Những trường hợp nào cần bổ sung vitamin A liều cao?
Những trường hợp nào cần bổ sung vitamin A liều cao?
Bổ sung vitamin A liều cao
Những ai cần bổ sung vitamin A liều cao? - Ảnh: BookingCare

Những trường hợp nào cần bổ sung vitamin A liều cao?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 04/05/2024
Bổ sung vitamin A liều cao được chỉ định cho các đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin A trầm trọng, chẳng hạn như trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, trẻ mắc bệnh lý sởi, tiêu chảy mắc lại nhiều lần, bà mẹ sau sinh,...

Thực tế, có rất ít người hiểu rõ về bản chất cũng như bổ sung vitamin A liều cao. Điều này dẫn đến những tranh cãi không đáng có giữa các đối tượng được bổ sung và nhân viên y tế. Vậy những đối tượng nào được bổ sung vitamin A liều cao? Liều lượng ra sao? Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vitamin A liều cao là gì? 

Vitamin A là một trong những loại vitamin quan trọng và cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể, có vai trò bảo vệ mắt, chống oxy hoá, hỗ trợ miễn dịch, phát triển xương và tham gia vào quá trình tổng hợp tế bào.

Vitamin A thông thường được cung cấp chủ yếu qua sữa mẹ, thực phẩm hàng ngày và bổ sung qua đường uống dưới dạng vitamin A liều cao. 

Tuỳ vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu của cơ thể mà liều lượng bổ sung vitamin A ở mỗi người là khác nhau.

Với vitamin A liều cao, thường được chỉ định cho các nhóm đối tượng thiếu vitamin A trầm trọng như trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, trẻ mắc bệnh lý sởi, tiêu chảy mắc lại nhiều lần, bà mẹ sau sinh,...

Những trường hợp cần bổ sung vitamin A liều cao

Dưới đây là chi tiết đối tượng và liều lượng bổ sung vitamin A liều cao: 

  • Phụ nữ sau sinh: Sau sinh, bà mẹ cần bảo đảm nguồn vitamin A để cung cấp cho trẻ qua sữa mẹ. Theo đó, phụ nữ nuôi con bú cần bổ sung  1 liều vitamin A liều cao 200.000 IU trong vòng 1 tháng sau sinh.
  • Trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi: Với nhóm đối tượng này, thường sẽ được uống vitamin A liều cao mỗi năm 2 lần (đối với trẻ 6 - 11 tháng uống viên nang 100.000 IU mỗi lần, trẻ 12 - 36 tháng uống viên nang 200.000 IU mỗi lần). 
  • Trẻ trên 3 tuổi, dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, mắc đi mắc lại nhiều lần, trẻ bị sởi,... là nhóm đối tượng nguy cơ cao thiếu vitamin A và cần được bổ sung vitamin liều cao theo chỉ định của bác sĩ. 

Lưu ý, không tự ý mua và sử dụng vitamin liều cao trong bất kể trường hợp nào vì dễ dẫn đến ngộ độc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Đặc biệt, đối với những trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vitamin A liều cao để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. 

Với thông tin về các trường hợp cần bổ sung vitamin A liều cao trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu đúng, đủ về bản chất cũng như liều lượng bổ sung vitamin hợp lý. Từ đó, có kế hoạch chăm sóc phù hợp, an toàn, hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare