10 lưu ý Phòng ngừa Viêm Amidan tái phát hiệu quả
10 lưu ý Phòng ngừa Viêm Amidan tái phát hiệu quả
Phòng ngừa viêm amidan bằng cách nào?
Phòng ngừa viêm amidan bằng cách nào? - Ảnh: BookingCare

10 lưu ý Phòng ngừa Viêm Amidan tái phát hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/12/2023
Viêm Amidan hoàn toàn có thể phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ tái phát kể cả với trẻ em và người lớn. Cần thực hành thường xuyên những thói quen dưới đây để phòng bệnh hiệu quả.

Viêm amidan là một bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp. Bệnh xảy ra cả ở trẻ nhỏ và người lớn. 

Ở một số người có thể tái đi tái lại viêm amidan nhiều lần trong năm, gây bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, 

10 lưu ý Phòng ngừa Viêm Amidan tái phát hiệu quả

1. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày

Chăm sóc sạch sẽ miệng và răng sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây viêm amidan. Đánh răng hàng ngày và sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám.

Vì vi khuẩn có thể tích tụ trong miệng và cổ họng nên việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt là điều cần thiết để ngăn ngừa viêm amidan. Có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng hơn nữa bằng việc sử dụng nước súc miệng có chứa chất sát trùng, đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên để giúp loại bỏ vi khuẩn.

  1. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên với xà phòng, cũng như hướng dẫn trẻ thực hiện thói quen này để phòng ngừa nhiễm và lây lan vi khuẩn, virus gây bệnh.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch tốt có thể chống lại vi khuẩn, virus gây viêm amidan tốt hơn. Bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng.

4. Uống nhiều nước

Tập thói quen uống nhiều nước, sử dụng nước ấm để giữ duy trì độ ẩm của cổ họng thích hợp, giúp giảm nguy cơ kích ứng và viêm nhiễm, có thể dẫn đến viêm amidan.

5. Tránh dùng chung vật dụng cá nhân

Việc dùng chung vật dụng cá nhân như cốc, dao kéo và bàn chải đánh răng có thể làm tăng nguy cơ lây truyền các bệnh nhiễm trùng gây viêm amidan. Vì vậy mỗi người nên có một bộ vật dụng cá nhân riêng.

  1. Tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh:

Thông thường, các bệnh gây viêm đường hô hấp nói chung và viêm amidan nói riêng dễ lây lan. Vì vậy, nên hạn chế tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh. Đặc biệt trong mùa dịch, nên hạn chế đến nơi tập trung đông người.

7. Tập thể dục đều đặn

Vận động thường xuyên giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể và giảm nguy cơ viêm amidan.

  1. Tránh hút thuốc và hút thuốc lá thụ động

Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể gây kích ứng cổ họng, khiến cổ họng dễ bị nhiễm trùng hơn và có thể gây viêm amidan. Bên cạnh đó, việc hút hút còn làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì vậy, để ngăn ngừa viêm amidan và các rối loạn hô hấp khác, việc bỏ hút thuốc và tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động là điều cần thiết.

  1. Vệ sinh môi trường sống 

Vệ sinh môi trường sống, tránh để bụi bẩn là môi trường cho vi khuẩn phát triển. Môi trường quá nhiều bụi cũng sẽ dễ gây kích ứng họng, dễ bị nhiễm khuẩm amidan.

  1. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Nếu bạn thường xuyên bị viêm amidan tái phát, hãy kiểm tra sức khỏe đều đặn và tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm giải pháp phù hợp.

Hơn nữa, ngay khi có triệu chứng viêm amidan cần gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để có phương án điều trị hiệu quả nhất, nhanh chóng khỏi bệnh.

Để phòng ngừa viêm amidan tái phát cần thực hiện và duy trì những thói quen sinh hoạt tốt hàng ngày. Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc viêm amidan tái phát và có cuộc sống khoẻ mạnh hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết