Nguyên nhân làm mắt đỏ ghèn nhiều là gì? Có liên quan đến bệnh gì?
Nguyên nhân mắt đỏ ghèn nhiều
Tìm hiểu những nguyên nhân chính gây mắt đỏ ghèn phổ biến hiện nay - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân làm mắt đỏ ghèn nhiều là gì? Có liên quan đến bệnh gì?

Tác giả: - Xuất bản: 27/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 27/02/2024
Mắt đỏ ghèn có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, trong đó nguyên nhân chính thường liên quan đến các trường hợp viêm nhiễm, dị ứng hoặc các bệnh lý khác.

Mắt đỏ ghèn là triệu chứng phổ biến và gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Việc tìm hiểu nguyên nhân mắt đỏ ghèn là điều cần thiết trong việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa tình trạng đỏ mắt ghèn cũng như các biến chứng liên quan.

Các nguyên nhân chính dẫn đến mắt đỏ ghèn là gì?

Mắt đỏ ghèn có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, trong đó nguyên nhân chính thường liên quan đến các trường hợp viêm nhiễm, dị ứng hoặc các bệnh lý khác, bao gồm:

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mắt đỏ ghèn. Viêm kết mạc là tình trạng viêm lớp niêm mạc bao phủ trên lòng trắng của mắt và bề mặt bên trong của mí mắt, gây ra các hiện tượng sưng, đỏ kèm theo dịch nhầy kết dính dọc theo mi mắt. Viêm kết mạc có thể chia thành các dạng như:

  • Viêm kết mạc do virus: do các loại virus gây ra, có khả năng lây lan trong không khí. Viêm kết mạc do virus thường có triệu chứng đau, chảy nước mắt sống, dịch tiết chất nhầy màu trắng hoặc vàng nhạt và có thể lây lan thành dịch.
  • Viêm kết mạc do vi khuẩn: trường hợp mắt bị viêm do nhiễm vi khuẩn khiến dịch mắt đặc, dính giống mủ, thường có màu vàng, xanh lục hoặc xám. Viêm kết mạc do một số loại vi khuẩn có độc lực cao (trực khuẩn mủ xanh, lậu cầu,...) có thể đe dọa đến thị lực nếu không được điều trị kịp thời.
  • Viêm kết mạc dị ứng: phát triển do các nhân tố dị ứng như phấn hoa, lông, bụi và các yếu tố kích thích khác từ môi trường (ô nhiễm không khí, mỹ phẩm, chất hóa học, dung dịch kính áp tròng và thuốc nhỏ mắt). Viêm kết mạc dị ứng không lây nhưng thường ảnh hưởng đến cả hai mắt.

Viêm bờ mi

Hiện tượng mắt đỏ ghèn có thể liên quan đến nguyên nhân viêm bờ mi. Viêm bờ mi là tình trạng viêm nang lông mi hoặc viêm tuyến Meibomius nằm trong sụn mi (tuyến tiết ra lipid) do các loại vi khuẩn, nấm, các loài ký sinh trùng.

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể xuất hiện tình trạng đau, cộm mắt, sưng đỏ hoặc có hiện tượng đọng gỉ trên mi mắt.

Các bệnh lý khác

Trong một số trường hợp, mắt đỏ ghèn có thể xuất phát từ một vài nguyên nhân bệnh lý khác như viêm kết mạc dị ứng, mộng thịt mắt, pinguecula,… Các bệnh lý này cần được chẩn đoán và điều trị cụ thể hơn.

Các phương pháp chẩn đoán mắt đỏ ghèn

Để chẩn đoán nguyên nhân mắt đỏ ghèn, bác sĩ có thể thực hiện một số phương pháp:

  • Kiểm tra lâm sàng: thông qua các triệu chứng và tiền sử bệnh.
  • Các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân như: xét nghiệm dị ứng, xét nghiệm nhuộm tế bào và xét nghiệm vi khuẩn giúp tìm ra tác nhân gây bệnh, từ đó căn cứ áp dụng các phương pháp điều trị mắt đỏ ghèn phù hợp.

Việc chẩn đoán nguyên nhân đỏ mắt ghèn là căn cứ quan trọng để xác định phác đồ điều trị. Bạn đọc khi phát hiện các triệu chứng liên quan đến mắt đỏ ghèn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn các biện pháp điều trị mắt đỏ ghèn cụ thể cho trường hợp của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết