04 bước giúp bạn khỏe mạnh khi mắc bệnh tiểu đường
Sống khỏe với bệnh tiểu đường
Sống khỏe với bệnh tiểu đường

04 bước giúp bạn khỏe mạnh khi mắc bệnh tiểu đường

Tác giả: - Xuất bản: 18/07/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Thực hiện theo bốn bước sau để giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường, tránh các biến chứng và sống lâu, năng động. Sử dụng bảng tính để theo dõi các mục tiêu và tiến độ của bạn.

Để giúp người bệnh, người nhà tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong chăm sóc, điều trị bệnh đái tháo đường tại nhà, BookingCare chia sẻ tới bạn đọc cẩm nang "4 bước Sống khỏe với bệnh Tiểu đường". Tìm hiểu ngay!

BƯỚC 1: Yêu cầu hỗ trợ từ bác sĩ

Yêu cầu bác sĩ giới thiệu bạn đến các dịch vụ Giáo dục và Hỗ trợ Tự quản lý Bệnh tiểu đường. 

Các dịch vụ Giáo dục và Hỗ trợ bao gồm một nhóm chăm sóc sức khỏe sẽ hướng dẫn bạn cách giữ gìn sức khỏe và cách biến những gì bạn học được trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống của bạn.

Các dịch vụ Giáo dục và Hỗ trợ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về bệnh tiểu đường của mình, làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để nhận được sự hỗ trợ mà bạn cần và học các kỹ năng để tự chăm sóc bản thân.

BƯỚC 2: Biết ABCs về bệnh tiểu đường của bạn

Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về cách quản lý chỉ số ABC của bạn: A1C, huyết áp và cholesterol và cách bỏ hút thuốc.

Những hành động này có thể giúp giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề về tiểu đường khác. 

A là xét nghiệm A1C

A1C là xét nghiệm máu đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong 3 tháng qua. Nó khác với việc kiểm tra lượng đường trong máu mà bạn có thể làm mỗi ngày.

Mục tiêu A1C đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường là dưới 7%. Hãy hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn xem mục tiêu của bạn là bao nhiêu. 

B là chỉ số huyết áp (Blood Pressure)

Huyết áp là lực của máu tác động lên thành mạch máu của bạn. Nếu huyết áp của bạn quá cao, nó sẽ khiến tim bạn phải làm việc quá sức. Mục tiêu huyết áp của bạn phải dưới 130/80 trừ khi bạn có những vấn đề mà bác sĩ giúp bạn đặt mục tiêu khác.

C là chỉ số CHOLESTEROL

Có hai loại cholesterol trong máu của bạn: LDL và HDL.

LDL hay cholesterol “xấu” có thể tích tụ và làm tắc nghẽn mạch máu của bạn. HDL hay cholesterol “tốt” giúp loại bỏ cholesterol “xấu” khỏi mạch máu của bạn.

Hãy hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn xem chỉ số cholesterol của bạn là bao nhiêu.

Nếu các chỉ số của bạn không ở đúng vị trí của chúng, hãy hỏi xem bạn có thể làm gì để ổn định với chúng.

S là về hút thuốc

Hút thuốc làm tăng lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol. Nếu bạn bỏ hút thuốc, bạn sẽ giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh thần kinh, bệnh thận, bệnh phổi và bệnh răng miệng.

BƯỚC 3: Học cách chung sống tốt với bệnh tiểu đường.

Học kỹ năng đối phó

Đôi khi bị bệnh tiểu đường có thể quá sức chịu đựng. Nhưng có những điều bạn có thể làm để đối phó với bệnh tiểu đường và kiểm soát căng thẳng.

Dành thời gian với bạn bè hoặc làm điều gì đó mà bạn thích chẳng hạn như làm vườn, đi dạo, làm việc theo sở thích hoặc nghe bản nhạc yêu thích của bạn.

Yêu cầu giúp đỡ nếu bạn cảm thấy buồn. Nói về cảm xúc của bạn với một cố vấn sức khỏe tâm thần, nhóm hỗ trợ, thành viên giáo sĩ, bạn bè hoặc thành viên gia đình, những người sẽ lắng nghe những lo lắng của bạn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Nếu bạn cảm thấy buồn trong hầu hết các ngày, bạn có thể bị trầm cảm. Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe, cố vấn tinh thần của bạn hoặc một số người khác mà bạn tin tưởng. Họ có thể giúp bạn nhận được sự hỗ trợ mà bạn cần.

Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để lập một kế hoạch ăn uống phù hợp với cuộc sống của bạn. Yêu cầu giới thiệu đến một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người biết về bệnh tiểu đường và có thể giúp bạn tạo một kế hoạch bữa ăn cá nhân để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của bạn.

Lưu giữ hồ sơ hoặc nhật ký ăn uống để theo dõi xem bạn đang thực hiện kế hoạch ăn uống của mình như thế nào.

Lên kế hoạch trước. Lập kế hoạch thực phẩm của bạn mỗi tuần để bạn có những lựa chọn lành mạnh ở nhà. Khi bạn ra ngoài, hãy mang theo đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe như cà rốt non, táo thái lát hoặc các loại hạt.

Hỏi chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh tiểu đường, chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để được trợ giúp học các kỹ năng như đọc thông tin dinh dưỡng và nhãn mác, quản lý khẩu phần ăn và lựa chọn thực phẩm lành mạnh khi đi ăn bên ngoài.

Hãy hoạt động thể chất

Đặt mục tiêu hoạt động thể chất trong 30 phút hầu hết các ngày trong tuần, có thể nghỉ 2 ngày/tuần nhưng không liên tục. Bắt đầu chậm bằng cách đi bộ 10 phút 3 lần một ngày.

Mỗi tuần tập hai lần để tăng sức mạnh cơ bắp. Sử dụng dây căng, tập yoga hoặc làm vườn nặng nhọc như đào và trồng cây bằng dụng cụ.

Biết phải làm gì mỗi ngày

  • Uống thuốc ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn không đủ tiền mua thuốc hoặc nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.
  • Kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày xem có vết cắt, vết phồng rộp, nốt đỏ và sưng tấy không. Gọi cho nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức về bất kỳ vết loét nào.
  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày để giữ cho miệng, răng và nướu khỏe mạnh.
  • Hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn tần suất và thời điểm kiểm tra lượng đường trong máu của bạn.
  • Theo dõi lượng đường trong máu của bạn và ghi lại các con số của bạn.
  • Kiểm tra huyết áp của bạn nếu bác sĩ yêu cầu và ghi lại các chỉ số của bạn.
  • Không hút thuốc. Nếu bạn đã hút thuốc, hãy nhờ giúp đỡ để bỏ thuốc. 

BƯỚC 4: Chăm sóc định kỳ để luôn khỏe mạnh

Gặp nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn ít nhất hai lần một năm để phát hiện và điều trị sớm bất kỳ vấn đề nào.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng