3 phương pháp điều trị mắt đỏ ghèn nhiều hiện nay
Điều trị mắt đỏ ghèn
Điều trị mắt đỏ ghèn có thể theo nhiều phương pháp khác nhau - Ảnh: BookingCare

3 phương pháp điều trị mắt đỏ ghèn nhiều hiện nay

Tác giả: - Xuất bản: 27/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 27/02/2024
Điều trị mắt đỏ ghèn bằng việc áp dụng các liệu pháp nhằm kiểm soát, cải thiện các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến tầm nhìn và hoạt động của mắt. Đọc thêm trong bài viết.

Mắt đỏ ghèn là triệu chứng nhãn khoa thường gặp, có thể gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Mắt đỏ chảy ghèn (rỉ mắt) là triệu chứng của rất nhiều bệnh mắt. Việc điều trị mắt đỏ ghèn có thể tiến hành bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào mức độ triệu chứng, tiền sử bệnh lý và nguyên nhân cụ thể gây mắt đỏ ghèn.

Các phương pháp điều trị mắt đỏ ghèn

Khi gặp tình trạng mắt đỏ ghèn, ngoài việc điều trị nguyên nhân gây bệnh (theo phác đồ của bác sỹ), người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị giúp làm giảm các triệu chứng và cải thiện tình trạng của mắt. Dưới đây là một số cách điều trị mắt đỏ ghèn phổ biến có thể được áp dụng:

Vệ sinh mắt

Với các trường hợp đỏ mắt ghèn nhẹ, để giảm triệu chứng người bệnh cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ mắt hàng ngày. Có thể sử dụng nước ấm, dung dịch tẩy rửa nhẹ và khăn lau vệ sinh mi mắt hàng ngày. 

Lưu ý khi vệ sinh cần nhắm mắt nhẹ lau rửa nhẹ nhàng bờ mi, tránh tình trạng xước giác mạc mắt làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Có thể dùng nước muối sinh lý (NaCl 0.9%) loại nhỏ mắt để nhỏ vào mắt và chớp mắt nhẹ để bụi bẩn trôi ra khỏi mắt.

Chườm lạnh

Để giảm các triệu chứng sưng, đỏ hoặc ngứa khi bị mắt ghèn đỏ, người bệnh có thể áp dụng chườm lạnh lên vùng mắt bị đỏ ghèn. Sau khi vệ sinh mắt, sử dụng bông hoặc khăn sạch ướp lạnh chườm lên mắt trong vài phút. Việc chườm lạnh giúp làm dịu kích ứng, giảm sưng và giảm triệu chứng mắt đỏ.

Sử dụng thuốc

Với các triệu chứng mắt đỏ ghèn cấp tính, các triệu chứng diễn biến nhanh cần được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định các loại thuốc để điều trị. Tùy vào mức độ biểu hiện và nguyên nhân gây đỏ mắt ghèn, người bệnh có thể được chỉ định một số loại thuốc bao gồm:

  • Thuốc nhỏ mắt chứa thành phần làm dịu kích ứng và giảm viêm thường dành cho các trường hợp mắt đỏ ghèn do kích ứng, dị ứng hoặc thay đổi thời tiết.
  • Thuốc kháng sinh tra, thuốc mỡ bôi chứa tobramycin, fluoroquinolon: ofloxacin, ciprofloxacin, levofloxacin, moxifloxacin, gatifloxacin,... trong các trường hợp nhiễm trùng mắt do vi khuẩn.
  • Thuốc kháng viêm, kháng virus, kháng nấm cho các trường hợp bị mắt đỏ do nhiễm virus hoặc nấm gây ra mắt đỏ ghèn.

Ghèn đỏ mắt có thể là dấu hiệu của những bệnh lý mắt nguy hiểm, những hướng dẫn điều trrị trên đây chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và sau khi đã thăm khám bác sỹ chuyên khoa mắt để có chẩn đoán chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết