Các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ
Các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ
Thiếu vitamin A ở trẻ
Phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ bằng cách nào? - Ảnh: BookingCare

Các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/05/2024
Thiếu vitamin A ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm khẩu phần ăn thiếu dinh dưỡng và vitamin, trẻ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng,... Và phòng chống thiếu vitamin A là cần thiết hơn cả, giúp giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong bảo vệ mắt, chống quáng gà, tăng cường hệ miễn dịch và tăng trưởng ở trẻ em. Thiếu vitamin A gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, bao gồm chậm lớn, giảm sức đề kháng,... Cùng BookingCare tìm hiểu các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ qua bài viết dưới đây. 

Vai trò của vitamin A

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể. Với trẻ nhỏ, vitamin A có những vai trò sau: 

  • Hỗ trợ tăng trưởng và phát triển cơ thể: Vitamin A có vai trò quan trọng trong hỗ trợ tăng trưởng và phát triển ở trẻ, giúp phân chia tế bào và ổn định hoạt động bình thường của cơ thể. 
  • Hỗ trợ chức năng thị giác: Đây là vai trò điển hình của vitamin A, giúp bảo vệ mắt, chống quáng gà và những bệnh lý liên quan đến mắt khác. 
  • Tác dụng bảo vệ biểu mô:
    • Ngoài vai trò hỗ trợ tăng trưởng và chức năng thị giác, vitamin A còn có tác dụng bảo vệ biểu mô hiệu quả. Chúng cần thiết cho sự toàn vẹn của biểu mô như giác mạc mắt, các tổ chức biểu mô dưới da, khí quản, ruột non,...
    • Trường hợp cơ thể thiếu vitamin A sẽ có những biểu hiện điển hình như khô da, sừng hóa và các tổn thương ở mắt,..
  • Hoạt động hệ miễn dịch cơ thể: Ở trẻ em, vitamin A có vai trò quan trọng trong nâng cao hệ miễn dịch, giúp đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. 

Nguyên nhân thiếu vitamin A ở trẻ 

Thiếu vitamin ở trẻ thường do các nguyên nhân như: dinh dưỡng không bảo đảm, trẻ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn (như tiêu chảy, viêm đường hô hấp,...), suy dinh dưỡng.

Dinh dưỡng không bảo đảm

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu vitamin A ở nhiều trẻ hiện nay. Bữa ăn không đa dạng, ăn thực phẩm nghèo vitamin A sẽ dẫn đến cơ thể của trẻ không đủ lượng vitamin A khuyến nghị cho bảo đảm các hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Bữa ăn thiếu chất béo cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin. 

Với những trẻ còn bú mẹ, nguồn vitamin A chủ yếu đến từ sữa mẹ. Vì vậy, trong giai đoạn này, nếu bữa ăn của mẹ không đảm bảo đầy đủ vitamin sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. 

Mắc các bệnh nhiễm khuẩn 

Ở trẻ nhỏ, do nhiều yếu tố tác động, bé dễ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn như tiêu chảy, sởi, viêm đường hô hấp,... làm cơ thể tăng nhu cầu sử dụng vitamin A và đó cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ. 

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ có mối liên quan mật thiết với tình trạng thiếu vitamin A. Mặt khác, khi cơ thể thiếu các khoáng chất, điển hình là kẽm cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa vitamin A. 

Hậu quả thiếu vitamin A

Ở trẻ, thiếu vitamin A gây nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ hiện tại và tương lai. 

  • Trẻ kém phát triển, chậm lớn.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn. 
  • Dễ bị tổn thương mắt, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. 

Biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ

Các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ bao gồm: cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn, nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung vitamin A cho trẻ và bảo đảm sức khỏe chung cho trẻ. 

Cải thiện chất lượng bữa ăn 

Bữa ăn của trẻ cần bảo đảm tính đa dạng thực phẩm (từ 10 loại thực phẩm trở nên) và đầy đủ dưỡng chất dinh dưỡng, vitamin. Cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A vào chế độ ăn cho trẻ như thịt, cá, trứng,...

Nguồn thực phẩm giàu Beta Caroten (tiền vitamin A) gồm cà rốt, rau dền, cà chua, đu đủ, gấc,...

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần bảo đảm bữa ăn của trẻ đầy đủ chất béo để hỗ trợ quá trình chuyển hoá và hấp thu vitamin vào cơ thể. 

Nuôi con bằng sữa mẹ 

Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin tốt nhất. Sau 6 tháng, cần kết hợp sữa mẹ và ăn bổ sung hợp lý, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của cơ thể. 

Bổ sung vitamin A cho trẻ

Trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi cần được uống bổ sung định kỳ vitamin liều cao mỗi năm 2 lần theo đúng khuyến nghị về dinh dưỡng. 

Bảo đảm sức khỏe chung cho trẻ

Cần bảo đảm sức khỏe chung cho trẻ để phòng chống các bệnh lý nhiễm trùng, bao gồm giữ gìn vệ sinh môi trường sống quanh trẻ, tiêm chủng đầy đủ, thực hiện vệ sinh ăn uống,...

Trên đây là chi tiết các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A ở trẻ mà ba mẹ nên biết. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con trẻ tốt hơn cũng như phòng tránh những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare