chứng của bệnh xơ phổi.

Thay đổi màu da

Trường hợp người bệnh bị khó thở mức độ nặng dẫn đến thiếu hụt oxy trầm trọng, màu da cơ thể có thể bị thay đổi. Ở người da trắng, da thường chuyển màu xanh tím hoặc da xám trắng quanh miệng và mắt ở người da sẫm màu. Trường hợp này cũng ít khi gặp.

Quá trình xơ hóa phổi – và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng – có thể khác nhau đáng kể ở mỗi người. Một số người bị bệnh rất nhanh với tình trạng bệnh nặng. Những người khác có các triệu chứng vừa phải và xấu đi chậm hơn, qua nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Những yếu tố nguy cơ của bệnh xơ phổi

Bệnh xơ phổi thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 50 - 70 tuổi và rất hiếm di truyền qua các thế hệ.

Bất kì một yếu tố nào tác động và tổn thương đến phổi cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ phổi. Dưới đây là một số tác nhân chính mà mọi người cần đặc biệt lưu ý để có thể bảo vệ sức khỏe an toàn:

  • Hút thuốc: Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ phổi mà còn là kẻ đứng sau hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt là bệnh ung thư phổi.
  • Tiếp xúc với chất độc hại: Các chất độc hại như amiang, bụi mịn, hóa chất và khí độc có thể gây ra tổn thương phổi và làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ phổi.
  • Các yếu tố khác: Tiếp xúc với bức xạ, chẳng hạn như xạ trị để điều trị ung thư, có thể làm tổn thương mô phổi. Một số loại thuốc cũng vậy, bao gồm hóa trị và một số loại thuốc điều trị bệnh tim cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tùy vào từng trường hợp mà các biểu hiện của xơ phổi có thể tiến triển nhanh hoặc chậm không giống nhau. Bệnh có thể trở nặng nhanh chóng (qua nhiều tháng) hoặc rất chậm (qua nhiều năm). 

Một số biểu hiện ban đầu của bệnh thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác khiến nhiều người chủ quan không điều trị ngay. Điều này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường nêu trên, hay thăm khám trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết