4 triệu chứng viêm tai giữa cấp ở người lớn cần lưu tâm
4 triệu chứng viêm tai giữa cấp ở người lớn cần lưu tâm
4 triệu chứng viêm tai giữa cấp ở người lớn cần lưu tâm
4 triệu chứng viêm tai giữa cấp ở người lớn cần lưu tâm - Ảnh: BookingCare

4 triệu chứng viêm tai giữa cấp ở người lớn cần lưu tâm

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 20/02/2024
Viêm tai giữa cấp thường xuất hiện cùng viêm mũi họng. Bệnh nhân bị viêm tai giữa cấp thường có các triệu chứng phổ biến như sốt, đau tai, ù tai, giảm khả năng nghe (hay giảm thính lực).

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn trên thực tế rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp chủ quan, đến khi đợt viêm cấp, tai chảy dịch mủ mới chữa trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nhận biết dễ dàng hơn những dấu hiệu về căn bệnh này

Viêm tai giữa có những loại nào?

Dựa vào dấu hiệu, đặc điểm của từng giai đoạn bệnh mà viêm tai giữa được chia thành 3 loại sau đây:

Viêm tai giữa cấp tính

Viêm tai giữa cấp tính (Acute Otitis Media - AOM) thường xuất hiện cùng hoặc sau khi mắc viêm mũi họng. với đặc trưng bởi tình trạng sưng đỏ và đau tai.  Viêm tai giữa cấp là bệnh lý hay gặp thứ 2 ở khoa cấp cứu, sau nhiễm trùng đường hô hấp trên. Mặc dù viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi từ 6 - 24 tháng.

Viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa ứ dịch (Otitis Media with Effusion - OME) hay còn gọi là tai giữa không nung mủ. Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng dịch ứ đọng trong tai giữa do điều trị không khỏi hoàn toàn viêm tai giữa cấp tính hoặc tắc vòi tai (ống Eustachian) nhưng không bị nhiễm trùng. Triệu chứng biểu hiện thường xuyên nhất của  viêm tai giữa ứ dịch là nghe kém, các cơn đau tai thường kèm với nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ngoài ra, khi bị viêm tai giữa ứ dịch, người bệnh có thể cảm thấy nặng tai hoặc ù tai khi nuốt.

Viêm tai giữa mạn tính

Dịch vẫn còn trong tai giữa trong một thời gian dài hoặc tái phát nhiều lần, mặc dù không có nhiễm trùng. Có thể gây khó khăn cho việc chống lại nhiễm trùng mới và có thể ảnh hưởng đến thính giác của người bệnh.

4 triệu chứng viêm tai giữa cần lưu tâm

Sốt cao và mệt mỏi

Người bệnh bị viêm tai giữa cũng giống với những bệnh viêm nhiễm khác, biểu hiện đầu tiên là sốt và mỏi các cơ. Uống thuốc hạ sốt sẽ giúp người bệnh giảm cơn sốt và giảm đau mỏi. Đồng thời, người bệnh cũng cần bổ sung thêm nước để cơ thể không bị mất nước.

Đau nhức tai

Cơn đau nhức tai là một trong những biểu hiện hay gặp nhất ở những người bệnh bị viêm tai giữa cấp.Triệu chứng này ở người lớn thường sẽ không rõ rệt như trẻ nhỏ nhưng chỉ cần để ý bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự thay đổi này. Ban đầu, cơn đau có thể diễn ra âm ỉ, thỉnh thoảng mới đau tăng thêm nhưng không đáng kể. Tuy nhiên sau đó lại đau kèm theo nhức rất khó chịu và người bệnh chỉ muốn ngoáy tai liên tục. Cơn đau có thể khác nhau ở những người khác nhau. Nó có thể đau nhói lên đầu, có thể rất thoáng qua nhưng cũng có khi khá dữ dội.

Suy giảm thính lực kèm theo ù tai

Viêm tai giữa bắt đầu như một quá trình viêm sau nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus liên quan đến niêm mạc mũi, vòm họng, niêm mạc tai giữa và ống Eustachian. Do không gian giải phẫu của tai giữa bị thu hẹp, tình trạng phù nề do quá trình viêm gây ra sẽ làm tắc nghẽn phần hẹp nhất của ống Eustachian dẫn đến giảm thông khí. Người bệnh sẽ cảm thấy ù tai, nghe kém. 

Mất ngủ

Đây là hệ quả của trạng thái mệt mỏi, đau nhức được nhắc đến ở trên của người bệnh. Có đến 40% bệnh nhân cho biết họ bị mất ngủ khi viêm tai giữa. Nó khiến cho họ khó tập trung tinh thần trong công việc và học tập.

Các triệu chứng viêm tai giữa cũng giống với các tình trạng bệnh lý hoặc vấn đề y tế khác. Vậy nên, khi có những triệu chứng bất thường nào về sức khỏe, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết