Ths Tạ Ngọc Bích

Ths Tạ Ngọc Bích

15 năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, can thiệp tâm lý-giáo dục. Tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học của Đại học Toulouse Le Miral (Pháp) Đánh giá, tham vấn, can thiệp tâm lý- giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên. Đánh giá sự phát triển tâm lý và các rối loạn phát triển cho trẻ từ 12 tháng - 6 tuổi
Hà Nội

Ths Tạ Ngọc Bích

  • 15 năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, can thiệp tâm lý-giáo dục.
  • Tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học của Đại học Toulouse Le Miral (Pháp)
  • Đánh giá, tham vấn, can thiệp tâm lý- giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên
  • Đánh giá sự phát triển tâm lý và các rối loạn phát triển cho trẻ từ 12 tháng - 6 tuổi

Nhận tham vấn và trị liệu

  • Chuyên gia sử dụng các thang đo, công cụ đánh giá hiện đại, chuyên sâu được sử dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam (như: Thang đánh giá WISC 4, PEP 3, RAVEN, M-CHAT, Vanderbilt...). Chơi, quan sát, hỏi chuyện trẻ; trò chuyện với cha mẹ/người chăm sóc để tìm hiểu thêm thông tin và tư vấn về các vấn đề:
    • Đánh giá chỉ số thông minh/trí tuệ: đánh giá xác định mức độ phát triển hiện tại của trẻ so với tuổi thực, từ đó xác định điểm mạnh và khó khăn, hạn chế của con để có phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp, giúp con phát triển tối ưu
    • Đánh giá sự phát triển về các lĩnh vực vận động, nhận thức và ngôn ngữ xã hội
    • Các rối loạn phát triển ở trẻ em: tự kỉ, chậm nói, tăng động giảm chú ý (ADHD), chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phổ tự kỉ, khó khăn về học tập, rối loạn cảm xúc hành vi,...
    • Đánh giá trẻ khuyết tật ngôn ngữ (nói ngọng, nói lắp, mất ngôn ngữ, không có ngôn ngữ, rối loạn giọng điệu, chậm phát triển ngôn ngữ...)
    • Tư vấn cho cha mẹ, nhà trường về các phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp cho trẻ em

Quá trình công tác

  • Chuyên gia tâm lý của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý-giáo dục (PPRAC) (2014 - nay) 
  • Giảng dạy, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các địa phương về đánh giá, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, các phương pháp can thiệp, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt
  • Chuyên gia tâm lý của Trung tâm nghiên cứu và đạo tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) (2008 - 2014)
  • Tham gia công tác đào tạo về sức khỏe tâm trí cho cán bộ Quỹ cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF), Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, giáo viên một số trường mầm non và trung học cơ sớ tại Hà Nội, Trung tâm dạy nghề nhân đạo KOTO, cán bộ bệnh viện tâm thần tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, cán bộ trung tâm y tế dự phòng Bắc Kạn, cán bộ Trường Đại học Y Thái Nguyên; Hướng dẫn thực tập hàng năm cho sinh viên các trường Đại học (Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Sư phạm, Học viện quản lý giáo dục, Đại học Y Hà Nội)

Quá trình đào tạo

  • Thạc sĩ Tâm lý, Đại học Toulouse Le Miral (Pháp)
  • Tốt nghiệp Đại học, chuyên ngành Tâm lý Lâm sàng, Đại học khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Sách và các công trình nghiên cứu khoa học

  • Tham gia dịch sách báo và tài liệu chuyên ngành
  • Tham gia viết Sách giáo khoa nhi khoa Việt Nam
  • Tham gia dịch sách nuôi dạy trẻ “Phương pháp đếm 123 kỳ diệu”, Chương trình sức khỏe tâm thần dành cho vị thành niên của Úc “Resourceful Adolescent Program”
  • Tham gia viết bài và báo cáo tại các hội thảo, tọa đàm, khóa tập huấn, đào tạo tại các viện và bệnh viện về lĩnh vực sức khỏe tâm thần (Bệnh viện tâm thần TW1, Bệnh viện tâm thần Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Thực hành Tâm vận động Aucouturier…)
  • Thành viên nghiên cứu đề tài NAFOSTED: Giải quyết một vấn đề y tế công cộng còn chưa được nhận thức đúng mức ở Việt Nam: thử nghiệm ngẫu nhiên theo cụm có đối chứng chương trình Resourceful Adolescent Program (RAP-V) (Đề tài nghiên cứu ứng dụng năm 2019 quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia)
Cần tìm hiểu thêm?
Xem câu hỏi thường gặp.