Tiến sĩ, Chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Phượng

Tiến sĩ, Chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Phượng

Hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và giáo dục đặc biệt, bao gồm: đánh giá, can thiệp, trị liệu và tư vấn giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên Hiện là Giảng viên - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Đánh giá rối loạn phát triển cho các con từ 15 tháng - 6 tuổi
Hà Nội

Tiến sĩ, Chuyên gia tâm lý Nguyễn Minh Phượng

  • Hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và giáo dục đặc biệt, bao gồm: đánh giá, can thiệp, trị liệu và tư vấn giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên
  • Hiện là Giảng viên - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Đánh giá rối loạn phát triển cho các con từ 15 tháng - 6 tuổi

Tư vấn và trị liệu

Chuyên gia sử dụng các thang đo, công cụ đánh giá hiện đại, chuyên sâu đã được chuẩn hóa ở Việt Nam (như: Thang đánh giá tâm lý phát triển Kyoto, WISC 4, PEP 3, RAVEN, M-CHAT...), Quan sát các biểu hiện hành vi của trẻ; trò chuyện với cha mẹ/người chăm sóc để tìm hiểu thêm thông tin và tư vấn về các vấn đề:

  • Đánh giá chỉ số thông minh/trí tuệ: đánh giá xác định mức độ phát triển hiện tại của trẻ so với tuổi thực, từ đó xác định điểm mạnh và khó khăn, hạn chế của con để có phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp, giúp con phát triển tối ưu
  • Đánh giá sự phát triển về các lĩnh vực vận động, nhận thức và ngôn ngữ xã hội
  • Các rối loạn phát triển ở trẻ em: tự kỉ, chậm nói, tăng động giảm chú ý (ADHD), chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phổ tự kỉ, khó khăn về học tập, rối loạn cảm xúc hành vi,...
  • Đánh giá trẻ khuyết tật ngôn ngữ (nói ngọng, nói lắp, mất ngôn ngữ, không có ngôn ngữ, rối loạn giọng điệu, chậm phát triển ngôn ngữ...)
  • Tư vấn cho cha mẹ, nhà trường về các phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp cho trẻ em

Quá trình công tác

  • Chuyên gia tâm lý - Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare
  • Giảng viên - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Giảng dạy, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các địa phương về đánh giá, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, các phương pháp can thiệp, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt

Sách và các công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học

  • 30 bài báo khoa học và nhiều tài liệu về các vấn đề đánh giá, can thiệp, giáo dục trẻ em. Một số sách và bài báo tiêu biểu: Phương pháp giáo dục, can thiệp hành vi, kỹ năng xã hội cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; Hướng dẫn hòa nhập trẻ khuyết tật trong lớp mầm non; Giao tiếp giữa cha mẹ và trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại gia đình; Trị liệu hoạt động và vấn đề điều hòa cảm giác cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; Nghiên cứu mô hình SCERTS trong can thiệp điều tiết cảm xúc cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; Phát triển kỹ năng tập trung chú ý – tiền đề phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; Phát triển kỹ năng giao tiếp sớm cho trẻ tự kỷ…
  • Thành viên nghiên cứu đề tài NAFOSTED: Xây dựng và chuẩn hoá công cụ đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ em Việt Nam (Đề tài nghiên cứu ứng dụng năm 2019 quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia)

Giải thưởng

  • Đạt giải thưởng Ngày sáng tạo Việt Nam PEDC, Dự án: “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật trí tuệ tại hai trung tâm: Trung tâm bảo trợ xã hội số 4 Hà Nội và Trung tâm phục hồi chức năng trẻ khuyết tật Thụy An”
Cần tìm hiểu thêm?
Xem câu hỏi thường gặp.